Những người con của bản vùng cao biên giới

Đã được nghe kể nhiều về những vất vả của những người lính quân hàm xanh nơi vùng cao biên giới, đến khi được cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On (Yên Châu) đến các bản “4 cùng” với bà con, chúng tôi càng thêm khâm phục sự nỗ lực, cố gắng, không quản ngại khó khăn của cán bộ, chiến sỹ nơi đây.

Cán bộ Đồn Biên phòng Chiềng On tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn.

Vượt qua đoạn đường đầy bùn đất với những con dốc cao trơn trượt, chúng tôi đến bản Suối Cút, xã Chiềng On. Ngồi sau tay lái của Đại úy Giàng A Mang, đội viên Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Chiềng On, thót tim với những đoạn dốc ngoằn ngoèo trơn trượt, nhưng anh vẫn bình tĩnh xử lý, bởi các anh đã quá quen với từng ổ gà, ổ voi trên đoạn đường này. Chia sẻ với tôi, anh nói: Như bao đoạn đường đến các bản giáp biên giới, đường đến Suối Cút còn gặp nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa, nhưng với chúng tôi điều đó đã thành quen. Định kỳ chúng tôi đến các bản tuyên truyền, giúp bà con thay đổi tư duy canh tác, phương thức trồng trọt, chăn nuôi, ổn định cuộc sống; vận động để nhân dân hiểu về chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không di dịch cư tự do, tham gia bảo vệ đường biên, mốc quốc giới...

Đồn biên phòng Chiềng On quản lý 10 bản biên giới thuộc hai xã Chiềng On và Phiêng Khoài. Nơi đây, đời sống hầu hết của bà con còn gặp nhiều khó khăn, cộng với trình độ dân trí không đồng đều, là địa bàn để các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội, như trộm cắp tài sản, xuất cảnh trái phép, vận chuyển ma túy... Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Chiềng On đã phối hợp cùng UBND xã Chiềng On, Phiêng Khoài thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, hướng dẫn bà con làm kinh tế; thành lập các tổ công tác đến từng bản, từng hộ gia đình cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, xây dựng tủ sách pháp luật tại bản Keo Đồn, xã Chiềng On, thường xuyên chuyển đổi, bổ sung các loại đầu sách phù hợp với nhận thức và phong tục của từng dân tộc.

Gặp chúng tôi, ông Sồng Lao Phạng, Trưởng bản Suối Cút hồ hởi khoe: Trong những năm qua, được sự hướng dẫn của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chiềng On, chúng tôi đã thực hiện tốt việc không xâm canh, không vượt biên trái phép, thực hiện mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc do Đồn Biên Phòng Chiềng On hỗ trợ, hơn 2 ha cây ăn quả, chủ yếu là mận hậu đang được chăm sóc và phát triển tốt, năm 2019 sẽ cho quả.

Với phương châm, gần dân, sát dân, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On hiểu rõ việc ổn định đời sống nhân dân đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn an ninh biên giới, do đó, cán bộ, chiến sỹ của Đồn thường xuyên xuống bản hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, duy trì và phát triển mô hình Ngân hàng dê giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Năm 2017, đã giao 4 cặp dê giống cho 2 hộ gia đình chăn nuôi, hiện đàn dê đã phát triển lên 19 con. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Đồn còn phối hợp với Trạm Y tế xã Chiềng On tổ chức khám, chữa bệnh cho 135 lượt người dân các bản vùng cao; tuyên truyền 2 buổi về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho với 60 lượt người nghe; hỗ trợ 210 kg gạo cho 14 hộ gia đình khó khăn và nhận đỡ đầu 3 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn Đồn phụ trách.

Tuy cuộc sống bà con vùng biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng với sự tận tâm, tận tụy và bằng việc làm thiết thực, cụ thể của các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On đã góp phần tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân nơi biên cương của Tổ quốc.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới