Nông dân Thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn Thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân phát huy vai trò chủ thể, chung tay xây dựng nông thôn mới bằng việc hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm các công trình dân sinh, tạo diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới.

 

Nông dân xã Chiềng Ngần (Thành phố) chăm sóc cây cà phê.

 

Ông Tòng Văn Vui, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố, cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới cần sự chung sức của toàn xã hội, trong đó, lực lượng nông dân là lực lượng nòng cốt. Hội Nông dân Thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới lồng ghép các nội dung xây dựng, củng cố tổ chức Hội và phát triển kinh tế, xã hội ở cơ sở thông qua các buổi sinh hoạt, các cuộc họp, hội nghị chuyên đề. Dựa trên nhu cầu thực tiễn, thế mạnh của từng xã để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân đóng góp tiền của, công sức để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tổ chức nhiều đợt ra quân thực hiện chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống thoát nước, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở Hội đã tổ chức ra quân với trên 10 nghìn lượt hội viên tham gia, đã nạo vét 5 km kênh mương, làm mới hơn 20 km đường giao thông nông thôn với số tiền đóng góp gần 6 tỷ đồng và hơn 30.000 ngày công lao động...

Về xã Chiềng Đen (Thành phố), những con đường gập ghềnh đất đá trước kia, bây giờ là những con đường bê tông trải dài đến từng bản, ngõ, xóm, hộ gia đình. Nhiều căn nhà tre lá tạm bợ được thay thế bằng những ngôi nhà kiên cố, khang trang... Ông Lò Văn Thủy, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Đen, cho biết: Trong thời gian qua, Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân trong xã tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể tham gia xây dựng nông thôn mới và đã đạt được kết quả quan trọng: Hệ thống điện an toàn đạt 90%; về môi trường, đã di chuyển gia súc ra khỏi gầm sàn đạt 85%, nhà hợp vệ sinh đạt 60%; hội viên nông dân đã đóng góp hơn 10.000 ngày công và 5,6 tỷ đồng để làm 14 km đường trục bản, phấn đấu đến tháng 10 năm 2017 xã Chiềng Đen đạt chuẩn nông thôn mới.

Trao đổi với ông Tòng Văn Vui được biết thêm: Để thực hiện các chương trình, nhất là giảm tỷ lệ hộ nghèo. Các cấp Hội Nông dân đã có nhiều biện pháp hỗ trợ giải quyết vốn cho nông dân, triển khai xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho nông dân vay phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Hội đã chú trọng công tác tuyên truyền vận động hội viên nông dân tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Qua thống kê, hằng năm, số hộ đăng ký và đạt danh hiệu thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đều vượt chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh xét duyệt cho hội viên nông dân vay với tổng dư nợ hiện gần 170 tỷ đồng để phát triển kinh tế; phối hợp với Chi nhánh Xăng dầu Sơn La hỗ trợ cho 3 hộ hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, làm nhà mới khang trang với số tiền 75 triệu đồng. Ngoài ra, Hội vận động các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ Quỹ Hỗ trợ nông dân được gần 4,5 tỷ đồng, giúp hội viên nông dân có vốn mở rộng sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế;...

Để tham gia thực hiện có hiệu quả các nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới, Hội Nông dân Thành phố tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng kết hợp công tác tuyên truyền, vận động; tăng cường các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ và dạy nghề cho nông dân; tiếp tục phổ biến các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, phát huy sức mạnh và vai trò chủ thể của lực lượng nông dân trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của hội viên, góp phần đưa phong trào xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu và hiệu quả, từng bước hoàn thành các tiêu chí đề ra.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới