Mường Hung chủ động phòng chống bão, lũ

Nằm dưới chân dãy núi Mường Hung, độ dốc lớn và bị chia cắt tạo thành các thung lũng hẹp, địa bàn xã Mường Hung (Sông Mã) thường xuyên xảy ra gió lốc mạnh; dòng sông Mã cùng nhiều con suối lớn nhỏ khi có mưa lớn luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, ngập úng cục bộ gây thiệt hại cơ sở hạ tầng, tài sản và sản xuất nông nghiệp.

 

Xã Mường Hung phối hợp với Ban CHQS huyện và Công an huyện

tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại bản Mường Tở.

Để chủ động phòng chống bão lũ, Mường Hung thường xuyên kiện toàn lực lượng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN từ xã đến bản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân trong xã nâng cao ý thức cảnh giác với thiên tai, không làm nhà cửa, lều lán gần nơi dễ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, không đi nương, ra ruộng khi mưa to, gió lớn; chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các phương án phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Qua thực tế từ các mùa mưa bão trước, xác định những vùng trọng điểm bão lũ, tiểm ẩn nhiều nguy hiểm sạt nở đất dọc theo sông Mã như các bản: Mường Tở, Hát 8, Trung Dũng, Huổi Bua... Đồng thời, thường xuyên theo dõi dự báo tình hình thời tiết; bố trí các tổ công tác đến từng địa bàn để tuyên truyền, vận động; cử lực lượng túc trực, bảo vệ khi xảy ra mưa lớn tại các khu vực xung yếu như đập tràn, cầu, cống... 

Ông Quàng Văn Long, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ huy PCTT - TKCN xã, cho biết: Để chủ động đối phó với những diễn biến phức tạp, vừa qua, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã đã phối hợp với Ban CHQS, Công an huyện tổ chức diễn tập PCTT-TKCN với gần 300 người dân trong xã tham gia diễn tập xử lý tình huống mưa lớn kéo dài gây lũ ống, lũ quét trôi người và tài sản ra sông Mã; thực hành sơ tán nhân dân và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ dân ra khỏi vùng bị lũ ống, lũ quét. Đây là phương án được xã diễn tập hằng năm, nhằm kiểm tra khả năng tổ chức hiệp đồng, công tác huy động lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ trong công tác PCLB - TKCN; rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh phương án ứng phó bão lũ, TKCN, khắc phục hậu quả thiên tai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, để hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Cùng với việc bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã đã thành lập lực lượng phòng chống bão, lũ gồm 150 người (nòng cốt là dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên), chuẩn bị 500 bao tải, 100 chiếc áo phao, 200 cây tre cùng cuốc, xẻng, cát, sỏi, gạch... chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi có bão, lũ xảy ra. Đồng thời, tổ chức diễn tập phòng chống bão, lũ lồng ghép với huấn luyện dân quân tự vệ, trong đó chú trọng thực hành kỹ thuật bơi cứu người, dùng phao cứu sinh, phương pháp cứu người bị nạn; xử lý tình huống tìm kiếm, đưa người bị nạn ra khỏi vùng nguy hiểm, phương pháp sơ, cấp cứu người bị nạn trên sông, suối...  để các lực lượng này và nhân dân tiếp cận sát với tình huống thực tế. Qua đó, rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch và tổ chức hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình có thuyền máy, máy đào, máy ủi... để huy động phương tiện, lực lượng khi tình huống xảy ra. Ông Lò Văn Lá, bản Mường Tở, cho hay: Những năm trước, nhà tôi làm ở gần sông, hay bị nước tràn vào nhà mỗi khi mùa mưa đến, từ khi được các cấp chính quyền xã tuyên truyền, vận động, giúp đỡ vận chuyển, san nền làm nhà trên phần đất cao hơn nên không còn lo nước tràn vào nhà nữa, gia đình yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt trong công tác PCTT - TKCN, xã Mường Hung sẽ ứng phó hiệu quả với diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có mưa bão xảy ra trên địa bàn.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới