Luôn khắc ghi lời Bác dạy

Theo giới thiệu của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, chúng tôi tìm gặp ông Ngô Trọng Quý, 77 tuổi, Tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu (Mộc Châu), là một trong những người vinh dự được gặp Bác Hồ khi Người cùng Đoàn công tác của Trung ương lên thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại huyện Mộc Châu ngày 8/5/1959.

 

Ông bà Ngô Trọng Quý đọc tin tức hàng ngày trên báo.

Sự kiện đã diễn ra cách đây 60 năm, nhưng khi tiếp chuyện chúng tôi, ông Ngô Trọng Quý vẫn nhớ như in. Ông kể lại: Khi được gặp Bác, tôi mới 17 tuổi. Sáng hôm đó, như bao người dân Mộc Châu, tôi háo hức đi dự mít tinh từ sáng sớm. Đến nơi, chúng tôi mới biết được đón Bác cùng Đoàn cán bộ của Trung ương về thăm. Tôi không ngờ mình lại được đứng gần Bác đến thế. Lúc đó Bác mặc bộ quần áo màu hạt dẻ, đi dép cao su, đầu đội chiếc mũ, thân mật nói chuyện với mọi người, đặc biệt lúc đó Bác luôn nhắc tới hai từ đoàn kết. Bác nói: “Tôi mong đồng bào, cán bộ và chiến sĩ không phân biệt miền xuôi, miền ngược, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã thi đua càng ra sức thi đua hơn nữa để hoàn thành kế hoạch Nhà nước, để làm hậu phương ngày càng giàu có, để góp phần củng cố miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà”. Ðối với bộ đội, cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, Bác đều có những lời căn dặn riêng, cụ thể, rõ ràng, như có sức mạnh thúc giục mọi người tiến lên không ngừng.

Sau ngày vinh dự được gặp Bác, ông Quý luôn khắc ghi những lời Bác dạy, nỗ lực phấn đấu vừa đi học văn hóa, vừa tham gia hợp tác xã may mặc, rồi làm Bí thư đoàn thanh niên kiêm Chính trị viên phó tự vệ thị trấn. Đến năm 1968, ông tình nguyện tham gia bộ đội chiến đấu bên nước bạn Lào. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Quý tiếp tục công tác và đảm nhiệm nhiều chức vụ: Phó ban xây dựng huyện, Trưởng Phòng Lao động Thương binh xã hội huyện, Chánh Văn phòng huyện ủy. Năm 1989, ông Quý nghỉ chế độ hưu trí, ông luôn tích cực tham gia nhiều hoạt động ở địa phương. Ở cương vị nào, ông Quý cũng luôn gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong công việc, ông Quý luôn phát huy dân chủ và tạo mối đoàn kết trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Với những thành tích đạt được, ông Ngô Trọng Quý đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì; Huy chương của nước bạn Lào; Kỷ niệm chương của quân tình nguyện Lào; Chiến sĩ thi đua toàn quốc ngành Thương binh xã hội; Bằng khen của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội; Bằng khen của Tỉnh ủy; nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành...

(Ghi theo lời kể nhân vật)

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới