Nỗ lực thầm lặng trong những chiến công

Là lực lượng phục vụ chiến đấu, Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh luôn phối hợp tốt các lực lượng, sử dụng hiệu quả các phương tiện, biện pháp kỹ thuật phục vụ công tác chuyên môn, đáp ứng kịp thời công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

Nỗ lực thầm lặng trong những chiến côngCán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh giám định chất ma túy.

 

Đại tá Bùi Phương Lan, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh cho biết: Bước đột phá của Phòng là đầu năm 2016, được sự quan tâm của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng đã đề xuất và đưa vào sử dụng các máy móc chuyên dùng, áp dụng khoa học kỹ thuật - công nghệ trong lĩnh vực giám định các chất ma túy, đáp ứng kịp thời yêu cầu của cơ quan điều tra, các đơn vị chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trước đây, khi có yêu cầu giám định hàm lượng các chất ma túy đều phải gửi mẫu thử lên Viện Khoa học hình sự để thực hiện việc giám định, rất mất thời gian và khó khăn cho quá trình điều tra các vụ án về ma túy.

Trao đổi được biết, hiện các mẫu ma túy trên thị trường đều có trộn các chất phụ gia, tạp chất; ma túy tổng hợp được sản xuất, buôn bán, sử dụng khá phức tạp, liên tục xuất hiện những loại ma túy tổng hợp với các hoạt chất ma túy mới nên việc trưng cầu giám định những loại ma tuý mới, giám định hàm lượng ma túy là rất quan trọng. Với đội ngũ giám định viên được đào tạo bài bản và hệ thống trang thiết bị hiện đại, Phòng Kỹ thuật hình sự đã có những đóng góp rất lớn trong phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Phòng KTHS đã tiếp nhận và giải quyết tại đơn vị 895 trưng cầu giám định với 10.879 mẫu của các đơn vị chức năng (tăng 109 vụ so với năm cùng kỳ 2016), trong đó, nổi bật là công tác giám định các chất ma túy với 520 vụ, 2.882 mẫu; giám định các loại tiền nghi giả với 283 vụ, 7.340 mẫu. Tất cả các vụ việc giám định đều được tiến hành thận trọng, khách quan, khoa học, đúng pháp luật, không có vụ việc nào kết luận sai hoặc phải giám định lại. Việc thông báo kịp thời tới các đơn vị có trưng cầu đã phục vụ tốt cho công tác điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, lực lượng KTHS cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác khám nghiệm, phát hiện và thu lượm nhiều dấu vết, vật chứng phục vụ tốt công tác điều tra, truy tìm thủ phạm. Thông qua kết quả công tác khám nghiệm đã giúp cho cơ quan điều tra định hướng, xác định nguyên nhân, đánh giá đúng tính chất vụ án. Hàng trăm vụ án nghiêm trọng, phức tạp đã được cơ quan điều tra làm sáng tỏ, từ những nhận định khách quan, khoa học, chính xác của công tác khám nghiệm hiện trường. Trong 6 tháng, cán bộ Phòng KTHS đã phối hợp với các đơn vị chức năng tham gia khám nghiệm hiện trường, tử thi 98 vụ việc.

Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội khám nghiệm, tâm sự: Chúng tôi luôn phải xuất hiện sớm nhất tại hiện trường tất cả các vụ án. Sau mỗi chuyên án thành công, chúng tôi lại đúc rút được những kinh nghiệm quý báu để làm chìa khóa giải mã những vụ án phức tạp khác. Một số vụ án giết người phức tạp, như: Ngày 25/2/2015, tại xã Chiềng En, huyện Sông Mã. Nạn nhân sinh năm 1985 bị đánh chết, sau đó đốt xác. Nhiều phần cơ thể đã bị cháy xém. Qua khám nghiệm hiện trường, đã xác định nạn nhân bị một vật tày đập vào đầu và gáy dẫn đến cái chết và bị đốt đã định hướng tốt cho cơ quan cảnh sát điều tra để xác định, bắt giữ đối tượng gây án. Hay ngày 6/2/2017, khám nghiệm vụ án giết người tại bản Nà Cạn, phường Chiềng Sinh; qua khám nghiệm tử thi bị đâm nhiều vết dao ở ngực, lưng; nạn nhân bị giết trên 15 ngày nên công tác khám nghiệm gặp nhiều khó khăn. Song, cán bộ khám nghiệm đã thu dấu vân tay của tử thi, phát hiện, thu lượm nhiều dấu vết nhận định đánh giá hung khí và đối tượng cũng như tính chất vụ án, đã giúp cơ quan điều tra tìm ra được tung tích nạn nhân và đối tượng gây án.

Tháng 8 này diễn ra sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi cán bộ làm công tác KTHS: Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng KTHS CAND (23/8/1957- 23/8/2017). Đã có rất nhiều những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh trao tặng cho tập thể, cá nhân của Phòng KTHS qua các thời kỳ. Rất nhiều vụ án, phía sau chiến công xuất sắc của Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp trong lực lượng Công an Sơn La là sự đóng góp nỗ lực, thầm lặng của lực lượng Kỹ thuật hình sự. Những chiến công thầm lặng ấy đang cùng các lực lượng khác của Công an tỉnh giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần xây dựng phong cách người chiến sỹ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới