Nâng cao hoạt động quản lý, điều hành của bộ máy hành chính Nhà nước

Năm 2018 là năm ghi nhận sự bứt phá của tỉnh Sơn La trong nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (viết tắt là PAPI). Tỉnh ta đã vươn lên xếp hạng thứ 34/63 tỉnh, thành phố, tăng 13 bậc so với năm 2017 và nằm trong nhóm trung bình cao của cả nước.

Hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công huyện Quỳnh Nhai.

Xác định Chỉ số PAPI là một trong những chỉ số quan trọng trong việc đánh giá tính hiệu quả, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của bộ máy hành chính Nhà nước phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, những năm qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều chương trình hành động, kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và quyết tâm nâng bậc Chỉ số PAPI. Trong đó, chú trọng thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ; kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về các nội dung của Chỉ số PAPI; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia ý kiến, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân với chính quyền. Bên cạnh đó, nâng cao hoạt động của các trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát, đơn giản hóa, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đảm bảo nhanh gọn, thuận tiện.

Từ năm 2018, Chỉ số PAPI đo lường mức độ hiệu quả trong công tác quản trị và hành chính công ở cấp tỉnh được xây dựng trên cơ sở khảo sát trực tiếp từ người dân, đánh giá qua 8 chỉ số nội dung, gồm 6 chỉ số nội dung gốc (tham gia của người dân; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; TTHC công; cung ứng dịch vụ công) và 2 chỉ số nội dung mới (quản trị môi trường; quản trị điện tử). Theo báo cáo công bố kết quả, năm 2018, Chỉ số PAPI của tỉnh Sơn La đạt 43,78 điểm, thuộc nhóm 16 tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình cao, đứng thứ 34/63 tỉnh, thành phố, tăng 13 bậc so với năm 2017 (năm 2017 xếp ở vị trí 47/63 tỉnh, thành phố); nhiều chỉ tiêu và nội dung thành phần tăng so với năm 2017. Cụ thể, có 3 chỉ số nội dung đã có sự cải thiện như: Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng từ 6,08 điểm lên 6,52 điểm; TTHC công tăng từ 6,94 lên 7,49 điểm; cung ứng dịch vụ công tăng từ 6,67 điểm lên 6,95 điểm. Ngoài ra, ở 2 chỉ số nội dung mới được áp dụng trong năm 2018 là quản trị môi trường và quản trị điện tử lần lượt đạt 4,49 và 2,74 điểm. Đặc biệt, trong 28 chỉ số nội dung thành phần thuộc 8 chỉ số nội dung có 14 chỉ số nội dung thành phần tăng điểm, trong đó có 3 chỉ số nội dung thành phần thuộc nhóm đạt điểm cao nhất của cả nước là: giải quyết khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân đạt 1,26/3,3 điểm; thủ tục xin cấp phép xây dựng đạt 1,92/2,5 điểm; dịch vụ y tế công lập đạt 2,05/2,5 điểm.

Qua phân tích kết quả Chỉ số PAPI năm 2018 có thể thấy, đánh giá của người dân đối với hiệu quả hoat động của chính quyền, cung cách phục vụ người dân của tỉnh ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chỉ số PAPI cũng chỉ ra những hạn chế mà tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, khắc phục trong công tác quản trị và hành chính công ở địa phương. Mặc dù tăng vượt bậc về thứ hạng, nhưng một số chỉ số nội dung chưa cao, vẫn ở nhóm đạt điểm trung bình thấp và giảm điểm so với năm 2017. Cụ thể, chỉ số nội dung tham gia của người dân ở cấp cơ sở đạt 5,3 điểm, giảm 0,05 điểm so với năm 2017 (5,35 điểm); chỉ số nội dung trách nhiệm giải trình với người dân đạt 5,11 điểm, giảm 0,03 điểm so với năm 2017 (5,14 điểm); chỉ số nội dung công khai, minh bạch đạt 5,16 điểm, giảm 0,3 điểm so với năm 2017 (5,46 điểm). Nguyên nhân một số nội dung chưa được đánh giá cao do địa bàn khảo sát chưa đa dạng, số người tham gia khảo sát hạn chế, nhận xét của người dân đôi khi cảm tính. Ở một số nơi, kỹ năng hành chính và thái độ phục vụ trong một bộ phận cán bộ, công chức cấp cơ sở chưa cao. Việc công khai, minh bạch trong một số chính sách tại địa phương chưa được quan tâm nhiều, nhất là công khai, chia sẻ thông tin với người dân về quy hoạch sử dụng đất, công khai các dự án, công khai các khoản đóng góp tự nguyện của người dân...

Để cải thiện và nâng cao hơn nữa Chỉ số PAPI, trong năm 2019, tỉnh tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả các nội dung của chỉ số. Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tham nhũng, biểu hiện tiêu cực gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi công việc với nhân dân; tăng cường tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình trực tiếp với người dân. Tiếp tục triển khai, nâng cao hiệu quả về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cung ứng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC...

Với những giải pháp đồng bộ cùng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tin tưởng rằng, Chỉ số PAPI của tỉnh sẽ được cải thiện, nâng cao trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Đây sẽ là yếu tố then chốt trong việc nâng cao chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Qua đó, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới