Mai Sơn sẵn sàng cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm học 2020-2021, huyện Mai Sơn có 167 lớp, với tổng số 3.988 học sinh lớp 1. Đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn đã cơ bản đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên sẵn sàng cho việc triển khai dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

 

Giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Minh (Cò Nòi) trao đổi,

thảo luận về phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

 

Triển khai kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn đã chỉ đạo các nhà trường kiểm tra, rà soát thực trạng hệ thống trường, lớp; điều chỉnh, sắp xếp, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Cải tạo cảnh quan môi trường, sân chơi, vườn trường, vườn thực nghiệm để phát huy hiệu quả giáo dục; phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đến nay, toàn huyện đã có 93% phòng học kiên cố và bán kiên cố; trên 88% nhà ở bán trú kiên cố cho học sinh, đảm bảo cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; 70% các điểm trường có máy vi tính nối mạng internet, với số lượng máy tính đạt bình quân 2-3 học sinh/máy, 100% trường có thư viện.

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn cho biết: Sau khi hoàn thành chọn sách giáo khoa lớp 1 và việc tập huấn đối với giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý, Phòng đã chỉ đạo các trường tập huấn trực tiếp để phổ biến đến tất cả các giáo viên trong trường, đặc biệt là để giáo viên lớp 1 hiểu sâu, hiểu rõ và thực hành các phương pháp dạy theo các giờ dạy mẫu. Hướng dẫn các trường tiểu học bố trí đủ giáo viên và phòng học cho học sinh lớp 1 để có thể áp dụng chương trình GDPT mới với thời lượng dạy 2 buổi/ngày. Đến nay, toàn huyện đã chuẩn bị và chuyển 4.213 bộ sách giáo khoa lớp 1 cho 100% các đơn vị trường học.

Theo đánh giá của các giáo viên tiểu học trên địa bàn huyện Mai Sơn, bộ sách giáo khoa mới lớp 1 có sự kế thừa những ưu điểm của sách giáo khoa hiện hành, nội dung phù hợp, thiết thực, chủ đề phong phú, giáo viên dễ tiếp cận. Sách trình bày đẹp, ký hiệu cụ thể, rõ ràng, dễ dùng; kênh hình, kênh chữ gần gũi với thực tế, nội dung gắn liền lý thuyết với thực hành. Cô giáo Tòng Nguyên Thảo, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Lương (Mai Sơn), cho biết: Những năm học trước, giáo viên chủ yếu dạy theo phương pháp vấn đáp, nhưng với chương trình sách giáo khoa mới, giáo viên chỉ hướng dẫn, học sinh phải tự tìm tòi, từ đó phát hiện ra kết quả.

Ðể chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Minh (Cò Nòi) đã sớm xây dựng kế hoạch, cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các đợt tập huấn do ngành tổ chức; phối hợp với trường mầm non trên địa bàn xác định số lượng học sinh vào học lớp 1 năm học 2020-2021 để chủ động biên chế lớp, sắp xếp giáo viên và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa mới. Cô giáo Trịnh Thị Mai, Phó hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học 2020-2021, nhà trường sẽ đón 88 học sinh vào lớp 1. Đến nay, Trường đã cung ứng đủ danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 phục vụ công tác dạy và học. Đảm bảo đủ số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên đứng lớp, giảng dạy lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó, Trường đã giao tổ chuyên môn chuẩn bị giáo án giảng dạy theo tinh thần đổi mới; mỗi giáo viên dạy lớp đều phải tự nghiên cứu kỹ để đóng góp ý kiến hoàn thiện giáo án; những chương trình học không phù hợp cũng được đưa ra hội đồng nhà trường bàn bạc, sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế địa phương nhằm mang đến hiệu quả trong những giờ dạy cho học sinh.

Đến thời điểm hiện tại, 100% trường tiểu học trên địa bàn huyện Mai Sơn đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới