Nâng cao chất lượng cải cách hành chính cấp xã

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, góp phần tạo sự chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

 

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phiêng Khoài.

 

Có mặt tại phường Quyết Thắng, là một trong những phường đông dân cư của thành phố Sơn La, hàng ngày có hàng chục lượt người dân đến thực hiện các TTHC. Khối lượng công việc nhiều, song với mô hình "một cửa" và ứng dụng công nghệ thông tin nên việc giải quyết các TTHC cho người dân ở đây vẫn được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng. Vừa làm xong thủ tục chuyển đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Văn Điệp, tổ 14, phường Quyết Thắng, chia sẻ: Trước đây, mỗi lần đi làm các loại giấy tờ rất mất thời gian, do phải qua nhiều phòng để thực hiện. Nhưng từ khi bộ phận "một cửa" của phường đi vào hoạt động, tôi chỉ phải đến đây một lần là được hướng dẫn đầy đủ các loại thủ tục, giấy tờ, hẹn ngày trả kết quả, rất nhanh gọn.

Chia sẻ về chất lượng CCHC trên địa bàn, ông Đèo Văn Phong, Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng, cho biết: Hàng năm, phường xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC; niêm yết công khai danh mục các TTHC, bảng thu phí, lệ phí; bố trí 6 cán bộ thường trực ở bộ phận một cửa; thường xuyên nhắc nhở, quán triệt đội ngũ công chức nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ các tổ chức, công dân; tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu công dân. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, thư công vụ, chữ ký số trong quản lý, điều hành. Trong quý I, bộ phận “một cửa” của phường tiếp nhận trên 3.000 lượt hồ sơ liên quan đến đến lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, địa chính, chính sách xã hội; 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ chậm hạn. Đây chính là yếu tố quan trọng đưa phường đứng trong top đầu các xã, phường trên địa bàn thành phố về CCHC.

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, thời gian qua, 204 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực CCHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giải quyết các TTHC. Đến nay, các mô hình "một cửa" cấp xã đều được kiện toàn; trong đó, đồng chí chủ tịch UBND phụ trách chung; các cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở tham mưu của cán bộ, công chức, UBND cấp xã rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức... Khi người dân, đại diện tổ chức có yêu cầu giải quyết TTHC, cán bộ chuyên trách sẽ tiếp nhận hồ sơ, xem xét phân loại theo từng lĩnh vực và chuyển cho cán bộ phụ trách lĩnh vực giải quyết. Riêng các TTHC liên quan đến 2 cấp, 3 cấp, người dân sẽ được cấp phiếu hẹn và trả kết quả đúng thời gian quy định. Quá trình xử lý hồ sơ qua các khâu, các bộ phận đều được quản lý bằng hệ thống thông tin điện tử, có xác định thời gian hoàn thành trước hay quá hạn. Người đến giao dịch không phải đi lại nhiều lần.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cấp xã chủ động rà soát, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ những thủ tục chồng chéo không cần thiết; nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí ngăn nắp; quy trình, thủ tục được niêm yết công khai; cán bộ trực bộ phận “một cửa” là những người có năng lực, trình độ.

Có thể thấy, công tác CCHC cấp xã ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả. Cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm giải quyết đúng thẩm quyền đối với từng loại TTHC. Đến nay, 204/204 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình “một cửa”, cấp xã thực hiện 142 TTHC. 80/204 UBND cấp xã đã ứng dụng hiệu quả hệ thống một cửa điện tử và chữ ký số trong gửi và nhận văn bản điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cấp xã đã góp phần bảo đảm an toàn, nhanh, tiện lợi trong các giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong CCHC, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyên nghiệp hóa nền hành chính.

Tuy nhiên, công tác CCHC cấp xã dù có chuyển biến tích cực, nhưng một số nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hẹn còn xảy ra, nhiều TTHC chưa được cập nhật kịp thời lên phần mềm một cửa. Nguyên nhân là việc bố trí cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” ở một số địa phương chưa phù hợp; hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin; cơ sở vật chất điều kiện làm việc chưa đáp ứng được yêu cầu...

Để nâng cao hiệu quả CCHC cấp xã, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tại bộ phận "một cửa", thời gian tới, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ cho cán bộ, công chức; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, tuyên truyền các TTHC đến với người dân, nhất là những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã để ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới