Nông sản sạch về Thủ đô

Năm 2017, là năm đánh dấu những bước tiến mới của nông sản Sơn La trong việc mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, bước đầu đạt được những ký kết thỏa thuận hợp tác, thu mua, phân phối sản phẩm đặc trưng với các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn Hà Nội, một số sản phẩm quả được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Úc, Pháp. Qua đó, khẳng định chất lượng, tiềm năng của nông nghiệp sản xuất công nghệ cao, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ nông dân, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

 

Gian hàng nông sản an toàn của tỉnh tại “Tuần hàng nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội.

 

Toàn tỉnh có 395 doanh nghiệp, HTX hoạt động, với tổng nguồn vốn hoạt động 2.500 tỷ đồng. Trong đó, 31 HTX nông nghiệp và 11 doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất nông sản rau, quả, cá, thịt và mật ong an toàn. Để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh ta đã tham gia các Hội chợ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Hà Nội; phiên chợ, hội chợ nông sản an toàn tại Trung tâm hội chợ, triển lãm nông nghiệp; lễ hội ẩm thực quốc tế FoodFest; Hội nghị giao thương kết nối cung cầu giữa Hà Nội với các tỉnh. Đặc biệt, hỗ trợ tổ chức tuần hàng nông sản an toàn Sơn La tại Hà Nội với sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm được quảng bá, bày bán phong phú, đa dạng, như: Chè, cà phê, miến, tỏi, rượu Hang Chú, nấm các loại, cá tầm, sản phẩm từ cây chùm ngây; các loại hoa quả (nhãn, xoài, bơ, chuối, na, thanh long, hồng giòn, sơn tra); các loại rau (cải mèo, cải ngọt, cà chua, dưa chuột, bắp cải, su hào)...

Tham gia “Tuần hàng nông sản, thực phẩm sạch” tổ chức lần thứ 3 tại Nhà khách Thanh Xuân (Hà Nội) vào tháng 8/2017, các gian hàng được bố trí, sắp xếp theo nhóm hàng khoa học, thuận lợi cho người tiêu dùng lựa chọn. Các đơn vị sử dụng pa nô, áp phích bắt mắt để quảng bá, thu hút sự chú ý của người dân Thủ đô. Tham gia mua sắm tại Tuần hàng nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La tổ chức tại Hà Nội, bà Khúc Kim Chi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, cho biết: Trước đây khi mua sắm hàng hóa tại chợ, tôi đã được tư thương giới thiệu là sản phẩm của Sơn La như: Rau cải mèo, nhãn, xoài, sơn tra, nhưng rất khó để tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ. Hôm nay, tôi đến tham quan, lựa chọn một số mặt hàng rau củ và hoa quả như: Rau cải, măng, nhãn, xoài... So với mặt bằng chung, hầu hết các sản phẩm nông sản Sơn La có giá rẻ hơn hoặc bằng các mặt hàng đang được bày bán tại Hà Nội. Quan trọng, đây đều là những sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch được sản xuất theo quy trình an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên yên tâm khi sử dụng.

Qua tổ chức Tuần hàng nông sản an toàn Sơn La tại Hà Nội, một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã có thỏa thuận hợp tác bước đầu với các doanh nghiệp, tổ hợp tác và HTX của tỉnh về cung cấp sản phẩm, như: Siêu thị BigC với HTX Hưng Thịnh, HTX Thanh Sơn, HTX Rau an toàn Tự nhiên Mộc Châu; Siêu thị Hapromart, Fivimart với Công ty TNHH 1 Thành Viên Cá Tầm Việt Nam Sơn La, Chuỗi cửa hàng ăn uống Tây Bắc tại Hà Nội, Nhà khách Thanh Xuân... Trong năm, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đã ký kết được 37 hợp đồng tiêu thụ nông sản với các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Năm 2017, sản lượng sản phẩm chuỗi nông sản, thủy sản an toàn cung cấp ra thị trường gần 7.700 tấn các loại, tổng doanh thu gẩn 215 tỷ đồng. Trong đó, các sản phẩm rau an toàn được kết nối tiêu thụ chủ yếu ở thị trường Hà Nội thông qua qua các siêu thị Fivi mart, Metro, VinMart, Aeon, Bigreen, chợ đầu mối Vân Trì - Đông Anh và Long Biên, sản lượng trên 510 tấn; HTX vận tải Hợp Lực (Mai Sơn) kết nối tiêu thụ 27,5 tấn cá Lăng tại Hà Nội và Công ty TNHH MTV cá Tầm Việt Nam - Sơn La xuất bán trên 9,2 tấn.

Tại các siêu thị, một số sản phẩm nông sản của Sơn La được bầy bán trên các quầy hàng, sản phẩm có tem nhãn dễ dàng trích xuất được nguồn gốc, xuất xứ. Chị Lê Thu Trang, quận Từ Liêm, thành phố Hà Nội, cho biết: Trước đây, gia đình đều nhờ người thân gửi hàng hóa nông sản từ Sơn La xuống, nhưng hiện ở một số siêu thị, hàng nông sản Sơn La được bày bán, dễ dàng tìm kiếm. Không cần tích trữ thức ăn hàng tuần nữa, gia đình có thể mua sản phẩm nông sản sạch Sơn La hằng ngày ngay tại Thủ đô Hà Nội.

Năm mới đã đến, thêm niềm vui cho người nông dân Sơn La khi sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn của chính mình làm ra đã được các doanh nghiệp, siêu thị lớn tại Thủ đô Hà Nội phân phối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm bền vững, nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX, góp phần đưa sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước...

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới