Mở rộng thị trấn Phù Yên

Thị trấn Phù Yên những năm gần đây có sự phát triển nhanh, ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thu hút khá đông dân số vùng nông thôn chuyển từ lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp; nhu cầu sử dụng đất cũng ngày một tăng. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Huyện ủy Phù Yên đã xây dựng Đề án số 07-ĐA/HU ngày 28/1/2021 về việc mở rộng thị trấn Phù Yên, qua đó, tạo điều kiện bứt phá về kinh tế và góp phần xây dựng thị trấn Phù Yên hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại IV vào năm 2025.

 

Một góc thị trấn Phù Yên.

 

Thị trấn Phù Yên hiện có diện tích hơn 3,02 km², 8 tiểu khu, dân số trên 10.300 người. Thực trạng dân số, cơ sở hạ tầng và tốc độ phát triển của Thị trấn khó có thể đáp ứng được các yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Do đó, việc mở rộng thị trấn là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Theo Đề án, sẽ điều chỉnh 1,5 km², với 5 bản, 3.773 nhân khẩu của xã Quang Huy; gần 0,14 km² của xã Huy Hạ và sáp nhập xã Huy Bắc gồm 10 bản, 6.029 nhân khẩu, với khoảng 15,89 km²  vào thị trấn Phù Yên. Như vậy, sau khi mở rộng, thị trấn Phù Yên sẽ có diện tích khoảng 18,5835 km², 21 bản, tiểu khu, với 19.721 nhân khẩu.

Đồng chí Cầm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: Quy hoạch mở rộng sẽ tạo điều kiện cho thị trấn Phù Yên huy động được các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh dịch vụ. Ban Thường vụ Huyện ủy đã và đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện. Thuận lợi là, việc triển khai quy hoạch, phát triển đô thị của thị trấn Phù Yên đã có một số điều kiện sẵn có, như hệ thống cơ sở hạ tầng đã hoàn thành được 65%; xây dựng các tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu đang được triển khai; một số hạng mục như điện chiếu sáng, cây xanh đô thị, không gian công cộng cho nhân dân... cơ bản đã hoàn thành.

Thị trấn Phù Yên hiện có 10 tuyến đường, 7 tuyến phố giao thông nội thị cùng nhiều đường ngõ nhỏ với tổng chiều dài trên 90 km, chiều rộng mặt đường từ 3,5 m trở lên. Hiện nay, hầu hết các tuyến phố đã có điện chiếu sáng và được trồng cây xanh đô thị, cùng một số khuôn viên, vườn hoa khác tạo cảnh quan và làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Thị trấn đang phấn đấu xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại IV, gồm: Công trình hạ tầng thoát nước, công tác quản lý nhà nước về xây dựng và trật tự đô thị cùng một số tiêu chí khác được triển khai rà soát hàng năm. Trên cơ sở đó, xét mức độ ưu tiên, phân bổ hợp lý nguồn vốn đầu tư các dự án quan trọng trong việc phát triển đô thị.

Trao đổi với chúng tôi về thực hiện nhiệm vụ xây dựng đô thị loại IV, gắn với mở rộng thị trấn, ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND thị trấn Phù Yên, thông tin: Ban Chấp hành Đảng bộ Thị trấn đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Ủy viên thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định quản lý đô thị. Xây dựng nếp sống văn minh, xử lý tình trạng xây dựng sai quy hoạch, nhất là khu dân cư đô thị. Đồng thời, lựa chọn một số tiểu khu để phát động đăng ký xây dựng tuyến phố, tuyến đường kiểu mẫu. Đặc biệt, chú trọng lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của người dân.

Nằm trong “lộ trình” xây dựng thị trấn Phù Yên hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại IV, những năm qua, thị trấn đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là phát triển dịch vụ gắn với phát triển đô thị, với hệ thống dịch vụ và tiện ích thương mại quy mô vừa và nhỏ phát triển mạnh. Các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn đã thu hút hàng nghìn lao động địa phương, có mức thu nhập ổn định, góp phần nâng thu nhập bình quân trên địa bàn lên trên 50 triệu đồng/người/năm, thị trấn hiện chỉ còn 10 hộ nghèo đang được quan tâm giúp đỡ để thoát nghèo. Các trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các bản, tiểu khu đã được đầu tư xây dựng khang trang... Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng đô thị loại IV gắn với việc mở rộng thị trấn Phù Yên trong thời gian tới.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới