Phần cơm cho trẻ đến trường

4 giờ sáng, khi những làn sương trắng bạc còn giăng đầy trên những triền núi và những nóc nhà nơi vùng cao biên giới, cũng là lúc những chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập dậy để chuẩn bị bữa cơm sáng. Ngoài khẩu phần cơm của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, có thêm 48 suất cơm được để riêng ra. Đó là những suất cơm cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị phần cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang học ở xã, trong đó có 14 học sinh học tại điểm trường Buốc Pát...

Bữa ăn sáng của học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

ở xã Lóng Sập do các chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập hỗ trợ.

Đã 6 năm qua, ngày nào cũng vậy, trước giờ vào lớp khoảng 1 tiếng đồng hồ là lúc cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập thay nhau mang cơm lên cho học sinh mầm non và tiểu học ở bản nghèo Buốc Pát cách đó 5 km. Hôm nay, chúng tôi theo chân các anh mang cơm lên cho học sinh; vượt qua con đường đất ngoằn ngoèo dốc khó đi, sau gần 20 phút đi xe máy chúng tôi đã có mặt tại bản Buốc Pát. Theo hướng chỉ tay của Trung tá Tòng Văn Sáng, Chính trị viên phó Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, nhìn thấy lẫn trong làn sương sớm phía trước là 2 lớp học mầm non và tiểu học nằm trên một quả đồi bát úp, những ngôi nhà được lợp tôn xanh, có gắn cờ đỏ sao vàng đang tung bay phấp phới trong gió.

Đón chúng tôi là chị Lò Thị Tuyên, giáo viên tiểu học và chị Lê Thị Thu, giáo viên mầm non. Cả 2 cô giáo đều có gia đình ngoài thị trấn Mộc Châu, cách điểm lẻ Buốc Pát hơn 40 km. Những phần cơm nhanh chóng được 2 cô giáo cùng những chiến sỹ biên phòng chia cho 7 học sinh mầm non và 7 học sinh tiểu học. Cô giáo Lò Thị Tuyên nói: Nhiều năm rồi, nhờ có sự hỗ trợ về bữa cơm sáng cho các em nhỏ trong bản mà việc huy động các em đến lớp của chúng tôi bớt đi nhiều khó khăn. Trước đây, để học sinh đến lớp đầy đủ là điều rất khó. Có năm học, cả bản có hơn 30 học sinh trong độ tuổi đến lớp thì thiếu tới 80%. Chỉ đến khi, cán bộ, chiến sỹ biên phòng hỗ trợ cho các em bữa cơm sáng, dựng lớp học và giúp đồng bào cây, con giống phát triển sản xuất thì việc học của trẻ em trong bản mới được đảm bảo hơn.

Đưa chúng tôi thăm 2 nhà lớp học đang được xây dựng, cô giáo Lê Thị Thu cho biết: Buốc Pát là bản nghèo nhất của xã Lóng Sập. Trước đây, lớp học chỉ là tranh tre, vách nứa, ngồi trong lớp học có thể nhìn thấy mặt trời vào mùa nắng, còn mùa đông gió thổi tứ bề. Đồ vật lành lặn nhất trong lớp học chỉ có hơn chục bộ bàn ghế học sinh và mấy chiếc bảng gỗ do cán bộ, chiến sỹ biên phòng tặng. Việc các em không đi học là do gia đình quá nghèo, nhiều gia đình có người liên quan tới ma túy và đang phải đi cải tạo. Cả bản có 14 hộ, thì có tới 9 hộ liên quan tới ma túy, trong đó, có những hộ cả ông, bà, bố đang phải đi tù do liên quan tới ma túy, hoặc có hộ một mình bà nội phải nuôi các cháu ăn học... Do vậy, nếu không có sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sỹ biên phòng, sự phối hợp cùng nhà trường tuyên truyền vận động thì khó có thể đưa các em đến lớp học, đảm bảo sĩ sỗ được như hiện nay.

Tìm gặp cô giáo Phạm Thị Huệ, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lóng Sập, cô khẳng định: Việc phối hợp, giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập không chỉ dừng ở việc hỗ trợ bữa ăn sáng cho các em học sinh, mà cán bộ, chiến sỹ còn phối hợp với các thầy, cô giáo sửa chữa cơ sở vật chất, giúp cho học sinh bán trú và các điểm lẻ đặc biệt khó khăn có chỗ ăn, ở, đảm bảo để các phụ huynh yên tâm cho con em mình sống xa gia đình và tự nguyện đến học tại trường.

Trong những câu chuyện với các thầy, cô giáo và chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, chúng tôi được biết, cách đây khoảng 8 năm, khi “cơn bão” ma túy đang làm khổ đời sống người dân trong bản cũng là quãng thời gian trẻ em nơi đây không được đi học, không được quan tâm chăm sóc. Thậm chí, có những em mới 6 - 7 tuổi chuẩn bị vào lớp 1, lớp 2 đã phải đi bẻ ngô, nhổ sắn thuê ở các bản hay ở nhà trông em... Cấp ủy, chính quyền và các nhà trường đã nỗ lực vào cuộc, các thầy, cô giáo đến từng nhà tuyên truyền, vận động nhưng vẫn không hiệu quả. Đây từng một trong những việc khó giải quyết nhất của chính quyền sở tại.

Năm 2011, triển khai thực hiện Chỉ thị 03 và nay là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã lựa chọn việc học và làm theo Bác của đơn vị là bằng mọi cách đưa được các em trở lại lớp. Trung tá Tòng Văn Sáng, nhớ lại: Bắt đầu thực hiện cuộc vận động học và làm theo lời Bác, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã lựa chọn nhiều việc làm ý nghĩa, như: Tặng áo ấm, chăn ấm, làm nhà cho hộ đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn; hỗ trợ học sinh khó khăn đến lớp, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi cho các bản nghèo; khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân 2 bên biên giới. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã họp bàn đưa ra trước tập thể đơn vị để lấy ý kiến quyết định hỗ trợ học sinh ở điểm trường Buốc Pát bữa ăn sáng, nhằm giúp các em có thêm điều kiện đến trường. 6 năm đã trôi qua, hàng tháng cán bộ, chiến sỹ trích một phần tiền lương, tiền phụ cấp của mình để mua gạo, mua thức ăn cho các cháu, bằng việc làm này đã giúp cho nhiều thế hệ học sinh học hết cấp tiểu học và đã ra thị trấn để theo học trung học cơ sở. Chúng tôi thấy thực sự hạnh phúc khi nhìn thấy con trẻ nơi vùng biên này được học chữ, được đến trường.  

Hiện nay, ngoài việc đang đỡ đầu 2 học sinh hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn học hết lớp 12, đơn vị còn mở rộng mô hình hỗ trợ bữa ăn sáng cho 34 học sinh tiểu học thuộc 4 bản khó khăn của xã là: Pa Nhên, Buốc Pát, Buốc Quang, Co Cháy đang theo học tại khu trung tâm. Câu chuyện phần cơm cho trẻ đến trường đầy ý nghĩa của cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập được xuất phát từ việc học và làm theo lời Bác Hồ đã và đang thắp sáng thêm tình quân dân nơi vùng cao biên giới, góp phần đào tạo, giáo dục một thế hệ không liên quan tới ma túy. Chính việc làm thiết thực này đã và đang làm thay đổi suy nghĩ của đồng bào, thêm quyết tâm cho con em mình đi học. Việc làm ý nghĩa của những người lính Cụ Hồ giữa thời bình nơi vùng cao biên giới đã góp phần tô thắm tình quân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới