Phối hợp thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, trực tiếp là sự phối hợp chặt chẽ giữa là Sở Lao động-Thương binh và Xã hội với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong giai đoạn 2017-2020, quyền lợi của người tham gia được giải quyết đầy đủ, kịp thời, tạo được sự đồng thuận và tin tưởng của nhân dân vào chế độ chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương...

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai

chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025.

                 

Hai ngành đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, như: Đề xuất bổ sung quy định của Luật BHXH về đóng, hưởng chế độ ốm đau, thai sản đối với người tham gia BHXH tự nguyện nhằm thu hút đối tượng tham gia BHXH; hướng dẫn liên ngành về thực hiện cấp thẻ BHYT cho một số đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT trên địa bàn... Tích cực tuyên truyền Luật BHXH, BHYT, Bộ luật Lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp người sử dụng lao động và người lao động hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội ở nước ta.

                 

Bên cạnh đó, còn thường xuyên phối hợp để giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị sử dụng lao động và người lao động, giải quyết và chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ cho người lao động. Bảo hiểm xã hội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) ban hành quy trình tiếp nhận hồ sơ và chi trả trợ cấp thất nghiệp, như: Gửi danh sách các trường hợp đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sang cơ quan BHXH, thời hạn chuyển các quyết định hoặc danh sách người có quyết định về việc hưởng các chế độ BHTN (hưởng mới, hủy, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, bảo lưu thời gian đóng BHTN); làm rõ trách nhiệm thu hồi của các bên trong việc giải quyết, chi trả trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định. Từ năm 2017 đến 2019, đã phối hợp chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 4.783 người, với số tiền 48,5 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 34 người, với 144 triệu đồng. Hai ngành luôn phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý cũng như xác nhận đối tượng tham gia BHYT, nhất là hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố thực hiện rà soát, xác nhận danh sách tăng, giảm đối tượng người dân tộc thiểu số, người sinh sống ở vùng điều kiện khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi chuyển cơ quan BHXH gia hạn hoặc cấp thẻ cho các đối tượng, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng trong diện được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng; riêng đầu năm 2020 đến nay, đã rà soát, xác nhận để cấp thẻ BHYT cho hơn 927.200 người thuộc diện trên.

                 

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN được hai ngành đặc biệt quan tâm phối hợp, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót trong quá trình thực hiện tại các đơn vị sử dụng lao động. Hằng năm, hai ngành đều xây dựng kế hoạch phối hợp thanh tra các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn về công tác thực hiện các chế độ BHXH đối với người lao động, nhất là công tác chấp hành chính sách lao động, BHXH, tiền lương. Bảo hiểm xã hội tỉnh thường xuyên cung cấp cho Sở Lao động-Thương binh và Xã hội danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN để tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định. Điển hình năm 2018, hai ngành đã phối hợp với các ngành thanh tra tại một số đơn vị sử dụng lao động tại Mộc Châu về công tác cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT. Kết quả sau thanh tra, đã giảm hẳn tình trạng các trường hợp nghỉ ốm tràn lan không đúng chế độ...

                 

Thời gian tới, hai ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đối với người tham gia và thụ hưởng. Theo điều tra, rà soát, hiện toàn tỉnh còn 438 doanh nghiệp, HTX chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho khoảng 4.500 lao động; còn 2.504 doanh nghiệp chưa tham gia đầy đủ cho hơn 34.900 lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc; vẫn còn nhiều doanh nghiệp nợ đọng số tiền lớn, thời gian kéo dài; một số doanh nghiệp, người lao động có biểu hiện trục lợi quỹ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp; không ít đơn vị sử dụng lao động chưa xây dựng thang bảng lương theo quy định để làm căn cứ trả lương và đóng BHXH cho người lao động; việc ký hợp đồng lao động chưa đúng quy định của pháp luật... Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ phối hợp với các ngành chức năng tập trung thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như đảm bảo sự công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới