Mệnh lệnh của cuộc sống

Hẳn mỗi người đều đồng thuận với tôi, mỗi người sinh ra, lớn lên, tồn tại và phát triển đều được Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam bảo hộ quyền công dân bình đẳng trước pháp luật. Điều ấy được hiểu là quyền lợi đi cùng với nghĩa vụ, trách nhiệm. Dẫu vậy, có những điều, những việc không thể tiết chế trong mọi điều khoản của pháp luật mà tự mỗi người phải có ý thức trách nhiệm với chính mình, gia đình, cộng đồng, dân tộc và Tổ quốc. Đó là mệnh lệnh của trái tim, mệnh lệnh của cuộc sống.

Thời kháng chiến, mệnh lệnh đặt ra “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, vì độc lập tự do, thống nhất đất nước. Bao thế hệ ông cha, bao công sức, đổ máu, mồ hôi, nước mắt và sự hy sinh để đời sau có được tự do, ấm no, hạnh phúc.

           

Công an phường Chiềng Lề (Thành phố) hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách.                                              

Ảnh: PV

           

Bốn làn sóng dịch COVID-19 đã và đang đi qua, bao vất vả, lo toan, mỗi địa phương, tổ chức, cá nhân và cả đất nước gồng mình chống đỡ, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, vì sức khỏe, sự bình an, hạnh phúc của nhân dân. Hằng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Trung ương, của tỉnh, huyện, thành phố họp khẩn để có phương án ứng biến hiệu quả. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, đại đa số các cấp, các ngành và nhân dân đã nghiêm túc chấp hành.

           

Dẫu vậy, vẫn còn không ít cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương lơ là trong phòng, chống dịch, không cập nhật thường xuyên thông tin chỉ đạo, chưa quản lý tốt viên chức, người lao động và nhân dân di chuyển ra, vào địa bàn, mặc dù có lực lượng, công cụ, phương tiện trong tay.

           

Vẫn còn một số người, dường như coi việc chống dịch là của chính quyền, cơ quan chức năng, không thẩm thấu lời khuyến cáo trước các ổ dịch bùng phát ở nhiều nơi. Họ cho mình cái quyền tự do cá nhân, đi khắp mọi nơi, tụ tập, ăn uống, vui chơi,... thỏa mãn nhu cầu cá nhân mà không biết chính họ đã gieo rắc mầm bệnh, làm khổ gia đình, người thân, bạn bè và nỗi vất vả cho cả cộng đồng.

           

Họ đâu biết, nơi biên giới, giữa muôn vàn khó khăn, những chiến sĩ biên phòng vẫn căng mình kiểm soát đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh vào đất liền. Họ đâu biết, nơi các trạm kiểm soát dịch, các lực lượng Công an, quân đội, y tế, thanh tra giao thông... hoạt động hết công suất (24/24h) để kiểm soát, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Họ đâu biết, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung, các y, bác sĩ, cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ vẫn âm thầm chăm sóc, giúp đỡ, theo dõi, sàng lọc bệnh để giành giật sự sống cho bệnh nhân và ngăn chặn lây nhiễm. Và họ đâu biết, Chính phủ và địa phương đã phải chi hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng để giải quyết những hậu quả trong từng đợt dịch bùng phát, đáng lẽ số tiền ấy dành cho phát triển kinh tế, xã hội, lo cho quốc kế, dân sinh.

           

Rồi còn đây nữa, một số người không chấp hành khẩu hiệu “5k” của Bộ Y tế. Không đeo khẩu trang nơi công cộng, khi được các cơ quan chức năng nhắc nhở thì có thái độ ứng xử thiếu văn hóa. Giữ khoảng cách, không cho tổ chức ăn uống, vui chơi, giải trí tại các nhà hàng, khách sạn... thì họ lại tụ tập tại gia. Không có việc quan trọng thì không ra khỏi nhà, không ra khỏi địa bàn, nhưng dường như họ không chấp hành. Tại các khu cách ly tập trung, cấp ủy, chính quyền cùng lực lượng chức năng lo cho người bị cách ly từ bàn chải đánh răng đến chỗ ở, thường xuyên thăm nom, kiểm tra dịch bệnh. Đa số người phải cách ly đều chấp hành tốt, ủng hộ nhiệt tình nhưng cũng có người còn đưa ra yêu sách lạ kỳ. Còn nhiều nữa những cái gọi là thiếu ý thức chấp hành pháp luật nơi công cộng, khai báo quanh co lịch trình liên quan đến các F1; thiếu ý thức trên không gian mạng, thông tin sai sự thật làm hoang mang cộng đồng...

           

Nâng cao ý thức trong phòng chống dịch là quan trọng. Đừng ai đó, cho cái tôi của mình lên trên cộng đồng, bởi chủ nghĩa cá nhân sẽ hủy hoại cuộc sống, sự an nguy của đất nước, dân tộc. Hãy nhận thức đúng để hành động đúng, bảo vệ mình, gia đình, cộng đồng, dân tộc. Đó là mệnh lệnh cuộc sống, mệnh lệnh trái tim của mỗi con người trước những đợt dịch đa biến thể, đa ổ dịch, đa nguồn lây diễn biến khó lường, chưa thể dự báo.

Minh Khánh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới