Mùa mận hậu ở Muổi Nọi

Những ngày cuối tháng 5, chúng tôi về xã Muổi Nọi (Thuận Châu), khi những vườn mận nơi đây đang chín rộ; trên các sườn đồi, người dân hối hả thu hái mận, xe ô tô vào thu mua, tiếng cười nói của bà con khiến không khí ở nơi đây thật sôi động.

 

Người dân bản Bó, xã Muổi Nọi (Thuận Châu) thu hoạch mận.

 

Từ đường quốc lộ 6 rẽ vào các bản trong xã, chúng tôi gặp nhiều xe ô tô từ các tỉnh miền xuôi lên thu mua mận. Anh Nguyễn Văn Tài thương lái đến từ tỉnh Lạng Sơn, cho hay: Mận ở đây có chất lượng tốt, chín đỏ đều, thơm ngon, giòn, đặc biệt là không dùng chất bảo quản nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đến thăm vườn mận của gia đình chị Lò Thị Thơm, bản Bó, sau tán lá xanh là những chùm mận căng mọng chín đỏ, chị Thơm phấn khởi cho biết: Gia đình tôi trồng hơn 1 ha mận tam hoa, mận hậu xen cây cà phê. Đến nay mận tam hoa đã thu hoạch xong, mận hậu đang thu hoạch; dự kiến vụ mận năm nay, gia đình tôi thu trên 15 tấn, giá bán bình quân 7.000 đồng/kg, thu nhập trên 100 triệu đồng.

Chia tay chị Lò Thị Thơm, chúng tôi đến thăm vườn mận của gia đình ông Vũ Văn Vang, bản Đông Hưng, với diện tích 1 ha mận trồng được gần chục năm nay, mỗi năm ông thu lãi trên 100 triệu đồng ông Vang, chia sẻ: Mấy năm gần đây, giá bán mận ổn định, nên tôi đang chăm sóc, chiết cành trồng thêm. Cây mận đã cho gia đình tôi và nhiều hộ dân trong bản có cuộc sống đầy đủ, no ấm.

Tìm hiểu được biết, xã Muổi Nọi là một xã thuần nông, đất sản xuất hạn hẹp, chủ yếu là đất đồi núi, bởi vậy nhiều năm nay người dân đã trồng nhiều loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai của địa phương, đặc biệt là cây mận. Hiện nay, toàn xã có trên 100 ha mận trồng xen với cây cà phê, trong đó diện tích đã cho thu hoạch trên 80 ha, sản lượng ước đạt trên 1.000 tấn quả.

Ông Lò Văn Thương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cây mận là loại cây dễ sống, dễ chăm sóc, không tốn nhiều công. Xã Muổi Nọi có đất đai, khí hậu thuận lợi cho cây mận sinh trưởng, phát triển tốt, cho ra những trái mận chất lượng, giòn, thơm ngon hơn một số nơi khác. Đây được xem là nơi có diện tích trồng mận lớn nhất của huyện Thuận Châu, những năm gần đây hầu hết người dân ở tất cả các bản trong xã đã chuyển diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả lâu năm, đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, như: Chiết cành, ghép... để nâng cao chất lượng hiệu quả cho cây trồng.

Nhờ trồng mận mà cuộc sống của người dân nơi đây đang từng bước đổi thay, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm. Tin tưởng rằng sau mỗi mùa vụ thu hoạch mận sẽ có thêm nhiều hộ thoát nghèo, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới