Phát huy hiệu quả công trình cấp nước ở Chiềng Khoa

Năm 2019, công trình cấp nước liên bản xã Chiềng Khoa (Vân Hồ) đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu nước sạch phục vụ sinh hoạt cho các hộ dân trong khu vực. Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ công trình cấp nước, sử dụng nước tiết kiệm đã được xã Chiềng Khoa tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện.

Công trình cấp nước liên bản xã Chiềng Khoa có công suất hoạt động 300 m³/ngày đêm, đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho 720 hộ dân tại ba bản: Nà Chá, Mường Khoa và Tin Tốc. Công trình có tổng kinh phí đầu tư gần 7 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Dự án “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Công trình được trang bị nhiều trang, thiết bị xử lý nước hiện đại, đảm bảo chất lượng nước khi cung cấp đến người dân đạt Quy chuẩn QCVN02:2009/BYT của Bộ Y tế. Công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đảm nhiệm quản lý vận hành đã và đang phát huy tốt hiệu quả, cung cấp nước thường xuyên, liên tục, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực.

           

Người dân bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa (Vân Hồ) được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước liên bản.

           

Ông Vì Văn Khoán, Trưởng bản Nà Chá, chia sẻ: Từ khi công trình cấp nước liên bản xã Chiềng Khoa đưa vào sử dụng, bà con trong bản giảm hẳn các bệnh về đường tiêu hóa so với trước. Ban Quản lý bản đã tuyên truyền, vận động người dân hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp để bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn nước.

           

Còn ông Hà Kim Soạn, bản Mường khoa, cho biết: Không còn phải lo lắng về chất lượng nguồn nước sử dụng trong sinh hoạt, bà con trong bản bảo nhau sử dụng nước tiết kiệm. Đồng thời, bảo vệ tốt diện tích rừng đầu nguồn để bảo đảm nguồn nước đầu vào cho công trình cấp nước.

           

Trong quá trình vận hành, Ban quản lý công trình đã thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, thời gian bảo trì, bảo dưỡng định kỳ hàng quý. Cán bộ kỹ thuật tại trạm cấp nước đã phối hợp với các bản thường xuyên kiểm tra đường ống dẫn nước từ trạm đến các hộ dân sử dụng nước, kịp thời phát hiện và sửa chữa đường ống khi có tin báo rò rỉ nước hay vỡ đường ống, hạn chế việc lãng phí nước.

           

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: Trung tâm phân công cán bộ của đơn vị trực tiếp quản lý vận hành công trình. Đồng thời, trong quá trình vận hành đã kết hợp tập huấn kỹ năng cho ban quản lý các bản được thụ hưởng công trình. Tuy nhiên, trình độ của người dân địa phương chưa đáp ứng được việc quản lý, vận hành công trình nên chưa thể bàn giao cho địa phương quản lý. Hiện nay, Trung tâm đang tham mưu giúp địa phương lựa chọn nhà thầu quản lý phù hợp, sau đó mới từng bước chuyển giao công trình. Có như vậy công trình mới phát huy hiệu quả tốt nhất và sử dụng bền nhất.

           

Với sự quan tâm quản lý, vận hành công trình của Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh, cùng với ý thức trách nhiệm tham gia bảo vệ công trình, bảo vệ nguồn nước đầu vào của người dân được thụ hưởng công trình, công trình cấp liên bản xã Chiềng Khoa tiếp tục phát huy hiệu quả, đáp ứng nguồn nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong khu vực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới