Nâng cao nhận thức trong phòng chống thiên tai

Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta đã chịu ảnh hưởng của 12 đợt không khí lạnh, 2 đợt rét đậm, rét hại, 7 đợt mưa lớn trên diện rộng. Thiên tai đã làm 2 người chết, 1 người bị thương, 476 nhà bị hư hỏng, hơn 700 ha hoa màu và cây ăn quả bị thiệt hại, trên 2.200 con gia súc bị chết, ước giá trị thiệt hại gần 34 tỷ đồng.

Như vậy, mới vào đầu mùa mưa lũ, thiệt hại về người và tài sản là quá lớn. Điều đó cho thấy tính chất khốc liệt của thiên tai rất khó lường và không thể định đoán trước. Song, vẫn còn sự chủ quan của một bộ phận dân cư sống ven hồ và các sông, suối lớn. Công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thật sự quyết liệt; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cảnh giác trước thảm họa và dự báo, cảnh báo thiên tai cần phải được tăng cường hơn. Công tác kiểm tra hệ thống thoát nước các công trình thủy lợi, khơi thông, phát dọn dòng chảy chưa được thực hiện thường xuyên.

             

Theo tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc, những ngày tới, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, với lượng mưa khoảng 20-40mm/24h, có nơi trên 50mm/24h. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian chuyển mùa, giông, lốc, sét và mưa đá xảy ra với cấp độ mạnh và phạm vi rộng.

             

Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra và triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó hiệu quả, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn, diễn biến tình hình thời tiết, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng, tránh phù hợp.

             

Các cấp, các ngành, các địa phương rà soát, bổ sung các phương án phòng tránh mưa lớn, lốc, sét, mưa đá phù hợp. Trong đó, thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn chằng chống gia cố, tu sửa nhà cửa, kho tàng, công trình công cộng, chặt, tỉa cây không bảo đảm an toàn…

             

Chuẩn bị tốt và sẵn sàng lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Thực hiện đồng bộ các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng đến thời kỳ thu hoạch; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

             

Các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, suối, hoặc trên sông, suối; các chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản thường xuyên cập nhật thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Tăng cường kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

             

Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc việc lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án của các địa phương. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai, dự báo kịp thời các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa lớn, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất... để thông tin kịp thời đến nhân dân.

             

Rà soát phương án, xây dựng, bổ sung các kịch bản cụ thể ứng phó thiên tai, sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lũ lớn, chủ động triển khai thực hiện khi có tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ theo phương châm “4 tại chỗ”. Rà soát, điều chỉnh phương án chỉ đạo điều hành trực tuyến đến cấp xã và kết nối với Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống thiên tai để sẵn sàng chỉ đạo, chỉ huy khi có tình huống. Theo dõi, giám sát diễn biến tình hình thời tiết, kịp thời đề xuất các giải pháp ứng phó với các đợt thiên tai chính xác, hiệu quả.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới