Nhạc sĩ của núi rừng Tây Bắc

Tôi quen nhạc sĩ Quang Ánh trong lần dự Trại sáng tác VHNT chuyên ngành âm nhạc của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh. Trong phần báo cáo kết quả, nhạc sĩ, cựu chiến binh 64 tuổi, đã làm mọi người bất ngờ bởi các ca khúc mới sáng tác của anh vừa hay vừa rất dễ đi vào lòng người.

Nhạc sĩ Quang Ánh đang soạn nhạc cho ca khúc của mình.

Nhạc sỹ Quang Ánh (tên thật là Lê Quang Ánh) sinh ra và lớn lên trên quê hương Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Năm 1972, anh nhập ngũ, thuộc đơn vị xe vận tải trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Trong những năm tháng ở chiến trường, ngoài việc chở những chuyến hàng an toàn tới đích, anh rất tích cực tham gia phong trào văn hóa văn nghệ. Năm 1977, anh được cử đi học Trường Văn hóa nghệ thuật Tây Nguyên (thị xã Pleiku, Kon Tum). Đến năm 1986, khi ra quân anh lại chọn Sơn La làm quê hương để gắn bó.

Những tác phẩm của nhạc sĩ Quang Ánh sáng tác rất dung dị, gần gũi với công chúng. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, anh đã sáng tác gần 50 ca khúc mới, như: “Sắt son tình Việt - Lào”, “Tự hào người Sơn La”, “Vang mãi bài ca Quân khu 2”, “Xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, “Gió xuân trên động Quế Lâm”, “Thành phố hoa đào - hoa ban”, “Tình yêu Quỳnh Nhai”, “Xuân biên cương”, “Hướng về Hoàng Sa - Trường Sa”, “Rừng là mái ấm quê hương”... Trong đó ca khúc: “Vang mãi bài ca Quân khu 2” đoạt giải C cấp Quân khu, “Tự hào người Sơn La” đoạt giải C cấp tỉnh. Với chủ đề xây dựng nông thôn mới, anh đã hoàn thành ca khúc “Yêu biết mấy Thuận Châu” đang được Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh dựng video để phổ biến rộng rãi. Ngoài ra, một ca khúc của anh được Trường Cao đẳng phát thanh truyền hình I Trung ương sử dụng như một bài ca của trường; phỏng tác 8 bài thơ của các hội viên Hội Liên liệp VHNT tỉnh thành ca khúc mới mang nhiều ý nghĩa.

Đặc biệt, sáng tác về chủ đề học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, anh đã sáng tác nhiều ca khúc để lại dấu ấn sâu đậm, như: “Sáng mãi tư tưởng Hồ Chí Minh”, đoạt giải nhì cấp tỉnh; ca khúc “Thưa với Bác”, đoạt Giải khuyến khích do Uỷ ban toàn quốc các Hội VHNT Việt Nam phát động, tổ chức và được Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Sơn La chọn dàn dựng và biểu diễn, được các cấp trung ương và tỉnh trao bằng công nhận, bằng khen, giấy khen...

Trước khi bước vào năm mới Kỷ Hợi, Quang Ánh đang ấp ủ, tiếp tục “thai nghén” những tác phẩm mang đậm chất văn hóa về quê hương - miền đất - con người Sơn La. Nhạc sĩ nguyện đem hết khả năng và niềm đam mê tình yêu nghệ thuật phục vụ sự nghiệp phát triển VHNT của tỉnh nhà.

Anh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới