Nâng cao nhận thức về ATGT trong thanh thiếu nhi

Nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về an toàn giao thông, CLB tuyên truyền pháp luật Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi với văn hóa giao thông”. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, các buổi tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông đã thực sự trở thành ngày hội của thanh thiếu nhi, nhất là các em học sinh, giúp các em hiểu sâu sắc thêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.

 

Một buổi tuyên truyền kiến thức ATGT của CLB tuyên truyền pháp luật Công an tỉnh tại Trường THCS Song Pe (Bắc Yên).

Có dịp tham dự Ngày hội “Thanh thiếu nhi với văn hóa giao thông” do CLB phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh và Công ty TNHH Thịnh Xuyến tổ chức cho gần 300 học sinh tại Trường THCS Song Pe (Bắc Yên), chúng tôi càng hiểu hơn ý nghĩa của việc tuyên truyền tại cơ sở. Tại đây, các em học sinh được truyền đạt kiến thức về văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, tìm hiểu những quy định của Luật Giao thông đường bộ, như: Cách tham gia giao thông và điều khiển các loại phương tiện đảm bảo an toàn; phân biệt các loại biển báo giao thông; quy tắc tham gia giao thông, độ tuổi được phép điều khiển các loại phương tiện có động cơ; kỹ năng lái xe an toàn; lựa chọn và sử dụng đội mũ bảo hiểm đúng quy cách; phân biệt các hành vi đúng, sai của người tham gia giao thông. Thông qua hình thức sân khấu hóa, bằng các tiểu phẩm hài hước và trò chơi vui nhộn liên quan đến chấp hành Luật Giao thông đường bộ, khiến Ngày hội diễn ra rất sôi nổi, hấp dẫn, gần gũi. Các trò chơi không chỉ là sân chơi bổ ích, mà còn kích thích đoàn viên, thanh niên, học sinh suy nghĩ, tìm hiểu về ATGT. Phần hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên, thanh niên, học sinh khá mới mẻ và hấp dẫn, với các nội dung: Thực hành trên máy tập lái xe RT, thi lái xe thăng bằng, kỹ năng cua vòng, kỹ năng phanh khẩn cấp...

Nhờ cách truyền đạt dễ hiểu, sinh động, phong phú, nên dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng đã giúp các em học sinh hiểu biết thêm những quy định của pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật giao thông. Em Hạng Thị Máy, học sinh lớp 7A, chia sẻ: Em biết thêm được nhiều kiến thức và kỹ năng khi tham gia Ngày hội! Bằng cách đặt các câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các nội dung liên quan đến người đi xe đạp điện, xe máy có dung tích 50cc... em có nhiều câu trả lời đúng, nhưng cũng nhiều câu sai. Với những câu trả lời sai, em được các chú Cảnh sát giao thông giải thích, chỉ dẫn, giúp chúng em nhớ lâu hơn. Em sẽ chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người; đồng thời, tuyên truyền cho mọi người trong gia đình, bạn bè cùng thực hiện.

Được biết, đây chỉ là một trong rất nhiều cuộc tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được CLB tuyên truyền pháp luật Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, CLB đã phối hợp tổ chức trên 20 buổi tuyên truyền cho hơn 10.000 lượt học sinh tại các nhà trường. Trao đổi về vấn đề này, Thượng úy Đặng Việt Hưng, Phó Chủ nhiệm CLB cho hay: Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, những năm gần đây, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em có xu hướng gia tăng. Trong đó, số học sinh THPT và THCS chiếm phần lớn. Hiện nay, số lượng học sinh tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn tăng cao, càng tiềm ẩn nguy cơ vi phạm trật tự ATGT, các lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ... Để giúp các em học sinh nắm chắc kiến thức pháp luật, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ, CLB tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức các buổi tuyên truyền tại các nhà trường theo định kỳ. Thông qua đó, hy vọng ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của học sinh được nâng lên, các em tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thương tích liên quan đến trẻ em.

Công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và văn hóa giao thông của CLB tuyên truyền pháp luật Công an tỉnh đối với thanh thiếu niên và học sinh đã mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ nâng cao ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, mà còn góp phần xây dựng và hình thành văn hóa giao thông cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới