Mường Và tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Mường Và (Sốp Cộp) có hơn 850 ha đất nông nghiệp, chủ yếu trồng lúa, ngô, sắn... Những năm gần đây, nông dân xã Mường Và đã tích cực chuyển đổi đất trồng ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả canh tác.

Nông dân bản Nà Mòn, xã Mường Và (Sốp Cộp) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cam.

 

Xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng là yếu tố quan trọng để phát triển các sản phẩm thế mạnh địa phương, nâng cao giá trị hàng nông sản, cấp ủy, chính quyền xã chủ động xây dựng kế hoạch, kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích đất trồng ngô, sắn kém hiệu quả, từng bước xây dựng các vùng chuyên canh. Đảng ủy, UBND xã giao Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân phối hợp với Ban quản lý các bản vận động bà con chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế; tập trung các nguồn vốn xây dựng các mô hình, hỗ trợ kỹ thuật, giống, vật tư; tổ chức tập huấn tự nguyện kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả cho bà con. Từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở 4 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, thu hút hơn 300 lượt người tham gia. Đến nay, xã đã chuyển đổi 296 ha trồng ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng 80,2 ha cây ăn quả có múi, 44,5 ha nhãn, 19 ha xoài, 7,7 ha mơ, mận, 12,4 ha chuối, 118 cây sơn tra. Trong số này, hơn 100 cây ăn quả đã cho thu hoạch, sản lượng 300 tấn quả/năm.

Nà Mòn là một trong hai bản nằm trong vùng chuyên canh cây cam đầu tiên ở Mường Và, trưởng bản Vì Văn Diêm cho biết: Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Ban quản lý bản lồng ghép nội dung trong các cuộc họp bản, cùng với các đoàn thể của xã trực tiếp đến vận động các hộ có đất sản xuất ngô, sắn kém hiệu quả chuyển sang trồng cây ăn quả, đặc biệt là cây cam. Từ hình thành vùng sản xuất, nhiều hộ trong bản đã có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, như hộ ông Lò Văn Cương, Lò Văn Hinh... Hiện, bản đã trồng được trên 20 ha cây ăn quả, chủ yếu là cam, năm 2018, dự kiến trồng mới 10 ha, bản cũng đã thành lập 1 HTX trồng cây ăn quả.

Cùng trưởng bản đến vườn cam của HTX Nông nghiệp Duy Lợi, khi các thành viên HTX đang chuẩn bị bón thúc cho vườn cam, quýt. Được biết, HTX Duy Lợi thành lập cuối năm 2016, với 7 thành viên là những hộ đầu tiên ở xã chuyển đổi đất trồng ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi. Anh Vì Văn Doan, Giám đốc HTX thông tin: Hiện, HTX có 8 ha cây ăn quả có múi, trong đó 3 ha cam đã cho thu hoạch, năng suất đạt gần 14 tấn/ha, giá bán dao động từ 32 đến 35 nghìn đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận khoảng từ 200 đến 300 triệu đồng/năm. Năm 2018, HTX còn vận động 8 hộ trong bản góp 13 ha đất vào HTX để trồng chanh leo và cam.

Ông Hoàng Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Mường Và thông tin thêm: Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, năm 2018, xã phấn đấu trồng mới 90 ha cây có múi, 15 ha xoài, 22 ha sơn tra tập trung ở các bản Nà Mòn, Nà Một, Nà Vèn, Sổm Pói, Nong Lanh... Ngoài ra, từ các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 30a, 135 sẽ hỗ trợ nhân dân trồng mới hơn 43 ha cây ăn quả. Thời điểm này thời tiết thuận lợi cho việc trồng cây, xã chỉ đạo cán bộ khuyến nông trực tiếp hướng dẫn bà con trồng cây ăn quả theo đúng kỹ thuật, tư vấn bà con chọn mua giống cây ở các công ty có uy tín, đảm bảo cây giống phát triển tốt. Ngoài ra, vận động bà con góp vốn thành lập các HTX, sản xuất theo quy trình VietGAP, liên kết với các đơn vị tiêu thụ, nhằm đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Với việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình canh tác hiệu quả, đời sống của bà con nhân dân xã Mường Và đã và đang được cải thiện, trình độ canh tác của người dân được nâng lên, từng bước chuyển đổi sang phương thức sản xuất hàng hóa.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới