Kinh nghiệm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở Vân Hồ

Nhằm góp phần giúp mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Vân Hồ luôn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú.

Huyện Vân Hồ tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Suối Bàng.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu cho Hội đồng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2016-2021” trên địa bàn; trong đó, triển khai trọng điểm trong năm 2019 tại 28 bản của 2 xã Tô Múa và Chiềng Khoa; tổ chức hội nghị phổ biến các văn bản pháp luật mới với hơn 100 cán bộ của các cơ quan, đơn vị, các xã trong toàn huyện tham gia; triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Thanh tra, Huyện Đoàn, Công an huyện... gắn thực hiện đề án phổ biến giáo dục pháp luật với công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phổ biến giáo dục pháp luật tại các địa phương và các tổ hòa giải cơ sở. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các văn bản pháp luật mới thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành, cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức. Bên cạnh đó, lựa chọn các văn bản pháp luật để phổ biến, thông tin tuyên truyền và tổ chức thi hành pháp luật trong những lĩnh vực đang được nhân dân quan tâm như: Tình hình biển đảo, bảo vệ chủ quyền quốc gia, phòng chống tham nhũng, phòng chống mua bán người, an toàn giao thông, giải quyết các tranh chấp đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Để tránh tình trạng tuyên truyền nhiều nhưng hiệu quả thấp, trước khi xây dựng kế hoạch tuyên truyền, Phòng Tư pháp huyện cử cán bộ phối hợp với đội ngũ báo cáo viên cơ sở kiểm tra, nắm tình hình tư tưởng người dân ở từng khu dân cư, tìm hiểu lĩnh vực mà người dân quan tâm để chuẩn bị nội dung, tài liệu tuyên truyền thông qua các hình thức tổ chức hội nghị, tập huấn, trợ giúp pháp lý... Đơn cử như ở xã Vân Hồ, địa bàn thường xảy ra các vụ việc liên quan đến đất đai, thì tập trung tuyên truyền về Luật Đất đai để người dân chấp hành nghiêm các quy định; ở các xã Lóng Luông, Tân Xuân tuyên truyền chủ yếu về Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Căn cước công dân, Luật Hôn nhân và gia đình, các quy định pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tại các trường học trên địa bàn, UBND huyện thành lập đoàn liên ngành Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên và Công an huyện tổ chức hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh của 9 trường học trên địa bàn về Luật Trẻ em, Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường... Trong 9 tháng năm 2019, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, UBND các xã tổ chức 154 cuộc tuyên truyền cho trên 30.200 lượt người, cấp phát 10.100 bộ tài liệu tuyên truyền, tờ rơi, tờ gấp pháp luật. Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện đã xây dựng 30 tin, bài, 15 chuyên mục tuyên truyền các văn bản chính sách và pháp luật như: Luật Đất đai, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Hòa giải cơ sở, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống ma túy...

Vân Hồ còn đặc biệt quan tâm duy trì hoạt động của các CLB trợ giúp pháp lý và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; kiện toàn 124 tổ hòa giải với 633 hòa giải viên cơ sở, trực tiếp giải đáp những vướng mắc về mặt pháp lý cho người dân. Qua 9 tháng, các tổ đã hòa giải thành 165/180 vụ việc tranh chấp phát sinh từ hôn nhân và gia đình, góp phần giữ gìn tình đoàn kết, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ổn định trật tự, an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, duy trì hoạt động, thường xuyên rà soát bổ sung các đầu sách, văn bản pháp luật mới vào 15 tủ sách pháp luật ở trụ sở UBND huyện, UBND các xã, với trên 250 loại sách, đáp ứng nhu cầu đọc và tìm hiểu pháp luật của người dân.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, Vân Hồ tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù của từng đơn vị, địa phương, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, tìm hiểu pháp luật. Tiếp tục kiện toàn, củng cố các tổ hòa giải ở cơ sở và đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cơ sở. Phổ biến kịp thời, rộng rãi các văn bản pháp luật mới ban hành đến từng nhóm đối tượng; cung cấp những tài liệu văn bản cần thiết có liên quan đến chế độ, chính sách, pháp luật... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới