Nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

Chào mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển thành phố Sơn La, ngay từ đầu năm, các chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị và nhân dân các dân tộc Thành phố đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, thực hiện, hoàn thành nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã Chiềng Cọ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ảnh: PV

Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND Thành phố, cho biết: Phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển thành phố Sơn La được phát động từ ngày 17/2/2021. Nội dung được cụ thể hóa tại Kết luận số 55-KL/TU ngày 15/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021, với 100 đầu việc. Xác định thi đua phải thiết thực, hiệu quả, không hô hào khẩu hiệu và tạo sức lan tỏa, nhân rộng. Mỗi công trình, phần việc được giao cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, xã, phường phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và có mốc thời gian thực hiện, hoàn thành.

Quá trình thực hiện đã phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu theo hướng noi gương đi trước, làm trước, nói đi đôi với làm; tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn; đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành làm căn cứ bình xét thi đua, khen thưởng. Phong trào thi đua đã thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Đến nay, thành phố Sơn La đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội đề ra tại Kết luận số 55. Nhiều đầu việc hoàn thành trước thời gian và được cấp ủy, chính quyền ghi nhận đánh giá cao.

Nổi bật nhất là phong trào thi đua dải Asphalt các tuyến đường ngõ, xóm đô thị và đường giao thông nông thôn theo hình thức “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”. Để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai, thực hiện, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, quán triệt sâu sắc phương châm lấy người dân là chủ thể và người dân chính là người hưởng lợi từ công trình, khắc phục tư duy trông chờ vào sự hỗ trợ từ Nhà nước. Thành phố đã hoàn thành 38 tuyến ngõ dải Asphalt và 22 tuyến đường giao thông nông thôn ở các xã, còn 1 tuyến giải Asphalt và 1 tuyến bê tông đang triển khai, với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Nhà nước trên 15 tỷ đồng; nhân dân đóng góp và huy động khác gần 15,8 tỷ đồng. Xã Chiềng Cọ, Chiềng Xôm đạt chuẩn NTM nâng cao và bản Panh, bản Phiêng Ngùa (xã Chiềng Xôm) đạt bản NTM kiểu mẫu; xã Chiềng Đen đạt 14/17 tiêu chí; xã Chiềng Ngần đạt 12/17 tiêu chí; xã Hua La đạt 11/17 tiêu chí. Thành phố đang từng bước hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí đô thị loại II, hướng tới đạt tiêu chí đô thị loại I.

Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả nổi bật, Thành phố đã hoàn thành 60/70 nhiệm vụ, đạt 85,7% kế hoạch cải cách hành chính năm 2021; cải cách TTHC được tăng cường, là 1 trong bốn đơn vị có 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã được đánh giá xuất sắc 6 tháng đầu năm 2021; triển khai thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh. Là đơn vị cấp huyện đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện ký số văn bản đến 100% lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị, UBND các xã, phường; tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt và vượt yêu cầu đề ra.

Chung tay khắc phục khó khăn do dịch Covid-19, Thành phố đã vận động, quyên góp được trên 2,6 tỷ đồng, hơn 54 tấn lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác ủng hộ thành phố Hồ Chí Minh; hỗ trợ 200 triệu đồng cho huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn và huyện Huổi Sài, tỉnh Bò Kẹo, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; hỗ trợ huyện Phù Yên 250 triệu đồng, huyện Vân Hồ 100 triệu đồng, huyện Yên Châu 100 triệu đồng; Thuận Châu 50 triệu đồng...

Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân được quan tâm, từ đầu năm đến nay, Thành phố đã hỗ trợ làm 26 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; 2 mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; các chi, đảng bộ cơ sở đã đăng ký nhận đỡ đầu 60 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc các trường mầm non, tiểu học, THCS, TH&THCS trên địa bàn Thành phố; thực hiện chủ trương của Chính phủ “Không đến trường, nhưng không thất học”, đã quyên góp được trên 880 triệu đồng hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Mỗi công trình, mỗi phần việc của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân các dân tộc Thành phố thực hiện thời gian qua là những bông hoa đẹp chào mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển thành phố Sơn La. Đây cũng chính là động lực để cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân các dân tộc thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, chung tay xây dựng thành phố Sơn La phát triển, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới