Mâm cơm ngày Tết của người Kháng

Người Kháng ở Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai), hiện có gần 400 hộ dân, chiếm hơn 53% dân số trong toàn xã. Mặc dù, giờ đây cuộc sống đã ít nhiều thay đổi nhưng nhiều bản sắc văn hóa và phong tục ngày Tết của người dân nơi đây vẫn được bảo tồn, gìn giữ. Đặc biệt, mâm cơm ngày Tết Nguyên đán dịp quan trọng nhất trong năm, người Kháng chuẩn bị nhiều món ăn truyền thống với mong muốn, có được một năm mới vui vẻ, may mắn, gia đình hạnh phúc.

 

Ngày Tết, bà con dân tộc Kháng cùng quây quần bên mâm cơm, chúc nhau một năm mới may mắn.

Theo lời giới thiệu của UBND xã Chiềng Ơn, chúng tôi đến gặp ông Hoàng Văn Hay (bản Hát Củ) là người cao tuổi nhất bản cũng như am hiểu về nét văn hóa của người Kháng, ông Hay chia sẻ: Người Kháng chỉ ăn Tết chung với Tết Nguyên đán của cả nước và đã thành truyền thống, trong ngày Tết cổ truyền, mỗi gia đình người Kháng đều phải mổ một con lợn và một con gà dù to hay nhỏ để cúng tổ tiên. Tùy theo từng dòng họ mà mâm cơm dâng lên tổ tiên ngày 30 Tết cũng có những hình thức khác nhau, nhưng không thể thiếu thủ lợn hoặc gà trống.

Tô điểm trên mâm cỗ ngày Tết của người Kháng còn có đầy đủ các món ngon truyền thống và chỉ có người Kháng mới có. Độc đáo nhất là món lá đu đủ nướng (ná húng ợp hịp) người Kháng lấy lá đu đủ về giã nhuyễn, vắt hết nước cho khỏi đắng tiếp đó cho các gia vị như lá gừng, sả, ớt, muối vào băm trộn lẫn, rồi lấy lá đu đủ gói lại bằng nửa bàn tay, kẹp vào vỉ tre, nướng trên than hồng. Hay như không thể thiếu trên mâm cỗ của người Kháng ngày Tết, đó là món da dê nướng trộn hoa chuối (nưng bẻ quá đúa), khi chế biến món này, nướng da dê lên rồi thái nhỏ trộn với hoa chuối hoặc quả núc nác (nếu không có thì cho nậm pịa), rồi trộn đều gia vị lá chanh, ớt, muối vào.

Ngoài hai món ăn không thể thiếu trên, người Kháng cũng nấu các món khác giống như người Thái, gồm có thịt trâu luộc (nhửa tỏm), thịt gà luộc, cá trắm gỏi, cơm nếp trắng (mả rum), các món canh rau cải, canh măng khô (chủ yếu dùng măng tre, măng mương) được người dân ở đây đi hái trong rừng về phơi từ trước Tết. Người Kháng thường gói nhiều bánh chưng (mả miệt) trong ngày Tết, bánh được gói bằng gạo nếp, nhân thịt lợn với đỗ, gói bằng lá dong, cách gói giống như bánh chưng dài, bánh tét của người Kinh, bánh thường được gói trước 29 Tết, để ngày 30 Tết dâng lên tổ tiên, đây cũng là món quà đầu năm, ông bà mừng tuổi cho con cháu. Hầu hết các món ăn truyền thống trên mâm cơm của người Kháng đều lấy nguyên liệu từ trong rừng, vườn, nương rẫy, nhờ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Kháng mà các món được chế biến thành món ăn đặc sản với các hương vị nguyên liệu rất đặc trưng.

Trong mâm cơm ngày Tết của người Kháng không thể thiếu chum rượu cần (hả háy). Nếu gia chủ làm Tết vào ngày nào thì mời bà con trong bản tới dự và ăn Tết cùng gia đình, mọi người cùng nhau ăn, uống rượu cần, múa hát, chúc tụng nhau những điều tốt lành. Đây cũng là dịp gia chủ cảm ơn bà con lối xóm trong một năm đã giúp đỡ gia đình. Thời gian ăn Tết của người Kháng chỉ kéo dài đến mồng 5 Tết, rồi đến ngày rằm tháng giêng lại tổ chức nữa là hết Tết, sau đó người Kháng lại tất bật chuẩn bị cho công việc đồng áng và nương rẫy.

Với người Kháng, từ xưa đến nay, Tết Nguyên đán không chỉ là dịp để mặc đẹp, thưởng thức các món ăn ngon, mà ngày Tết còn để gắn kết các thành viên trong mỗi gia đình, dòng tộc và cả cộng đồng làng bản, mọi người sẽ gần nhau hơn qua mâm cơm ngày Tết, qua câu hát giao duyên và lời chúc tụng vui vẻ với ước nguyện về một năm mới nhiều may mắn, sum vầy.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bản tin Podcast ngày 1/5/2024

    Bản tin Podcast ngày 1/5/2024

    Audio -
    Tin tức đáng chú ý có trong Bản tin thời sự, thứ 4, ngày 1/5/2024: Sơn La đón trên 290.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 • Xử lý 597 trường hợp vi phạm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ • Yên Châu: Ứng phó với thời tiết nắng nóng, nền nhiệt cao • Mai Sơn: Trên 6.080 ha cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán • Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5
  • 'Thuận Châu đón trên 4.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

    Thuận Châu đón trên 4.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

    Du lịch -
    Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, huyện Thuận Châu đón trên 4.000 lượt khách du lịch; doanh thu từ du lịch đạt 850 triệu đồng. Lượng khách đến tham quan chủ yếu tại Đền thờ liệt sĩ tại Khu lịch sử - văn hóa Đèo Pha Đin; Di tích lịch sử Kỳ đài Thuận Châu; khu du lịch “Pha Đin top” của HTX Du lịch Pha Đin; điểm du lịch Bình Thuận Farm và một số điểm du lịch sinh thái khác.
  • 'Xử lý 597 trường hợp vi phạm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ

    Xử lý 597 trường hợp vi phạm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ

    An toàn giao thông -
    Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 đến 1/5), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tuyên truyền lưu động trên 1.000 lượt bằng phương tiện đặc chủng tại ngã 3, ngã 4, trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ; tuyên truyền trật tự ATGT trực tiếp trên 7.800 lượt người tham gia giao thông.
  • 'Công an huyện Phù Yên đấu tranh phòng chống các loại tội phạm

    Công an huyện Phù Yên đấu tranh phòng chống các loại tội phạm

    An ninh trật tự -
    Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Phù Yên còn tiềm ẩn phức tạp, các đối tượng phạm tội sử dụng ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi. Công an huyện đã và đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân trước các âm mưu, thủ đoạn của tội phạm.
  • 'Thông báo v/v tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024

    Thông báo v/v tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024

    Khoa Giáo -
    Thực hiện Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 01/3/2024 của UBND tỉnh Sơn La về xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024; Quyết định số 500/QĐ-UBND ngày 26/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về việc thành lập Ban Tổ chức xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024. Để thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có công trình nghiên cứu thuộc đối tượng xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động xét tặng, Báo Sơn La đăng tải Quyết định số 03/QĐ-BTC ngày 26/4/2024 của Ban Tổ chức xét tặng Giải thưởng về việc ban hành thể lệ, tiêu chuẩn, tiêu chí, thang điểm xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024 và Thông báo số 729/TN-SKHCN ngày 26/4/2024 của Sở Khoa học và Công nghệ về việc tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024.
  • 'Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1-5-1904 / 1-5-2024): Người đóng góp lớn trong công tác xây dựng Đảng

    Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1-5-1904 / 1-5-2024): Người đóng góp lớn trong công tác xây dựng Đảng

    Thời sự - Chính trị -
    Đồng chí Trần Phú-Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng tuy ngắn ngủi nhưng đồng chí đã có đóng góp lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, đặc biệt là trong công tác củng cố, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức.