Phát triển kinh doanh đặc sản vùng miền

Sơn La có văn hóa ẩm thực phong phú, đặc sắc, nhiều sản phẩm đặc sản đặc trưng, như: Thịt trâu gác bếp, nộm da chua, cơm lam, các loại quả sấy... khiến cho bất cứ khách du lịch nào khi đến vùng đất này đều muốn thưởng thức và mua về làm quà.

 

 

Khách du lịch mua hàng tại cửa hàng LaMaison Fruit Farm - Tôn vinh hương vị Tây Bắc.

 

Đặc sản ẩm thực của Sơn La luôn có hương vị đặc trưng mà ít nơi nào có được. Để đáp ứng nhu cầu của thực khách bốn phương, rất nhiều các cửa hàng đặc sản đã được mở ra, chuyên bán và cung cấp các mặt hàng đặc sản của Sơn La, hay phân phối ra các địa phương trong cả nước. Ngay trên địa bàn Thành phố dọc các tuyến đường: Trường Chinh, Trần Đăng Ninh, 3/2... bắt gặp rất nhiều những cửa hàng bán thịt gác bếp, hoa quả sấy khô, tỏi Phù Yên,... mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc.

 

Tới thăm cửa hàng LaMaison Fruit Farm - Tôn vinh hương vị Tây Bắc của chị Lê Quỳnh Trang (đường 3/2, Thành phố) không khỏi ngạc nhiên trước quy mô và mức độ tiêu thụ mặt hàng hoa quả sấy khô của cửa hàng. Với đam mê kinh doanh, nhận thấy ưu thế của các mặt hàng nông sản của Sơn La, chị Trang đã ấp ủ ước mơ làm giàu bằng việc đưa nông sản Sơn La ra thị trường toàn quốc, vừa quảng bá nét đặc trưng của vùng đất Sơn La, vừa giúp nông dân tiêu thụ khối lượng nông sản lớn. Chị Trang cho biết: Các loại củ, quả của nông dân Sơn La sản xuất có hương vị đậm đà, rất ngon; khi được sấy khô,  hương vị vẫn nguyên vẹn, thậm chí còn ngọt thơm hơn mà không mất đi giá trị dinh dưỡng. Do vậy, tôi đã đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất để sản xuất hoa quả sấy khô. Về nguồn nguyên liệu, tôi đã thu mua tại các nông trại của bà con trên địa bàn toàn tỉnh. Các sản phẩm của cửa hàng luôn giữ được độ tươi ngon và đảm bảo an toàn. Các mặt hàng hoa quả sấy khô, kẹo dẻo hương vị trái cây, trà trái cây... có giá giao động từ 25.000 đến 90.000 đồng/gói củ, quả sấy khô có trọng lượng 30 đến 50 gam, mỗi tháng doanh thu từ 200 đến 300 triệu đồng.

 

Tại cửa hàng của chị Trang, chúng tôi đã gặp và trò chuyện với chị Nguyễn Thị Thu Hương (Thanh Hóa) lên Sơn La du lịch. Chị Hương tâm sự: Tôi rất thích các đặc sản của Sơn La, nhất là thịt trâu gác bếp, chẳm chéo, khoai sọ và hoa quả sấy khô. Để được thưởng thức đặc sản Sơn La thường xuyên, tôi đã lấy số điện thoại của các cửa hàng đặc sản để khi có nhu cầu thì gọi đặt mua. Nhiều bạn bè cũng đã nhờ tôi đặt mua các mặt hàng đặc sản của Sơn La.

 

Là một tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng thịt trâu gác bếp, chị Trần Thị Loan, chủ cửa hàng thịt khô Hoa Loan (chợ Rặng Tếch, Thành phố) cũng là người có công đưa đặc sản thịt trâu gác bếp Sơn La đến với khách hàng các tỉnh, thành trong cả nước. Chị Loan tâm sự: Trước đây, tôi kinh doanh các mặt hàng rau củ tại chợ Rặng Tếch, nhưng từ năm 2015, chuyển hướng sang kinh doanh thịt trâu gác bếp. Nhận thấy mọi người ưa chuộng thịt trâu khô do mình làm, tôi bắt đầu đăng ký thương hiệu cho sản phẩm của mình. Ban đầu, tôi chỉ bán ở thành phố Sơn La, nhưng dần dần nhờ mọi người truyền nhau giới thiệu nên thương hiệu của tôi càng ngày càng được nhiều người biết đến, tôi bắt đầu đổ hàng cho thị trường các tỉnh: Hà Nội, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Giá sản phẩm các đặc sản tùy thuộc theo giá cả thị trường, những lúc thịt trâu rẻ thì khoảng 650.000 đồng/kg nhưng vào dịp tết thì giá lại cao hơn là 750.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí thì thu nhập khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng. Nhiều khách hàng nói rằng thịt trâu khô do tôi làm thơm ngon và chất lượng bởi thớ thịt dai, thơm mùi khói, vị đậm đà.

 

Sơn La có nhiều đặc sản đặc trưng. Tỉnh ta đang đẩy mạnh triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng miền. Đây chính là điều kiện thuận lợi giúp cho các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh phát huy lợi thế, khẳng định thương hiệu sản phẩm. Để làm được điều đó, người sản xuất, kinh doanh cần phải có chiến lược kinh doanh đúng đắn, cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, nhất là các sản phẩm đã được tham gia đánh giá xếp hạng theo chương trình OCOP.

Phạm Hoa (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới