Nỗ lực vươn lên dẫn đầu về cải cách hành chính

Với quyết tâm cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, thành phố Sơn La đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của Thành phố tăng 1 bậc trong bảng xếp hạng, xếp thứ 2 trong 12 huyện, thành phố.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Thành phố.

Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND Thành phố, thông tin: Kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2021, Thành phố đạt 93,43 điểm, tăng 3,04 điểm và tăng 1 bậc so với năm 2020. Kết quả này chính là sự nỗ lực và quyết tâm cao của Thành phố. Năm 2021 Thành phố đã đề ta 7 nhiệm vụ chính, 70 nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo đầy đủ các lĩnh vực theo chương trình tổng thể cải cách hành chính. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường tập trung, đôn đốc thực hiện kế hoạch cải cách hành chính; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính; tăng cường tuyên truyền về cải cách hành chính.

Trong năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 99,9% hồ sơ của người dân, không có hồ sơ trễ hẹn; 100% hồ sơ thực hiện trên phần mềm một cửa hiện đại; thông báo công khai 297 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Xây dựng, nội vụ, tài nguyên - môi trường, giáo dục - đào tạo, tư pháp, văn hóa, lao động - thương binh và xã hội, kinh tế, tài chính, tất cả các thủ tục hành chính được cập nhật, niêm yết công khai theo quy định.

Thành phố và cấp xã đã giải quyết trước và đúng hẹn 37.549/37.705 hồ sơ, đạt 100%; đang giải quyết 156 hồ sơ trong hẹn; tiếp nhận, giải quyết không qua phần mềm một cửa hiện đại 4.555 hồ sơ đạt 100%. Hoàn thành 242 nhiệm vụ đúng hạn, đạt 100%; hoàn thành 612/623 nhiệm vụ không thời hạn. Đến hết tháng 12/2021, Thành phố hoàn thành 70/70 nhiệm vụ, đạt 100% nhiệm vụ UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao. Thành phố và cấp xã không có phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Thành phố đã cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; khuyến khích người dân nộp và nhận kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, hoàn thiện và đưa vào sử dụng 55 dịch vụ công mức độ 3 và 1 dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh Sơn La.

Tại UBND phường Quyết Tâm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện theo mô hình 1 cửa; niêm yết công khai các quy trình thủ tục, trình tự, thành phần hồ sơ, các yêu cầu điều kiện, mức thu phí, lệ phí, biểu mẫu hồ sơ và thời gian giải quyết; hướng dẫn cụ thể với từng loại hồ sơ để giúp các tổ chức, cá nhân rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường còn luân phiên trực tại bộ phận 1 cửa để giải quyết công việc, tránh phiền hà cho tổ chức, công dân. 

Bà Nguyễn Thị Huân, tổ 10, phường Quyết Tâm, Thành phố, chia sẻ: Hôm nay, tôi đến làm thủ tục chuyển nhượng một phần diện tích đất cho con. Trước đây, khi đi làm các thủ tục hành chính về đất đai rất phức tạp, thời gian chờ đợi thường kéo dài nhiều ngày. Nhưng giờ thủ tục đã đơn giản, rút ngắn,  không phải đi lại nhiều lần, cán bộ viết giấy hẹn ngày trả và gửi về theo đường bưu điện rất thuận tiện cho người dân, tôi thấy rất hài lòng với phương pháp làm việc của cán bộ, công chức Bộ phận 1 cửa của phường Quyết Tâm.

Công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về cải cách hành chính và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, phường, xã. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ngày càng nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đây chính là tiền đề, động lực để Thành phố tiếp tục nâng cao hơn nữa, chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, quyết tâm vươn lên dẫn đầu 12 huyện, thành phố về cải cách hành chính trong thời gian tới.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới