Ngành NN&PTNT tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Đề án kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối trong các cơ quan hành chính Nhà nước, các quyết định của UBND tỉnh về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực nông nghiệp cấp huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Cán bộ, công chức Chi cục Thủy lợi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

 

Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Sở đã tổ chức các hội nghị quán triệt các nghị quyết của Trung ương và các đề  án, quyết định của UBND tỉnh; tổ chức lấy ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ổn định tư tưởng của các cán bộ, đảng viên, người lao động; triển khai sắp xếp, bố trí nhân sự hợp lý, nhất là các vị trí lãnh đạo quản lý, đảm bảo phát huy năng lực, chuyên môn, bảo đảm sự công khai, minh bạch và tạo được sự đồng thuận trong toàn ngành.

 

Trước khi thực hiện Đề án, tổ chức bộ máy của ngành NN&PTNT có 5 phòng, 7 chi cục, 5 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở; 41 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các chi cục. Sau khi sắp xếp, bộ máy tổ chức có 6 phòng, 4 chi cục, 3 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở (tăng 1 phòng do chuyển nhiệm vụ chuyên môn của các chi cục được giải thể về Sở). Riêng 41 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các chi cục được sắp xếp lại thành 6 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các chi cục và 12 đơn vị sự nghiệp cấp huyện (các Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện). Dự kiến, theo lộ trình sắp xếp đến năm 2021, Sở NN&PTNT còn 405 biên chế công chức, giảm 84 công chức so với năm 2015. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở NN&PTNT, sau khi thực hiện sáp nhập, tổ chức bộ máy của ngành đã cơ bản được tinh gọn, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp về chức năng nhiệm vụ của các chi cục, các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp công lập; củng cố, kiện toàn đội ngũ nhân sự, tạo thuận lợi trong công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn; tiết kiệm chi phí, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của toàn ngành.

 

Tại Chi cục Thủy lợi, cùng với việc sắp xếp lại các phòng chuyên môn, đã thực hiện sáp nhập Phòng Quản lý xây dựng công trình (thuộc Sở NN&PTNT) về Phòng Quản lý công trình thủy lợi và nước sạch nông thôn (thuộc Chi cục Thủy lợi). Ông Cao Xuân Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, cho biết: Việc sáp nhập, sắp xếp đã giúp Chi cục bổ sung, củng cố nguồn nhân lực có kinh nghiệm chuyên môn; đồng thời, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thủy lợi, nước sạch nông thôn và phòng chống thiên tai được tập trung về một đầu mối, giảm tình trạng chồng chéo về chức năng, giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho đơn vị từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động.

 

Dù đã có những kết quả tích cực, song việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy cũng còn một số khó khăn, nhất là hoạt động của lĩnh vực chăn nuôi, thú y ở cơ sở. Được biết, trước khi sáp nhập các Trạm Chăn nuôi và Thú y vào Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực chăn nuôi, thú y được phân thành 3 cấp từ Trung ương đến huyện nên việc chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực chăn nuôi, thú y được đảm bảo xuyên suốt, hiệu quả. Sau khi sáp nhập, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này chỉ còn 2 cấp là Trung ương và cấp tỉnh, gặp nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo về kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y, giám sát dịch bệnh, quản lý thuốc thú y, hành nghề thú y trên địa bàn cấp huyện...

 

Để khắc phục khó khăn, thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống ngành NN&PTNT (cấp tỉnh, huyện, xã), trong đó, đặc biệt quan tâm đánh giá kết quả hoạt động của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố; đề xuất những giải pháp phối hợp giữa ngành NN&PTNT với UBND các huyện, thành phố trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện; phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng phương án kiện toàn lại hệ thống thú y theo Luật Thú y... Từ đó, xây dựng phương án kiện toàn, củng cố toàn bộ hệ thống ngành NN&PTNT tại địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động sau sáp nhập theo đúng mục đích, nội dung của các nghị quyết Trung ương đề ra.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới