Mường Khiêng quan tâm thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Những năm qua, xã Mường Khiêng (Thuận Châu) luôn tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT để người dân trên địa bàn được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế, được hưởng lương hưu khi tuổi già, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện tại xã Mường Khiêng.

Mường Khiêng là xã vùng III khó khăn của huyện, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, còn một nửa số hộ trên địa bàn là hộ nghèo. Những năm qua, xã luôn được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, triển khai thực hiện các chương trình an sinh xã hội nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng.

Nói về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, ông Lò Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hầu hết người dân trên địa bàn trong diện được Nhà nước hỗ trợ đóng tiền tham gia BHYT. UBND xã thường xuyên chỉ đạo phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT tới cán bộ công chức, viên chức và người dân, chú trọng đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Chỉ đạo rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng theo quy định, nhất là chỉ đạo cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn các gia đình kê khai làm thủ tục đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ mới sinh, đảm bảo mọi đối tượng được tham gia và thụ hưởng chính sách ưu việt về BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước. Nhờ vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn luôn đạt mức cao, hiện đạt 97,46% dân số toàn xã.

Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội huyện, xã Mường Khiêng luôn quan tâm phối hợp triển khai thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi cho người lao động và các đối tượng tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh; báo tăng giảm lao động, tiền lương, trích nộp BHXH, BHYT hàng tháng đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Năm 2018, xã có 23 lao động tham gia BHXH bắt buộc, số tiền phải nộp BHXH, BHYT, BHTN là 278 triệu đồng; năm 2019, có 24 người lao động với số tiền nộp BHXH, BHYT, BHTN là 306 triệu đồng, xã đã đối chiếu với cơ quan Bảo hiểm xã hội về số lao động, quỹ tiền lương, số tiền BHXH, BHYT, BHTN phải nộp và đã nộp đầy đủ. Đồng thời, phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện thanh toán các chế độ BHXH: Ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Điều ghi nhận là với xã vùng III khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhưng Mường Khiêng lại là điển hình về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2019, xã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đạt kết quả rất cao, tổng số có 187 người tham dự thì có tới 154 người tham gia ngay tại hội nghị, đạt 82% tổng người tham dự. Trên cơ sở Quyết định của UBND huyện Thuận Châu về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, xã đã chủ động tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Lồng ghép tuyên truyền qua các cuộc họp ở cơ sở, qua hệ thống truyền thanh; tuyên truyền trực quan, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Hiểu rõ BHXH tự nguyện là BHXH của Nhà nước, vì nhân dân, vì mục đích an sinh xã hội, không phải vì lợi nhuận như các bảo hiểm thương mại, Đảng ủy, UBND xã đã vận động cán bộ công chức, người hoạt động không chuyên trách đi đầu thực hiện, đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho người thân trong gia đình, tạo sự tin tưởng đối với người dân.

Theo ông Lò Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Mường Khiêng, cho biết: Năm 2020, theo Quyết định của Chủ tịch UBND huyện giao xã Mường Khiêng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 255 người, từ đầu năm đến nay, đã phát triển được 75 người tham gia. Xã đã có kế hoạch giao chỉ tiêu tới từng bản trên địa bàn; rà soát các hộ có thu nhập ổn định để tuyên truyền, vận động tham gia. Chúng tôi tin rằng với sự hỗ trợ của Bảo hiểm xã hội huyện trong triển khai các giải pháp thực hiện, xã sẽ hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Với thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2018-2019, UBND xã Mường Khiêng vừa được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng Bằng khen. Đây là động lực để xã tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới, góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ BHXH cho mọi lao động, BHYT toàn dân.

Minh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới