Nâng cao hiệu quả công tác ủy thác nguồn vốn tín dụng ưu đãi

Giai đoạn 2015-2020, thực hiện văn bản thỏa thuận giữa Ngân hàng CSXH với các tổ chức chính trị - xã hội về việc thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nội dung ủy thác, bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng và sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

 

 

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mai Sơn giải ngân cho hộ nghèo xã Phiêng Pằn.

Ảnh: PV

 

Đến nay, tổng dư nợ ủy thác của Ngân hàng CSXH qua tổ chức Đoàn đạt trên 1.100 tỷ đồng, chiếm 23% tổng dư nợ ủy thác trong toàn tỉnh, tăng gần 600 tỷ đồng so với cuối năm 2014, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,07%. Hiện, các tổ chức đoàn trong toàn tỉnh đang quản lý 966 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 30.936 hộ, tăng 114 tổ và 3.404 hộ so với năm 2014. Để cán bộ, đoàn viên, thanh niên nói chung và các đối tượng thụ hưởng thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ ủy thác. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về tín dụng chính sách xã hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ năm 2015 đến nay, Đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp với Ngân hàng CSXH và các đơn vị liên quan tổ chức 8 lớp tập huấn cấp tỉnh, trên 400 lớp cấp huyện, xã và 500 khóa tập huấn “chuyển giao khoa học kỹ thuật” cho trên 40.000 lượt đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia các dự án hỗ trợ tạo việc làm từ nguồn vốn do Trung ương Đoàn quản lý ủy thác qua Ngân hàng CSXH và nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH đầu tư. Các lớp tập huấn tập trung nâng cao năng lực quản lý của cán bộ Đoàn, nâng cao chất lượng ủy thác, xây dựng và củng cố tổ TK&VV do Đoàn thanh niên quản lý. Ngoài ra, tổ chức Đoàn các cấp cũng chủ động đưa nội dung hoạt động ủy thác vào chương trình tập huấn, bồi dưỡng cán bộ Đoàn hằng năm.

 

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ TK&VV được các cấp bộ Đoàn chú trọng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện công tác ủy thác vốn vay. Các cơ sở Đoàn chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng năm, phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ phụ trách chương trình tín dụng chính sách và địa bàn, thực hiện kiểm tra theo chuyên đề, hoặc kiểm tra lồng ghép với các nội dung, chương trình công tác đoàn theo định kỳ. Đồng thời, cử cán bộ tham gia các phiên giao dịch tại điểm giao dịch xã và giao ban với Ngân hàng CSXH theo quy định. Trong 5 năm qua, Đoàn thanh niên các cấp đã tham gia 978 cuộc kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những vướng mắc trong quản lý, sử dụng nguồn vốn vay để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới, đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác, giảm tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Ban phong trào là cơ quan thường trực theo dõi và thực hiện công tác ủy thác, mở sổ theo dõi hoạt động ủy thác. Chỉ đạo, đoàn cấp huyện, xã phối hợp với Ngân hàng CSXH cấp huyện tổ chức giao ban để nắm tình hình, kết quả thực hiện ủy thác, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh tại cơ sở. Phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn hộ vay vốn sử dụng vốn hiệu quả và thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án tạo thêm việc làm, tăng thu nhập để giảm nghèo bền vững.

 

 

Mô hình nuôi bò nhốt chuồng từ nguồn vốn tín dụng chính sách

của đoàn viên thanh niên xã Pi Toong (Mường La).

 

Có thể khẳng định, nguồn vốn ủy thác được sử dụng hiệu quả là điều kiện để tổ chức đoàn tập hợp, đoàn kết thanh niên, thu hút nhiều đoàn viên, hội viên tham gia phong trào đoàn, tạo điều kiện thực hiện tốt hơn việc lồng ghép các chương trình công tác của Đoàn, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay và nâng cao năng lực quản lý tài chính, tín dụng của đội ngũ cán bộ đoàn các cấp. Thời gian tới, các tổ chức Đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH triển khai các giải pháp khắc phục những vấn đề tồn tại; rà soát, đánh giá việc thực hiện ủy thác tại từng cơ sở đoàn, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện để nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác. Phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, phát triển và nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Chiến tranh đã lùi xa, Bản anh hùng ca, Khu di tích lịch sử Ngã Ba Cò Nòi đã trở thành một điểm đến trong hành trình du lịch hướng về cội nguồn “Qua miền Tây Bắc”, là địa chỉ đỏ trong những trang sử vàng của dân tộc giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
  • 'Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch -
    Mùa hè đến, nhưng cao nguyên Mộc Châu vẫn giữ không khí trong lành mát mẻ, luôn là điểm đến của du khách gần xa để trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện và mến khách cùng những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo. Đặc biệt là Khu du lịch Mộc Châu vừa được công nhận là Khu du lịch quốc gia lại càng sôi động đón khách du lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
  • 'Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Thực hiện tốt phương châm “3 thực chất” trong huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, phúc tra, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
  • 'Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Kinh tế -
    Với lợi thế có bãi chăn thả rộng, nguồn thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, những năm qua, nhân dân xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, đã tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
  • 'Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Xã hội -
    Trên địa bàn toàn tỉnh có 616 cơ sở giáo dục, với trên 23.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 370.000 học sinh. Các trường học đã tích cực phối hợp trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giảm thiểu nguy cơ và hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
  • 'Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Xây dựng Đảng -
    Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (29/9/1964 - 29/9/2024) và thành lập huyện Bắc Yên (20/10/1964-20/10/2024), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên đang tích cực thi đua, tổ chức nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp.
  • 'Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Xây dựng Đảng -
    Những năm qua, Huyện ủy Yên Châu đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kịp thời uốn nắn, ngăn ngừa sự suy thoái đạo đức, lối sống của đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ.
  • 'Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Xã hội -
    Thực hiện giúp đỡ xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu giai đoạn 2021-2026 theo quyết định phân công của UBND tỉnh, VNPT Sơn La đã tích cực đồng hành, hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa.
  • 'Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều tối ngày 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước". Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.
  • 'Giữ vững trụ cột an sinh:
Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Giữ vững trụ cột an sinh: Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Phóng sự -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số toàn tỉnh. Địa bàn rộng, giao thông đi lại cách trở, đời sống nhân dân khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT đến toàn dân đạt được kết quả tích cực. Nhờ tham gia BHXH, BHYT, người dân được hưởng “trái ngọt” chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước. Nhiều lao động tự do, có lương hưu từ việc tham gia BHXH tự nguyện; tấm thẻ BHYT, trở thành điểm tựa và là “phao cứu sinh” người dân khi không may bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo.