Mái ấm của trẻ mồ côi

Trước khi được đưa vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, mỗi trẻ mồ côi đều có cuộc sống éo le, bất hạnh. Khi về mái nhà chung này, các em đã nhận được tình yêu thương của đội ngũ cán bộ Trung tâm, góp phần xóa đi mặc cảm, xoa dịu nỗi đau mất mát, giúp các em nỗ lực vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hướng dẫn trẻ học bài.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện có 27 cán bộ, có nhiệm vụ quản lý và nuôi dưỡng 68 trẻ mồ côi, trong đó 3 trẻ khuyết tật. Trung tâm đã phân công cán bộ trực tiếp quản lý các cháu; duy trì nghiêm chế độ quản lý và lịch hoạt động trong ngày. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các nhà trường nắm bắt tình hình học tập và ý thức rèn luyện của các cháu; phân công cán bộ quản lý, hướng dẫn các cháu ôn luyện bài tập... Đặc biệt, phong trào “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; tăng cường công tác hướng nghiệp dạy nghề để sau này các cháu trưởng thành hòa nhập cộng đồng, biết chăm lo cho cuộc sống bản thân luôn được cán bộ trung tâm hưởng ứng và thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên theo dõi, thăm khám sức khỏe cho các cháu, tổ chức giáo dục sức khỏe giới tính cho các cháu ở lứa tuổi THCS và THPT. Cùng với đó, Trung tâm luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng để các cháu phát triển tốt về thể chất và tinh thần. Nhờ vậy, 98% số cháu luôn có sức khỏe từ trung bình trở lên.

Bà Dương Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: Ngoài giờ học chính khóa, các cháu còn tham gia tập luyện thể thao, giúp đỡ nhau học tập và trong sinh hoạt hằng ngày. Các cháu lớn tuổi phụ giúp các mẹ chăm sóc em nhỏ, tham gia trồng và chăm sóc vườn rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Các cháu luôn đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em trong gia đình.

Đến dãy nhà ở, cán bộ của Trung tâm đang hướng dẫn các em ôn luyện bài tập. Trò chuyện với em Giàng A Ly, xã Mường Bám (Thuận Châu) được biết, bố mẹ em mất sớm, 3 anh em ở cùng với ông bà nội, nhưng hoàn cảnh khó khăn, nên em và em trai được vào Trung tâm, còn em gái ở với bà. 5 năm ở Trung tâm, Ly luôn cố gắng học tập tốt, năm học 2018-2019, em đoạt giải Nhì cuộc thi vẽ tranh cấp Thành phố.

Còn em Hoàng Văn Nhân (Mộc Châu) cũng có hoàn cảnh éo le, bố mẹ đều bỏ đi khi em còn nhỏ, vì vậy em cũng bỏ nhà đi lang thang. Năm 2015, Nhân được Công an phường Chiềng Sinh (Thành phố) đưa vào Trung tâm. Nhân chia sẻ: Vào đây, em có nhiều bố, mẹ và các anh chị em. Trong gia đình lớn này, em được yêu thương, được quan tâm, chăm sóc, nên rất ấm áp và vơi đi mặc cảm. Em sẽ cố gắng học hành thật giỏi để không phụ lòng các bố, mẹ ở Trung tâm. Sau này, em muốn trở thành bác sỹ chữa bệnh cho mọi người.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh - ngôi nhà chung đã gắn kết những mảnh đời bất hạnh bằng tấm lòng yêu thương của đội ngũ cán bộ, bù đắp những thiệt thòi, tạo cơ hội cho các cháu trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới