Nhân đạo - từ nhận thức tới hành động

Năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức “Tháng Nhân đạo”. Với chủ đề “Nhân đạo - từ nhận thức tới hành động”, “Tháng Nhân đạo” sẽ phát động kêu gọi tinh thần chia sẻ, tương thân, tương ái của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân trong xã hội chung tay chăm lo, trợ giúp người nghèo, người dễ bị tổn thương vươn lên trong cuộc sống.

 

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm, tặng quà cho người dân xã Mường Bang (Phù Yên)

 

Hoạt động “Tháng Nhân đạo” năm 2018 trên địa bàn tỉnh được triển khai từ ngày 1 đến 31/5, trong đó cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam). Các cấp hội chủ động phối hợp với ngành lao động, thương binh, xã hội và chính quyền cơ sở tổ chức khảo sát, lập hồ sơ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp tại địa phương dưới hình thức “địa chỉ nhân đạo”; tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo, vận động và điều phối các tổ chức, cá nhân trợ giúp các “địa chỉ nhân đạo” theo hướng phát triển bền vững. Vận động và phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp triển khai xây dựng công trình nhân đạo, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí những người có hoàn cảnh khó khăn, vận động hiến máu nhân đạo, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng ngừa và ứng phó thảm họa, phát triển các đội hình hoạt động nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ làm nòng cốt gồm: đội khám, chữa bệnh chữ thập đỏ lưu động, đội tình nguyện viên chữ thập đỏ về sơ cấp cứu, đội ứng phó thiên tai, thảm họa, đội tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo, ngân hàng máu sống, câu lạc bộ hiến máu. Nhân dịp này, các cấp hội tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ; tăng cường quản lý các hoạt động nhân đạo ở cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn và những người dễ bị tổn thương tại địa phương; thống kê, báo cáo kết quả công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ...

Chung tay vì cuộc sống cộng đồng, trong những năm qua, hoạt động nhân đạo, từ thiện của Hội CTĐ các cấp đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều món quà từ thiện đã đến được với người dân, đây thực sự là niềm vui của người nghèo, của nạn nhân chất độc da cam và những thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động nhân đạo từ thiện còn góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt, trong năm qua, thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội đã trực tiếp thăm hỏi, tặng quà cho trên 20.000 lượt đối tượng và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người yếu thế trong xã hội, gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với nước, trị giá hơn 5,6 tỷ đồng; trao 30 chiếc xe đạp cho 30 học sinh hiếu học tại huyện: Phù Yên, Mộc Châu và Thành phố; cấp phát hơn 3.000 đôi giày cho học sinh tiểu học thuộc các huyện: Mường La, Thuận Châu, Quỳnh Nhai; tặng 314 chiếc chăn, 314 áo sơ mi cho xã Háng Đồng (Bắc Yên)... Hiện nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh còn xây dựng và thành lập các mô hình nhân đạo mới, tiêu biểu như: Quỹ “Nồi cháo tình thương”; Câu lạc bộ “Hành trình đỏ”... Từ những mô hình nhân đạo này, đã quyên góp hàng trăm triệu đồng tiền mặt, 2.000 bộ quần áo, sách vở; hàng trăm tấn gạo.... được chuyển trao cho những gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp Hội duy trì thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Dự án “Ngân hàng bò” được triển khai giúp đỡ các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo. Đến nay, dự án đã phát triển được 884 con bò...

Để triển khai “Tháng Nhân đạo” đạt hiệu quả cao nhất, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang tích cực chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Sông Mã triển khai xây dựng 2 nhà Chữ thập đỏ do Đoàn tình nguyện Thành phố Hà Nội hỗ trợ, phấn đấu bàn giao, cắt băng khánh thành vào tháng 6/2018 ; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Hải Phòng tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo cho 1.500 người tại huyện Sông Mã; phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tại các huyện: Mai Sơn, Mộc Châu, Vân Hồ. Phấn đấu trong tháng 5/2018, có từ 1.500 đến 2.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp.

Thiết thực và hiệu quả, “Tháng Nhân đạo” còn là dịp đánh giá công tác lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động nhân đạo, qua đó xác định giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo các hoạt động nhân đạo tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được điều phối hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, góp phần khẳng định sự tích cực, chủ động của tỉnh Sơn La trong thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững, trợ giúp những người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới