Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở bản Nong Sa

Chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, duy trì chế độ sinh hoạt hằng tháng bảo đảm về thời gian, nội dung và số lượng đảng viên; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt; nêu vấn đề trọng tâm để đảng viên đóng góp ý kiến; thường xuyên giám sát, rút kinh nghiệm... là những giải pháp cụ thể được Chi bộ bản Nong Sa, xã Chiềng Pấc (Thuận Châu) tập trung chỉ đạo trong thời gian qua nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở bản.

Chi bộ bản Nong Sa, xã Chiềng Pấc (Thuận Châu) quán triệt

Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. 

Chúng tôi về bản Nong Sa, đúng ngày Chi bộ quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cho các đảng viên. Tại buổi quán triệt, Chi bộ cũng mời đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách Chi bộ cùng dự. Sau khi quán triệt Nghị quyết, đồng chí Bí thư triển khai thông tin thời sự, chính sách mới; đánh giá nhiệm vụ và kiểm đếm những công việc đã hoàn thành trong nhiệm vụ tháng trước, triển khai nhiệm vụ tháng sau; kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không khí sinh hoạt chi bộ sôi nổi, nhiều đảng viên phát biểu ý kiến. Từ gợi mở của đồng chí Bí thư chi bộ, các đảng viên thảo luận những giải pháp thực hiện nhiệm vụ thời gian tới như: Huy động nhân dân đóng góp kinh phí để xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý đảng viên đi làm xa; công tác vay vốn phát triển kinh tế; công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn... Từ những ý kiến của đảng viên, Chi bộ thống nhất và giao nhiệm vụ cho các đoàn thể và từng đảng viên phụ trách, triển khai đến người dân.

Tìm hiểu được biết, Chi bộ bản Nong Sa có 24 đảng viên, phần lớn làm nông nghiệp, bận rộn với công việc, có người làm ăn xa. Trước đây, sinh hoạt chi bộ ở bản vẫn còn những hạn chế, như: Nội dung sinh hoạt đơn điệu, cứng nhắc; tinh thần tự phê bình và phê bình trong đảng viên chưa cao, còn nể nang, né tránh... Để khắc phục tình trạng đó, hằng tháng, trước khi họp, chi ủy bàn bạc chọn những vấn đề thiết thực, gần gũi với bản để đánh giá, đưa ra chi bộ thảo luận như: Công tác tư tưởng, tạo nguồn phát triển đảng viên; xây dựng nông thôn mới; xóa đói, giảm nghèo; vệ sinh môi trường; giữ gìn an ninh, trật tự... Trong cuộc họp, gắn những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho đảng viên dễ nhớ, dễ vận dụng, gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân trong bản làm theo. Những người được phân công theo dõi các tổ liên gia có trách nhiệm báo cáo phần việc đã làm, vấn đề phát sinh cần tháo gỡ trước chi bộ. Đối với đảng viên trẻ ít phát biểu, Bí thư chi bộ gợi mở, dẫn dắt vấn đề để đồng chí đó mạnh dạn bày tỏ quan điểm, đóng góp ý kiến, tạo không khí sôi nổi, dân chủ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lò Thị Bảng, Bí thư Chi bộ bản Nong Sa cho biết: Thời gian qua, Chi bộ đã thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định Điều lệ Đảng; các chỉ thị, hướng dẫn về việc sinh hoạt chi bộ. Chất lượng và nội dung sinh hoạt chi bộ đạt yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, địa điểm tổ chức sinh hoạt chi bộ được bố trí tại nhà văn hóa, có cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo, phần lớn đảng viên chấp hành thời gian sinh hoạt và tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ trên 90%. Tại các cuộc họp chi bộ, đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn thảo luận, đưa ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả, nhờ vậy các nghị quyết của Đảng đã từng bước đi vào cuộc sống... Từ chủ trương lãnh đạo của Chi bộ; hằng năm, bản luôn hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nổi bật là hệ thống đường giao thông nông thôn ở bản được nhân dân đồng thuận ủng hộ bê tông hóa 100% tuyến đường; hệ thống thủy lợi, nước sinh hoạt cũng được đầu tư xây dựng; bản được công nhận là bản văn hóa, hằng năm có trên 75% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tình hình an ninh trật tự ổn định; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9/94 hộ. 5 năm qua, Chi bộ bản được công nhận trong sạch, vững mạnh

Dẫn chúng tôi đi thăm hệ thống đường giao thông nông thôn ở bản được bê tông hóa, Bí thư chi bộ bản Nong Sa cho biết thêm: Từ những việc lớn, việc nhỏ của bản đều được thống nhất ở chi ủy, sau đó đưa ra sinh hoạt chi bộ lấy ý kiến của các đảng viên và ra nghị quyết triển khai thực hiện, tạo sự đồng thuận của người dân trong bản. Tiêu biểu thời gian qua là việc bê tông hóa tuyến đường dài gần 1 km từ quốc lộ 6 vào bản. Sau khi có quyết định của huyện, xã làm tuyến đường giao thông, xác định đây là việc khó nên Chi bộ đã tổ chức họp đảng viên, bàn bạc, khẳng định tầm quan trọng của con đường, rà soát các hộ đảng viên có diện tích phải giải phóng mặt bằng, vận động di chuyển trước làm gương để nhân dân làm theo. Cụ thể, đảng viên Lò Văn Muôn, góp 100 m2 đất, tháo gỡ tường rào, cây ăn quả; đảng viên Lò Văn Dũng, hiến 50 m2 diện tích ao cá, đảng viên Lò Văn Tuân hiến 40 m2 đất để giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường.

Sinh hoạt chi bộ là nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, do đó, việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ rất quan trọng, nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ..., góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới