Mường La đảm bảo an toàn tiêm chủng mở rộng

Với sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành y tế, hệ thống nhân lực tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) trên địa bàn huyện Mường La luôn được củng cố, kiện toàn, gồm 1 bác sỹ chuyên trách tuyến huyện, 16 chuyên trách tuyến xã, 288 nhân viên y tế thôn bản, 15 điểm tiêm chủng cố định và 92 điểm tiêm chủng lưu động.

Đội ngũ y, bác sỹ Trạm Y tế xã Ngọc Chiến (Mường La) tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ.

Nhờ vậy, chương trình TCMR trên địa bàn đã khẳng định được tính ưu việt và hiệu quả trong phòng tránh bệnh tật nói chung, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nói riêng ở từng thời điểm, từng mùa; tỷ lệ trẻ em, phụ nữ mang thai được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin ngày càng tăng, đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five, Trung tâm Y tế huyện Mường La đã rà soát lại các đối tượng năm 2018 trên phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia cũng như đối tượng tại cộng đồng, lập danh sách trẻ từ 2 tháng đến 12 tháng tuổi chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi vắc-xin DPT-VGB-Hib trên địa bàn quản lý. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch dự trù vắc-xin, vật tư đảm bảo trẻ được tiêm 3 mũi trước 1 tuổi. Trong thời gian đầu triển khai chuyển đổi vắc-xin, Trung tâm bố trí mỗi trạm 1 giám sát viên tuyến huyện giám sát các nội dung: Rà soát đối tượng để tiêm bù đạt chỉ tiêu; an toàn tiêm chủng; khám sàng lọc trước tiêm chủng; tư vấn cho bà mẹ cách chăm sóc và phát hiện sớm phản ứng sau tiêm chủng. Đến tháng 3/2019, toàn huyện có trên 2.000 trẻ dưới 1 tuổi, hơn 900 phụ nữ có thai trong diện tiêm chủng vắc-xin.

Ông Nguyễn Mạng Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường La, thông tin: Thực hiện Chương trình TCMR và chuyển đổi vắc-xin DPT-VGB-HIB (ComBE Five) thay thế vắc-xin DPT-VGB-Hib, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, các xã tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, như phát tờ rơi, treo pa-nô, áp-phích, xây dựng các phóng sự phát trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các lớp tập huấn chuyển đổi tiêm vắc-xin ComBE Five cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của Trung tâm và trạm y tế các xã, thị trấn, hướng dẫn cách thức tổ chức và chuyển đổi sử dụng vắc-xin ComBE Five trong TCMR; kỹ thuật, liều lượng tiêm và giám sát, xử trí phản ứng sau tiêm chủng; hướng dẫn lại phác đồ xử trí phản vệ theo Thông tư số 51/2017/TT-BYT của Bộ Y tế.

Bắt đầu từ tháng 1/2019, Trung tâm Y tế huyện Mường La đã triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five thay thế vắc-xin DPT-VGB-Hib. Đến nay, cả 16 trạm y tế xã, thị trấn thực hiện triển khai tiêm chủng vắc-xin ComBE Five tại 185/288 bản, tiểu khu. Tính đến ngày 10/3/2019, tổng số đối tượng dự kiến tiêm vắc-xin ComBE Five là 1.773, trong đó đã tiêm 1.057 mũi, đạt trên 59%. Qua theo dõi phản ứng thông thường sau tiêm chủng, 104 đối tượng (chiếm 9,8%) có một số triệu chứng như: Sốt dưới 390C, sưng đau tại chỗ tiêm, quấy khóc, không có trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng; 2 trường hợp sốt trên 390C được sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

Trạm Y tế thị trấn Ít Ong là một trong những đơn vị của huyện thực hiện tốt chương trình TCMR nói chung và chuyển đổi vắc-xin ComBE Five, y sỹ Võ Trọng Yên, Trạm trưởng thống kê: Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổ chức 21 lượt truyền thông về lợi ích tiêm vắc-xin ComBE Five nói riêng và chương trình TCMR cho 786 người. Khi các bà mẹ đưa trẻ tới tiêm chủng, Trạm phát phiếu tiêm chủng theo thứ tự, bố trí bàn tiếp đón, khám sàng lọc, vào sổ, tiêm bố trí khoa học 1 chiều; chú trọng khám sàng lọc cho trẻ theo quy định và ghi phiếu chỉ định tiêm. Sau khi tiêm, hướng dẫn phụ huynh theo dõi tại chỗ 30 phút và theo dõi trẻ trong 24 giờ tại gia đình. Nhờ vậy, 96% số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 7 loại vắc-xin; 100% trẻ sơ sinh được tiêm vắc-xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh; 100% các ca liệt mềm cấp được giám sát, lấy mẫu phân để xét nghiệm, điều tra di chứng đầy đủ.

Để chương trình TCMR trên địa bàn huyện Mường La tiếp tục phát huy hiệu quả, cấp ủy, chính quyền các địa phương và ngành y tế chú ý đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và bổ sung tủ bảo quản vắc-xin, máy tính cho trạm y tế các xã để tận dụng và phát huy tốt nhất tính năng và hiệu quả của hệ thống phần mềm tiêm chủng quốc gia. Trung tâm Y tế huyện tiếp tục phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện, các xã, thị trấn tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu và đưa các đối tượng đi tiêm vắc-xin đầy đủ, không để dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên địa bàn, bảo đảm không có trường hợp tử vong do dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến tiêm chủng.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới