Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, xây dựng ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ và nhân dân.

UBND Thành phố tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật cho tuyên truyền viên ở cơ sở. 

Xác định công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32-CT/TW. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị số 32-CT/TW đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế; chủ động ký kết các chương trình phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thực hiện Luật PBGDPL và các văn bản về công tác PBGDPL. Với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết công tác PBGDPL; hằng năm, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL. Ngoài ra, UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số  32-CT/TW; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tự kiểm tra và báo cáo kết quả, khó khăn, vướng mắc về công tác PBGDPL, để có các giải pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về vị trí, vai trò của công tác PBGDPL; tăng cường sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác PBGDPL.

Để đưa Chỉ thị số 32-CT/TW vào cuộc sống, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tăng cường đổi mới, sáng tạo về hình thức, phương pháp tuyên truyền PBGDPL đảm bảo thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, như: Thông qua Hội nghị tuyên truyền, PBGDPL; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, cuộc họp của cơ quan, đơn vị, địa phương; sinh hoạt ngoại khóa, tìm hiểu pháp luật tại các nhà trường; xây dựng chuyên mục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; loa truyền thanh ở cơ sở; phát hành tờ rơi, tờ gấp pháp luật, đĩa CD; đề cương, tài liệu hỏi đáp, hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam”, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; qua công tác xét xử; trợ giúp pháp lý, phiên tòa xét xử lưu động; xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật; công tác hòa giải ở cơ sở; biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền, phổ biến bằng tiếng dân tộc... Do vậy, các chủ trương, chính sách, pháp luật đã được chuyển tải một cách sinh động tới người dân, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của người dân.    

Trong 15 năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hơn 92 nghìn cuộc tuyên truyền miệng về pháp luật cho hơn 570 nghìn lượt người. Công tác PBGDPL thông qua hoạt động hòa giải tại các tổ hòa giải ở các bản, xóm, tổ dân phố trong cộng đồng dân cư được tập trung thực hiện, đạt kết quả tốt. Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 3.284 tổ hoà giải với 22.938 hoà giải viên, tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 87%, những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư được giải quyết kịp thời, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, giữ gìn tình đoàn kết trong khu dân cư. Cùng với đó, UBND tỉnh quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp, các ngành; xây dựng đội ngũ thực hiện công tác PBGDPL đảm bảo về số lượng, chất lượng. Hiện, toàn tỉnh có 138 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; 341 báo cáo viên pháp luật cấp huyện; 2.782 tuyên truyền viên cấp xã, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ PBGDPL...

Từ khi Chỉ thị 32-CT/TW được triển khai, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong lĩnh vực PBGDPL, giúp cho các cấp, các ngành hiểu rõ tầm quan trọng của công tác PBGDPL; nâng cao trình độ, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, nhân dân; các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân dễ dàng, thuận lợi hơn trong việc tiếp cận pháp luật; ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới