Phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Phiên họp 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 15/8, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì, điều hành Phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Phiên họp 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện các nghị quyết giám sát thi hành và kết luận về chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Phiên chất vấn, trả lời chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp đến cử tri cả nước và trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các đại biểu tham dự Phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Phiên họp 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội điểm cầu tỉnh ta.

Dự Phiên chất vấn tại điểm cầu Sơn La có các đồng chí: Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nhâm Thị Phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh.

Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 và báo cáo tóm tắt tổng hợp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Tại Phiên chất vấn, đã có 35 lượt đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố chất vấn, 3 đại biểu tranh luận, tập trung vào các vấn đề trọng tâm: Quản lý thông tin trên mạng xã hội; xử lý sim rác; giải pháp hỗ trợ ngư dân; triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam; kết cấu hạ tầng giao thông tại đồng bằng sông Cửu Long; thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT); vấn đề quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài; chính sách người có công, nhà ở đối với người có công; bố trí vốn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; giải pháp xử lý tình trạng chậm trễ, “nợ đọng” văn bản hướng dẫn thi hành luật; trách nhiệm trả lời chất vấn của các bộ trưởng; các vấn đề chống ô nhiễm môi trường biển; chống hàng lậu, hàng giả, xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường; hoạt động liên quan đến tín dụng đen; vấn đề trợ cấp thất nghiệp; chế biến, bảo quản sau thu hoạch đối với hàng nông sản...

Các nội dung đã được Bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Công an; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài chính; Công Thương; Giao thông vận tải; Ủy ban Dân tộc; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán nhà nước trả lời, giải trình từng ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Cũng tại Phiên chất vấn, trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Phát biểu bế mạc Phiên chất vấn, trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện giám sát lại các vấn đề đã được giám sát, chất vấn tại các cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm quản lý điều hành của hầu hết các bộ, ngành liên quan và có nhiều nội dung đã được chất vấn nhiều lần tại các kỳ họp Quốc hội, tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội đã tích cực tranh luận để đi đến cùng vấn đề. Các bộ trưởng cơ bản nắm chắc toàn bộ cơ bản của ngành, lĩnh vực phụ trách, thẳng thắn nhận trách nhiệm, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, đặc biệt là nêu các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả những nội dung yêu cẩu của các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới