“Một nửa thế giới” thời hiện đại

Luận bàn về phụ nữ từ xưa đã luôn là đề tài thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đấng anh hào, nhân kỷ niệm 108 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2018) lại càng rôm rả hơn bao giờ hết, bởi đâu phải giới nào cũng có ngày kỷ niệm vừa lâu đời, vừa riêng có như “một nửa thế giới” quan trọng, tài năng và thánh thiện của chúng ta.

Khá phấn khích, ông trung niên sang sảng:

- Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng luôn khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng không chỉ trong gia đình mà còn với xã hội. Đặc biệt, phụ nữ Việt với truyền thống Bà Trưng, Bà Triệu, luôn gắn với sự cao đẹp về tình cảm, đức hạnh và trí tuệ, “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Trong xã hội hiện đại, tiếp xúc với tri thức, khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến... phụ nữ Việt Nam càng khẳng định bản ngã, nâng tầm giá trị, trở thành những nhà khoa học danh tiếng, những nhà lãnh đạo tài năng, những chính trị gia nổi tiếng, những doanh nhân kiệt xuất... khiến cả thế giới phải ngả mũ.

Biểu hiện tình cảm, bác da ngăm ngăm tán đồng:

- Chính xác! chẳng ai có thể phủ nhận vị trí và vai trò đặc biệt của phụ nữ. Nếu gia đình được coi là “tế bào của xã hội” thì phụ nữ chính là “hạt nhân” của tế bào đó. Ảnh hưởng của chị em không chỉ tác động mà còn mang tính quyết định sự phát triển các lĩnh vực trong gia đình và đời sống xã hội. Phụ nữ luôn tỏ rõ uy thế “tề gia nội trợ”, tổ chức cuộc sống gia đình, chăm lo bữa ăn, giấc ngủ, sức khỏe, tâm sinh lý, là hậu phương, bến đỗ bình an, chỗ dựa tinh thần cho các thành viên trong gia đình. “Đằng sau người đàn ông thành đạt luôn là người phụ nữ biết và dám hy sinh”, họ không chỉ chăm lo vật chất, mà còn thắp lên ngọn lửa tình yêu, niềm tin, ước mơ, “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” cơ mà!

Nhấn mạnh thêm, anh chàng nhỏ thó bàn góp:

- Người phụ nữ hiện đại càng không tách rời gia đình và xã hội. Tại hai môi trường này, họ luôn thể hiện đầy đủ các chức năng thiên bẩm, thế nên cộng đồng xã hội phải tạo những điều kiện thuận lợi nhất để chị em phát huy hết khả năng, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, không ngừng học tập, rèn luyện để bổ sung tri thức, văn hoá, kỹ năng sống, sức khỏe, từ đó nâng cao khả năng nhận biết, dự liệu thông minh, linh hoạt, nắm bắt kịp thời xu thế phát triển của xã hội. Không ít chị em hoạt động xã hội nổi trội hơn cả nam giới khi ứng xử thông minh, tế nhị và nhạy cảm, thoát khỏi những định kiến, lễ giáo hà khắc, đóng góp to lớn cho gia đình và xã hội.

Càng đắc ý, ông trung niên ồn ào:

- Trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, phụ nữ Việt Nam tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí trong sự phát triển của xã hội. Hiện nay, thành tựu khoa học công nghệ đã phần nào hỗ trợ người phụ nữ trong nội trợ, giảm bớt sức lao động trong công việc. Song, chị em vẫn là đối tượng lao động chính, từ bếp núc tới dạy dỗ con cái, chăm lo đời sống các thành viên trong gia đình; không ít phụ nữ vẫn nguy cơ đối mặt với mối đe dọa bạo lực. Bởi vậy, trong nhịp sống hiện đại, chị em càng phải biết cân bằng trách nhiệm trong gia đình và tham gia các hoạt động xã hội, cần độc lập hơn nữa trong suy nghĩ và hành động, gắn kết sợi dây tình cảm, bồi đắp các giá trị bền vững của gia đình, sẵn sàng tiếp nhận những giá trị mới, năng động, sáng tạo bảo tồn và trao truyền văn hóa cho thế hệ sau. Theo thời gian, chuẩn mực về người phụ nữ có thể thay đổi nhưng vai trò “thắp lửa” và “giữ lửa” của họ thì còn mãi, phải không các chú?

Quang Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới