Lưu giữ kỉ niệm tuổi học trò

Khi hoa phượng khoe sắc rực rỡ trong sân trường, tiếng ve râm ran khắp chốn gọi mùa hè đến, cũng là lúc những cô cậu học trò cuối cấp bâng khuâng sắp phải chia xa mái trường, thầy cô và bạn bè. Để lưu lại những kỷ niệm cuối cấp, như viết nhật ký, lưu niệm, rồi chụp ảnh kỷ yếu... trở thành trào lưu của các bạn học sinh

 

Ảnh kỷ yếu của học sinh lớp 12B, Trường THPT Chiềng Sinh (Thành phố).

 

Trước đây, hầu hết các lớp chỉ chụp một ảnh tập thể, rồi in ra phát cho mỗi người giữ một tấm làm kỷ niệm. Nhưng bây giờ, các bạn học sinh cuối cấp thường tổ chức những buổi chụp ảnh làm kỷ yếu của lớp, của trường, vừa là cơ hội gắn kết các bạn trong lớp, vừa để lưu lại những kỷ niệm thời học sinh... Không chỉ đơn giản là những bức ảnh kỷ niệm, chụp ảnh kỷ yếu còn là cơ hội để cả lớp có những giây phút được tâm sự, ôn lại hoặc lưu giữ những kỷ niệm đẹp thủa học trò. Vì thế, các bạn học sinh “đầu tư” khá nhiều thời gian lên ý tưởng cho bộ ảnh kỷ yếu của lớp với nhiều phong cách độc đáo, như lễ hội bột màu, tiệc prom night, phong cách dân tộc, phong cách retro, vintage... Có nhiều lớp kết hợp vừa đi du lịch Mộc Châu, đèo Pha Đin, vừa chụp ảnh kỷ yếu để có những tấm hình độc đáo ở các địa điểm mới lạ.

Bộ ảnh kỷ yếu “Lễ hội bột màu” của các bạn học sinh lớp 12H, Trường THPT Chiềng Sinh (niên khóa 2015 - 2018) theo phong cách vui tươi, hồn nhiên chụp tại bản Hẹo, phường Chiềng Sinh (Thành phố) được chú ý. Bạn Vũ Thị Nhàn, lớp trưởng lớp 12H, chia sẻ kỷ niệm buổi chụp ảnh kỷ yếu của lớp: Chúng em đã thảo luận, thống nhất chủ đề và phong cách để các bạn chuẩn bị trang phục, kinh phí. Vì điều kiện của các bạn trong lớp không giống nhau, nên chúng em ưu tiên các phương án tiết kiệm nhất, chọn thuê studio giá rẻ và địa điểm chụp ngoại cảnh ở gần. Không quan trọng là đi đâu, chỉ cần cả lớp đoàn kết thì ở đâu cũng vui. Cả lớp tham gia chơi bột màu, đua xe đạp chậm, chơi các trò chơi dân gian, cùng nhau múa hát.

Với tiêu chí hàng đầu để lựa chọn cho 1 buổi chụp ảnh kỷ yếu là rẻ và đẹp, vì thế, hầu hết các bạn thường chọn các nhiếp ảnh gia trẻ, chụp ảnh tự do hoặc các studio giá rẻ, không nhất thiết phải lớn, chuyên nghiệp. Được yêu thích nhất phải kể đến các “phó nháy” vui tính, thân thiện, giá cả hợp lý. Các bạn cũng dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá của các “phó nháy”, trên các trang Facebook, Instagram, Twitter... Từ tháng 3 đến tháng 5 là thời điểm các lớp chụp ảnh nhiều nhất vì tránh được thời gian ôn thi cuối cấp. Đông nhất là thứ bảy, chủ nhật. Để có những bộ kỷ yếu đẹp, độc đáo và là một kỷ niệm vui của các bạn học sinh, các studio luôn tổ chức thêm trò chơi, pha các trò hài hước trong buổi chụp, đầu tư thêm nhiều thiết bị tác nghiệp mới như camera, flycam...

Không chỉ dành nhiều thời gian lên ý tưởng, chọn địa điểm, nhiều bạn học sinh cũng đầu tư một khoản tiền để trang điểm, làm tóc, trang phục trong 1 buổi chụp ảnh, nhiều lớp có thể di chuyển tới 2 - 3 địa điểm khác nhau, tạo các bối cảnh đa dạng. Tuy thế, đây là thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi: tốt nghiệp THPT nên các bậc phụ huynh khá lo lắng. Cô Phạm Thị Hiệp, phụ huynh học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Sơn La chia sẻ: Tôi rất ủng hộ việc các cháu chụp ảnh kỷ yếu để lưu giữ kỷ niệm với bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, sử dụng 500 nghìn đồng/người cho một bộ ảnh kỷ yếu là lãng phí. Không chỉ vậy, các cháu còn đến nhiều địa điểm khác nhau, ra cánh đồng hay sông, suối, ao hồ... để chụp ảnh, mà không có sự quản lý của phụ huynh hay giáo viên vừa nguy hiểm, vừa không đảm bảo sức khỏe cho các kỳ thi sắp tới. Tôi nhắc nhở các cháu có kế hoạch chụp ảnh kỷ yếu hợp lý, an toàn, vui vẻ rồi tập trung ôn luyện chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới.

Chụp ảnh kỷ yếu để lưu giữ kỷ niệm là nhu cầu chính đáng; các bạn học sinh, sinh viên cần cân nhắc việc chụp ảnh kỷ yếu sao cho hợp lý để vừa có kỷ niệm đẹp, mà hoàn thành tốt các kỳ thi.

 Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới