Nơi vùng cao Suối Tọ

Chúng tôi về bản Suối Khang, xã Suối Tọ đúng dịp các tổ chức đoàn thể triển khai các hoạt động vui xuân cho nhân dân trong bản. Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm âm lịch, trên khắp các bản làng của xã vùng cao Suối Tọ, huyện Phù Yên, không khí đón chào mới thật rộn ràng.

Sáng sớm, mây vẫn giăng mành trên các triền núi, thung lũng, sương mù bao phủ không gian mang theo hơi ẩm, cho ta cảm nhận như đang đón những hạt mưa bay. Những nụ hoa đào rừng chúm chím, e ấp chào xuân. Người dân trong bản ai cũng diện bộ trang phục dân tộc Mông rực rỡ, gương mặt rạng ngời, cùng nhau tham gia các hoạt động, các trò chơi truyền thống của dân tộc. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng hò reo cổ vũ những người tham gia đánh tu lu, ném pa pao, khiến không khí đón xuân càng thêm náo nhiệt. Mỗi quả pao được ném đi - đón lại, cùng ánh mắt những cô gái, chàng trai trao nhau đằm thắm tạo nên một bức tranh xuân rất riêng có của đồng bào dân tộc Mông vùng cao. Đặc biệt, khu tổ chức giã bánh dày truyền thống, các chàng trai giã bánh nhịp nhàng, dứt khoát, tạo nên những mẻ bánh dẻo, mềm, thơm ngon; sau mỗi cối bánh, những người phụ nữ nhanh tay chia đều thành những chiếc bánh nhỏ... Ai nấy đều hào hứng, phấn khởi trong không khí ngày xuân rộn ràng.

           

Ném pao - trò chơi không thể thiếu trong những ngày xuân ở xã Suối Tọ.

Anh Vàng A Su, Bí thư Chi đoàn bản Suối Khang, cho biết: Chi đoàn phối hợp với các đoàn thể trong bản tổ chức các hoạt động vui xuân cho nhân dân. Chương trình được tổ chức ngắn gọn, với các trò chơi dân tộc truyền thống, cùng nhau giã bánh dày đúng phong tục Tết của đồng bào dân tộc Mông. Việc tổ chức các hoạt động đón xuân làm tăng thêm tình đoàn kết gắn bó của nhân dân và góp phần giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

           

Giã bánh dày - nét văn hóa đặc trưng ngày Tết của người vùng cao Suối Tọ.

           

Bên cạnh đó, Chi đoàn bản Suối Khang và các đoàn thể còn lồng ghép tuyên truyền việc thực hiện nếp sống văn hóa mới, vận động nhân dân tích cực lao động, sản xuất, nghiên cứu cách phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao mức sống...

           

Những người phụ nữ đảm nhiệm việc tạo hình cho bánh dày.

           

Là người đi làm ăn ngoài tỉnh mới trở về gia đình đón Tết, anh Vàng A Chu, bản Suối Khang, xã Suối Tọ, chia sẻ: Tôi đi làm công nhân ở tỉnh Quảng Nam trở về, được tham gia hoạt động đón năm mới tại quê nhà, rất vui và hạnh phúc. Mong năm mới dịch bệnh Covid-19 sẽ bị đẩy lùi để chúng tôi yên tâm trở lại các tỉnh phía Nam lao động để có thêm thu nhập cho gia đình.

           

Các hoạt động văn hóa, thể thao đón xuân được xã Suối Tọ tổ chức phù hợp với thời gian đón năm mới của người vùng cao từ đầu tháng 12 âm lịch đến ngày mồng 3 Tết âm lịch. Tuy nhiên,·trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức đón Tết năm nay có những điểm khác với các năm trước. 

           

Ông Thào A Ly, Chủ tịch UBND xã Suối Tọ, thông tin: Xã có 11 bản, với 670 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Đảng ủy xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với các bản tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian, như: Đánh tu lu, giã bánh dày, ném pao, tạo niềm vui, sự hứng khởi trong năm mới cho người dân. Chúng tôi tin rằng, qua các hoạt động, tình đoàn kết sẽ ngày thêm thắt chặt; nhân dân cùng nhau gìn giữ những nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc và lan tỏa đến thế hệ trẻ. 

           

Đánh tu lu, trò chơi yêu thích của thanh thiếu niên trong dịp Tết.

           

Năm 2021 khép lại, Suối Tọ đã khai hoang ruộng bậc thang, nâng diện tích ruộng lúa của xã lên 170 ha. Năng suất lúa đạt từ 4-5 tấn/ha, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong nhân dân. Các hộ tích cực tham gia bảo vệ hơn 8.000 ha rừng, độ che phủ trên 60%; bà con cũng đã chuyển đổi 50 ha trồng lúa nương kém hiệu quả sang trồng cây sơn tra và một số loại cây ăn quả, như cây xoài, cam, hiện các diện tích này được chăm sóc và phát triển tốt. Tận dụng những đồng cỏ, bãi chăn thả rộng, các bản tích cực phát triển chăn nuôi với gần 4.000 con gia súc và hơn 7.000 con gia cầm, bình quân mỗi hộ có từ 1-2 con trâu, bò, ngựa, mang lại những nguồn thu đáng kể cho người dân nơi đây...

           

Chia tay Suối Tọ, với sự đoàn kết, đồng lòng, người dân trong xã sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa trong lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, cuộc sống ngày càng no đủ, hạnh phúc.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới