Mô hình chợ kiểu mẫu đảm bảo an toàn phòng cháy

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các chợ, trung tâm thương mại, Thành phố đã thành lập mô hình “Chợ kiểu mẫu đảm bảo an toàn PCCC và CNCH” tại chợ Chiềng An, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác PCCC của người dân và các tiểu thương trong khu vực chợ.

Ban Quản lý chợ kiểm tra máy bơm chữa cháy định kỳ. 

Chợ Chiềng An, thành phố có diện tích mặt bằng 3.240m², diện tích xây dựng 2.615m², gồm có 5 hạng mục chính: Nhà chợ chính, dãy nhà bán thực phẩm tươi sống, nhà Ban quản lý chợ, 1 gara xe máy và khu vực nhà ở kết hợp kinh doanh 2 bên nhà chợ chính. Đây là nơi thường xuyên tập trung đông người; có khối lượng hàng hóa lớn, đa dạng, như: Quần áo, hàng dệt may, vàng mã, bao bì, thực phẩm khô... do đó, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về hoả hoạn.

Ông Nguyến Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình chợ kiểu mẫu đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, cho biết: Công tác phòng cháy ở chợ, trung tâm thương mại có vai trò rất quan trọng, vì nếu xảy ra cháy lớn tại các khu vực này thì thiệt hại rất nghiệm trọng. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình “Chợ kiểu mẫu đảm bảo an toàn PCCC và CNCH” với 40 thành viên tham gia. Ngay sau khi ra mắt, Ban Chỉ đạo đã triển khai xây dựng mô hình trên địa bàn Thành phố, triển khai thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH đối với các chợ, trung tâm thương mại đã được quy định...

Ông Quàng Văn Cương, Chủ tịch UBND phường Chiềng An, Trưởng Ban Quản lý chợ, thông tin: Chợ đã được bố trí đầy đủ các điều kiện đáp ứng mô hình chợ kiểu mẫu. Theo đó, hệ thống giao thông tại chợ thuận tiện cho xe chữa cháy và việc tiếp cận và triển khai các hoạt động chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra. Chợ cũng đã thành lập đội PCCC cơ sở gồm 8 người; 2 bảo vệ chợ thường trực 24/24. Chợ có 1 bể nước có khối lượng 50m³; 1 hệ thống họng nước chữa cháy vách tường với 1 máy bơm chữa cháy động cơ điện và nhiều phương tiện, bình chữa cháy; hệ thống báo cháy khói... Tại nhà Ban quản lý chợ được bố trí hệ thống báo cháy tự động, bình chữa cháy và bộ quần áo chữa cháy,  khẩu trang lọc độc, khói, hộp cứu thương...

Đội PCCC cơ sở hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng bình chữa cháy. 

Ngoài ra, Ban quản lý chợ còn lập sổ theo dõi phương tiện PCCC và CNCH định kỳ 3 tháng tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định; thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên loa truyền thanh của chợ về công tác PCCC cho hàng nghìn lượt người dân và các hộ kinh doanh, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về PCCC và CNCH tại khu vực chợ. Hằng ngày, trước khi ngừng hoạt động kinh doanh, thành viên Ban quản lý chợ có trách nhiệm kiểm tra ngắt điện cầu dao tổng nguồn điện phục vụ sinh hoạt và kinh doanh trong khu vực chợ để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Ban quản lý chợ Chiềng An kiểm tra tủ báo cháy tự động.

Ông Nguyễn Văn Độ, thành viên đội PCCC cơ sở chợ Chiềng An và cũng là hộ kinh doanh tại chợ, trao đổi: Chúng tôi được trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và CNCH theo quy định; được tham gia các lớp huấn luyện, cấp chứng nhận huấn luyện, thực tập phương án chữa cháy... Việc tham gia đội PCCC cơ sở giúp chúng tôi yên tâm kinh doanh và có kỹ năng xử lý khi có sự cố xảy ra, không để xảy ra cháy lớn, thiệt hại về người và tài sản. Từ đầu năm đến nay, khu vực chợ không có vụ cháy nổ nào xảy ra.

Mô hình “Chợ kiểu mẫu đảm bảo an toàn PCCC và CNCH” đã giúp nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và nhân dân phường Chiềng An về an toàn PCCC, góp phần kiềm chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra tại các cơ sở kinh doanh, chợ, và khu dân cư.

 

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới