Lập công xuất sắc những ngày đầu năm mới

Những ngày cuối năm 2020, qua công tác nắm tình hình địa bàn tại khu vực bản Thuông Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, các trinh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Vân Hồ phát hiện, thường vào các buổi trưa và chiều tối, có nhiều tiếng súng phát ra từ cánh rừng gần bản Thuông Cuông. Qua vận động quần chúng phát giác, tố giác tội phạm cho thấy, có đối tượng trong bản sử dụng súng quân dụng bắn đe dọa, khiến nhân dân trong bản hết sức bất bình và lo lắng; Chi bộ, ban quản lý bản và nhiều người dân đề nghị Công an huyện sớm vào cuộc đấu tranh làm rõ, bắt giữ đối tượng này để bà con yên tâm làm ăn, sinh sống, chuẩn bị đón tết cổ truyền.

 

 

Đối tượng Giàng A Lề cùng tang vật.

Ảnh Trung Hiếu (CTV).

 

Chuyên án đấu tranh với đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và sử dụng vũ khí quân dụng tại bản Thuông Cuông được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Vân Hồ xây dựng chi tiết và trình lãnh đạo Công an huyện phê duyệt. Ngay sau đó, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm về đấu tranh với tội phạm ma túy Công an huyện được tung vào cuộc. Trung tá Nguyễn Quốc Việt, Trưởng Công an huyện Vân Hồ, cho biết: Bản Thuông Cuông (còn gọi là bản Thung Cuông) phần lớn là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, cách khu vực biên giới vài giờ đồng hồ đi bộ. Tại khu vực này, ngày 19/7/2014, đã diễn ra trận đánh ác liệt giữa lực lượng đặc nhiệm phòng, chống ma túy của Công an Sơn La và các đơn vị phối hợp của Bộ Công an trong Chuyên án 279LL đấu tranh với nhóm đối tượng có vũ trang mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua biên giới. Trong trận chiến đó, lực lượng công an đã khống chế 5 đối tượng, thu 108 bánh hê-rô-in, 5 khẩu súng quân dụng, hàng trăm viên đạn, cùng nhiều vật chứng liên quan khác. Cũng trong trận chiến đấu ác liệt đó, Đại úy Lường Phát Chiêm, Trung đội trưởng Trung đội Cảnh sát đặc nhiệm Phòng Cảnh sát Cơ động Công an Sơn La đã anh dũng hy sinh; thiếu úy Nguyễn Thái Hà, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Sơn La bị thương nặng.

 

 

Tang vật vụ án.

 

Quá trình điều tra Chuyên án được các trinh sát tiến hành khẩn trương, thận trọng, tỷ mỷ, chính xác, với mục tiêu bắt giữ thành công đối tượng, thu giữ vật chứng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng làm nhiệm vụ và nhân dân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau nhiều ngày kiên trì đeo bám đối tượng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các trinh sát đã từng bước làm rõ chân tướng đối tượng, đó là Giàng A Lề, sinh năm 1990, hộ khẩu thường trú tại bản Thuông Cuông, xã Vân Hồ. Tuy mới 30 tuổi, nhưng Lề đã có “thâm niên” sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy, sau khi sử dụng ma túy, Lề thường vác súng ra bìa rừng gần nhà bắn thị uy, sau đó quay vào hành hạ vợ con. Để chống lại lực lượng chức năng khi bị vây bắt, Lề đã tích trữ một lượng lớn vũ khí “nóng”, đạn dược, vũ khí tự chế, dao, kiếm trong nhà; xung quanh nhà được y xây tường rào vững chắc, gắn camera theo dõi. Tinh vi hơn, y đã dùng dây cước chăng ở các góc kín lối đi trong vườn xung quanh nhà và nối với hệ thống chuông treo trong nhà, ngoài hiên, nếu có người lạ vào sẽ vướng vào dây và chuông sẽ đồng loạt kêu để y tìm cách đối phó. Đặc biệt, khẩu súng ngắn, vật bất ly thân lúc nào y cũng mang trong người và đạn đã lên nòng sẵn sàng nổ súng.

 

 

Tang vật vụ án.

Đại úy Tô Hùng Mạnh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Vân Hồ, thông tin: Sau nhiều ngày mật phục trong mưa rét, có hôm nhiệt độ xuống đến 2-3ºC, sương mù dày đặc, đứng cách nhau 1-2m là không nhìn rõ mặt, các trinh sát mới tiếp cận được ngôi nhà của Giàng A Lề. Việc đột nhập vào trong nhà y là vô cùng khó khăn, mạo hiểm, vì đối tượng rất manh động và sẵn sàng nổ súng. Khoảng 9 giờ sáng ngày 5/1/2021, trong vai những người sửa chữa đường nước sạch của bản đến các hộ gia đình sửa đường ống nước cho bà con chuẩn bị đón tết, các trinh sát đã vào nhà Giàng A Lề. Tuy nhiên, khi tiếp cận đối tượng, các trinh sát phát hiện Lề luôn để một tay trong túi áo và ánh mắt không rời tốp thợ, kể cả khi rót nước, hút thuốc hay làm các việc khác, y đều dùng một tay, còn tay kia luôn thủ trong túi. Đoán chắc trong túi áo đang mặc trên người y là súng ngắn, sẵn đạn, các trinh sát quyết định chưa “đánh”, vì nếu chậm hơn đối tượng một bước, sẽ vô cùng nguy hiểm. Quan sát kỹ ngôi nhà, các trinh sát phát hiện trong nhà y có nhiều khúc gỗ nghiến dùng để đóng đồ, có khúc to đến mấy tạ. Các trinh sát hội ý chớp nhoáng và làm như  muốn mua số gỗ trên để mang về đóng đồ chuẩn bị đón tết, mục đích là để tiếp tục có thêm thời gian tiếp cận đối tượng chờ thời cơ thuận lợi sẽ hành động. Sau thời gian mặc cả, Giàng A Lề đồng ý bán với giá hơn 10 triệu đồng một khúc, lấy lý do chưa mang đủ tiền, trinh sát hẹn đầu giờ chiều quay lại. Thời gian các trinh sát tạm rời nhà của đối tượng để tìm phương án đánh bắt an toàn, hiệu quả, một tốp trinh sát khác vẫn án binh bất động ở khu vực xung quanh ngôi nhà để sẵn sàng hỗ trợ cho đồng đội. Khoảng 13 giờ chiều cùng ngày, các trinh sát quay trở lại nhà Giàng A Lề, trên tay là tập tiền mua gỗ, khi nhìn thấy tiền, Giàng A Lề đưa cả hay tay nhận và đếm ngay trước mặt trinh sát. Thời cơ đã đến, các trinh sát bất ngờ áp sát quật ngã, khóa chặt đối tượng. Mặc dù vùng vẫy, chống cự quyết liệt, nhưng chỉ trong giây lát, Giàng A Lề bị các trinh sát khống chế hoàn toàn. Khám nhanh người và túi áo của Lề, thu một khẩu súng ngắn, ba viên đạn, trong đó một viên đã lên nòng. Cùng lúc đó, các mũi trinh sát khác và lực lượng phối hợp đã có mặt kịp thời tiến hành phong tỏa, bảo vệ hiện trường, mở rộng điểu tra và khám xét khẩn cấp nhà đối tượng. Tại đây, lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ 1kg ma túy đá, 3.285 viên ma túy tổng hợp, 207 gam hê-rô-in, 1 khẩu súng AK, 200 viên đạn AK, 3 khẩu súng thể thao kèm 65 viên đạn thể thao, 2 quả lựu đạn, 9 hộp đạn chì, 1 súng ngắn ổ xoay, cùng nhiều vật chứng liên quan khác. Quá trình vây bắt đối tượng Giàng A Lề bảo đảm an toàn  tuyệt đối cho lực lượng làm nhiệm vụ và nhân dân trong bản. Ngay sau khi đối tượng Giàng A Lề được đưa về trụ sở Công an huyện Vân Hồ để tiếp tục điều tra làm rõ, một tổ công tác khác của Công an huyện Vân Hồ tiếp tục ở lại bản Thuông Cuông để ổn định tình hình. 

Nhân dân bản Thuông Cuông rất phấn khởi khi lực lượng Công an bắt giữ thành công đối tượng Giàng A Lề. Chi bộ, ban quản lý bản và lực lượng Công an đã tổ chức họp dân thông báo nhanh kết quả bắt giữ đối tượng Giàng A Lề; động viên bà con yên tâm lao động, sản xuất, tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực phát giác, tố giác tội phạm, chung tay đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ông Dừ A Cô, Bí thư Chi bộ, Trưởng  bản Thuông Cuông, phấn khởi: Năm nay, bà con trong bản yên tâm ăn tết rồi. Đi chơi xuân thoải mái không còn bị ám ảnh bởi tội phạm ma túy. Cảm ơn các anh Công an huyện và tỉnh đã cho chúng tôi đón tết cổ truyền thật vui.  

 

Lê Huy Thắng (Công an tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới