Nấu ăn bán trú - nâng cao tính chuyên cần cho học sinh

Những năm qua, Trường PTDT bán trú Tiểu học & THCS Nậm Giôn, huyện Mường La đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho học sinh bán trú, góp phần tích cực vào việc duy trì sĩ số, nền nếp học tập, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng học kỳ I vừa qua, trường có 87% số học sinh khối tiểu học được đánh giá đạt về năng lực và 89,4% số học sinh đạt về phẩm chất; khối THCS, có hơn 91% số học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; 16,5% số học sinh đạt học lực khá, giỏi.

Một bữa ăn của học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Nậm Giôn (Mường La).

           

Thầy giáo Nguyễn Trí Dũng, Hiệu trưởng, cho biết: Trường có 1 điểm ở trung tâm và 8 điểm trường lẻ, với 23 lớp khối tiểu học và 9 lớp bậc THCS, hơn 800 học sinh; trong đó, gần 600 học sinh bán trú. Những năm trước đây, những học sinh ở các bản xa từ 20 - 40 km đường dốc, núi cao hằng ngày vẫn phải tự đến trường, mặc dù được tạo điều kiện ở nhà bán trú, nhưng việc ăn, ở, sinh hoạt hàng ngày các em phải tự lo; gạo, muối mang ở nhà đến, rau, củi thì lên rừng kiếm, nên rất vất vả, tỷ lệ học sinh bỏ học cao. Từ năm học 2013-2014, nhà trường được đầu tư xây dựng nhà bếp, nhà ăn và dụng cụ, thiết bị phục vụ công tác nấu ăn bán trú, giúp các em yên tâm học tập, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm hẳn.

           

Hiện nhà trường có 9 nhân viên phục vụ nấu ăn, 1 nhân viên kiểm tra chất lượng lương thực, thực phẩm cho từng bữa ăn của học sinh. Nhân viên nấu ăn của trường được tập huấn kỹ thuật nấu ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm do Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức. Đồng thời, nhà trường ký hợp đồng với cơ sở cung ứng thực phẩm có uy tín, cam kết rõ nguồn gốc; hằng ngày, phân công cán bộ kiểm tra chất lượng thực phẩm và việc nấu ăn của nhân viên. Ngoài ra, trường còn thành lập ban quản lý bán trú, xây dựng nội quy và các quy định sinh hoạt khu nội trú theo giờ giấc; phân công giáo viên phụ trách phòng bán trú, quản lý học sinh sau giờ học.

           

Ngoài giờ học chính khóa trên lớp, vào các buổi tối, các em được các thầy, cô giáo hướng dẫn ôn lại bài và học tập tại phòng ở; thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó giúp các em gắn bó với trường hơn.

           

Em Lò Thị Lợi, học sinh lớp 9A, chia sẻ: Bản em cách trường gần 30 km, về học tập và ở bán trú tại trường, em được các thầy, cô giáo quan tâm, dạy dỗ, được ăn uống đầy đủ, nên em yên tâm học tập. Ngoài giờ lên lớp, chúng em còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức, biết cách ứng xử với bạn bè, thầy cô, yêu thương đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.

           

Việc tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở Trường PTDT bán trú Tiểu học & THCS Nậm Giôn đã nâng cao tính chuyên cần và ý thức tự giác học tập của các em; học sinh có nhiều thời gian học tập; thầy cô giáo cũng có nhiều thời gian quan tâm, kèm cặp học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới