Những vườn hồng mùa COVID-19

Những ngày này đến các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn xã Chiềng Xôm (Thành phố), thấy nhiều bó hoa hồng phải mang bỏ đi vì không tiêu thụ được. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều hoạt động lễ hội, vãn chùa bị hủy, nhất là từ 1/4, ngành Giao thông vận tải quyết định dừng các tuyến vận tải, nên nhu cầu sử dụng các loại hoa tươi giảm mạnh, tác động trực tiếp tới người trồng hoa ở khu vực này. Không bán được, hoa tồn chất đống trong kho, ngoài vườn hoa đã đến kỳ thu hoạch, giờ phải cắt bỏ... người trồng, kinh doanh hoa thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

 

 

Vườn hoa quá ngày thu hoạch không bán được, nhà vườn phải thuê lao động cắt bỏ.

 

Nếu như mọi năm, dịp Giỗ tổ Hùng Vương hoặc các ngày lễ, tết, gia đình anh Đỗ Xuân Công, với hơn 3 ha đất trồng hoa hồng tại bản Tông, mỗi ngày xuất bán hàng chục vạn bông hoa hồng mà vẫn không đủ cung cấp cho thị trường, thì năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoa không bán được, gia đình anh phải bó bảo quản hoa, chất đống trong kho; ngày nào cũng phải cho công nhân chọn bỏ những bó hoa bị hỏng mang đi đốt. Anh Công rất buồn: Mọi năm vào thời điểm này, nhà tôi không đủ hoa cung cấp cho thị trường, thuê hơn chục công nhân mà vẫn làm không hết việc. Năm nay, do dịch bệnh COVID-19, các lễ hội, đền chùa không được tổ chức, cộng thêm các tuyến xe liên tỉnh nghỉ chạy nên không thể vận chuyển hoa đi bán được. Trong kho hiện giờ còn tồn khoảng hơn 8 vạn bông hoa; ngoài vườn thì hoa cũng đã đến kỳ thu hoạch. Từ đầu tháng 3 đến giờ, chúng tôi đã phải hủy bỏ hàng chục vạn bông hoa hồng, mất trắng khoảng 200-300 triệu đồng. Không bán được hoa nên phải cho công nhân nghỉ để giảm chi phí, chỉ còn 3-4 công nhân cắt được bông hoa nào hay bông đấy thôi; đồng thời, hằng ngày còn phải đếm, loại bỏ những bó hoa hỏng trong kho. Hoa không bán được nhưng vẫn phải chăm sóc, cứ thế này, mỗi tháng đành chịu lỗ 150-170 triệu đồng cho các chi phí thuê đất, phân bón, thuốc trừ sâu, điện, nước tưới, nhân công lao động...

 

Với hơn 5 ha đất trồng hoa, riêng tiền thuê đất chị Nguyễn Thị Thành phải trả hơn 600 triệu đồng/năm, thuê 15 công nhân, với mức tiền công 140.000 đồng/người/ngày. Chị Thành chia sẻ: Từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm là thời điểm tiêu thụ nhiều hoa nhất. Năm nay, do ảnh hưởng của COVID-19, hoa không bán được, giá chỉ 200-300 đồng/bông mà cũng không có người mua, chúng tôi thực sự rất lo lắng, vì trồng hoa không giống như mặt hàng khác, không bán được nhưng vẫn phải mất chi phí chăm bón, giờ để cắt bỏ cũng phải thuê công nhân; nhà tôi đã phải thuê cắt bỏ hoa ở hơn 2ha mà vẫn phải tiếp tục cắt; bình thường, khoảng 3 ngày thu hoạch một lứa, mỗi lứa khoảng 1 vạn bông, với giá bán từ 1.000-3.000 đồng/bông tùy thời điểm, như vậy sơ sơ đã mất 100-300 triệu đồng rồi, cứ thế này khoảng 10 ngày nữa thì chúng tôi phải cắt bỏ đi hết.

 

 

Hoa không vận chuyển về xuôi bán được, tồn đống trong kho tại xã Chiềng Xôm.

 

Cùng chung cảnh ngộ, ông Lưu Văn Quang (bản Panh) đã phải cắt phay toàn bộ 3,5 ha hoa đã đến kỳ cắt bán. Nhìn những luống hoa bị cắt mang đi đốt, ông Quang xót xa: Tiếc lắm, bình thường với diện tích này cho thu hoạch 25-30 vạn bông hoa/tháng, chỉ tính giá 1.000 đến 2.000 đồng/bông, tôi đã mất 250 triệu đến 600 triệu đồng một tháng rồi; chưa kể chi phí chăm bón, thuê đất, nhân công, nước tưới, mua phân bón... chừng 50 triệu đồng/ha nữa. Thực ra, vẫn có người mua hoa, vẫn có khách gọi điện để nhập hoa, nhưng đành chịu vì các tuyến xe đã dừng hoạt động, tự vận chuyển thì không thể. Chỉ mong dịch bệnh nhanh lắng xuống, chứ cứ tiếp tục thế này, các chủ vườn sẽ không trụ nổi.

 

Cả xã Chiềng Xôm hiện có gần 70 ha hoa các loại, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, thu nhập ổn định 140.000 đồng/người/ngày. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoa không tiêu thụ được, các chủ vườn hoa buộc phải cắt giảm hơn một nửa số công nhân để giảm chi phí, vậy là hàng chục lao động mất thu nhập. Chị Lò Thị Hồng (bản Tông) - một trong những công nhân của một nhà vườn hoa đã gần 10 năm nay, buồn bã: Nhờ đi làm cho nhà vườn, tôi có thu nhập khá ổn định; bây giờ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, hoa không bán được, nên thu nhập cũng giảm theo. Chia sẻ khó khăn với chủ vườn, chúng tôi đồng ý làm tăng giờ, từ 8h lên 9h/ngày.

 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các chủ vườn hoa ở xã Chiềng Xôm rất mong được sự hỗ trợ của Nhà nước và nhận được sự chia sẻ với đời sống nhân công, giải cứu những đóa hoa trong thời kỳ khó khăn này.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới