Mô hình “Dân vận khéo” ở Chiềng Đông

Những năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, xã Chiềng Đông (Yên Châu) đã phát huy được vai trò Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động và nhận được sự vào cuộc của nhân dân, góp phần củng cố hệ thống chính trị, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế ở địa phương phát triển, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đường về bản Chai, xã Chiềng Đông (Yên Châu) được bê tông hóa.

 

Ông Hoàng Văn Khù, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, xã gặp nhiều khó khăn, do là xã thuần nông, thu nhập của người dân thấp; nhiều người chưa nhận thức được ý nghĩa và lợi ích của việc xây dựng NTM. Vì vậy, xã đã triển khai mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong việc vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác. Ngoài ra, Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách 14/14 bản, có nhiệm vụ tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, phổ biến các hoạt động xây dựng NTM lồng ghép trong các cuộc họp bản, họp nhóm, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Trong phát triển kinh tế, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cây trồng hiệu quả thấp sang trồng mía, hiện toàn xã có trên 486 ha mía nguyên liệu, năng suất bình quân hằng năm đạt 65 - 70 tấn/ha. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo diện tích đất đồi trồng cây lương thực năng suất thấp để trồng cây ăn quả, như: Nhãn, xoài, chanh leo... Đến nay, Chiềng Đông có trên 234 ha cây ăn quả, trong đó trên 70 ha đã cho thu hoạch quả, sản lượng đạt 395 tấn quả/năm, góp phần nâng thu nhập bình quân năm 2017 ở xã đạt 12 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 55%, giảm 5% so với năm 2016.

Phong trào “Dân vận khéo” đã từng bước làm thay đổi nhận thức của nhân dân về phát huy dân chủ, nâng cao ý thức thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Nhờ vậy, đã phát huy tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện xây dựng NTM, nhất việc bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Riêng năm 2017, xã đã bê tông hóa được 3 tuyến đường giao thông nông thôn tại bản Chai, bản Chủm và bản Hượn, với tổng chiều dài là 3,1 km, tổng mức đầu tư trên 3,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 2,3 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền xã trong công tác dân vận về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đến nay Chiềng Đông đã hoàn thành 7/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, thủy lợi, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, tổ chức sản xuất, quốc phòng an ninh và lao động có việc làm. Trong 12 tiêu chí còn lại, cơ sở hạ tầng được coi là tiêu chí khó đối với xã, do nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất tự phát còn khá phổ biến, nên chất lượng, hiệu quả hạn chế, thu nhập thấp... dẫn đến khó khăn trong việc huy động nguồn lực của nhân dân trong xây dựng NTM. Ngoài ra, tiêu chí về môi trường cũng là một trong những tiêu chí khó thực hiện, bởi lượng rác thải sản xuất và sinh hoạt của nhân dân chưa được thu gom, mới chỉ xử lý tập trung; chuồng nuôi gia súc, gia cầm của một số hộ gia đình chưa di dời ra khỏi gầm sàn nhà ở; một số công trình vệ sinh của các hộ gia đình không đảm bảo... Xác định rõ những khó khăn trên, xã tiếp tục tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Quan tâm, chăm lo đến đời sống các hộ nghèo, gia đình chính sách vào những dịp lễ, tết. Chỉ đạo khối dân vận kịp thời động viên, khen thưởng và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM, để khích lệ nhân dân hăng hái tham gia xây dựng NTM.

Có thể nói, từ việc “Dân vận khéo” đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân trong xây dựng NTM, tạo được sự đồng thuận vượt khó, với quyết tâm Chiềng Đông sẽ hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch.

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới