Nỗ lực vươn lên, tạo việc làm cho người khiếm thị

Dù khiếm thị, nhưng anh Vì Văn Sử, tiểu khu 5, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La đã mở cơ sở tẩm quất, xoa bóp, bấm huyệt, tạo thu nhập cho bản thân và một số người khiếm thị khác trên địa bàn.

 

Cơ sở tẩm quất, xoa bóp của anh Vì Văn Sử, tiểu khu 5, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La.

Sinh ra trong gia đình có 10 anh, chị em tại bản Pi, xã Pi Toong, huyện Mường La, từ khi lọt lòng anh Sử đã không nhìn thấy ánh sáng. Mọi việc sinh hoạt đều phụ thuộc vào gia đình. Năm 2015, anh được Hội Người mù tỉnh vận động đi học chữ nổi. Cùng với học chữ, anh được học nghề tẩm quất, xoa bóp do Hội tổ chức. Sau 3 tháng học, anh Sử thành thạo nghề và được nhận vào làm việc tại Cơ sở tẩm quất của ông Trần Văn Sinh, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, sau đó về Hà Nội làm việc và tiếp tục học lớp xoa bóp, bấm huyệt do Trung ương Hội tổ chức. Năm 2017, anh Sử về huyện Mường La mở cơ sở tẩm quất, xoa bóp và được Hội Người mù tỉnh hỗ trợ 8 triệu đồng. Anh đã tuyển thêm 2 người khiếm thị trong huyện cùng làm.

Những ngày mới thành lập, ít người biết đến Cơ sở tẩm quất của anh Sử, nhất là 2 năm 2020-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hầu như không có việc làm. Hiện dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, cơ sở đã có nhiều khách hàng. Hiện, cơ sở có 2 phòng, 5 giường phục vụ khách đến tẩm quất.

Chị Lò Thị Ngoan, bản Nà Lếch, xã Chiềng Lao, hội viên Hội Người mù tỉnh đang làm việc tại cơ sở, nói: Trước đây, tôi đã học lớp tập huấn do Hội Người mù tỉnh tổ chức. Sau 3 tháng học nghề, tôi được anh Sử nhận vào làm việc, đến nay đã được 6 năm. Công việc phù hợp với những người khiếm thị như chúng tôi.

Chị Vì Thị Lào, bản Cang, xã Pi Toong, cho biết: Tôi bị khiếm thị bẩm sinh, sống phụ thuộc vào gia đình. Được anh Sử nhận vào làm việc và được truyền nghề tẩm quất, có thu nhập từ 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng, tự lo được tiền sinh hoạt của bản thân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Hiện cơ sở tẩm quất, xoa bóp của anh Vì Văn Sử cơ bản phục vụ tốt nhu cầu khách hàng, thu nhập tạm đủ sinh hoạt hàng ngày. Anh Sử mong muốn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm giúp đỡ để đầu tư xây dựng cơ sở làm nghề, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên khiếm thị, nhằm ổn định cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới