“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Đó không chỉ là khẩu hiệu, mà là thực tế đã và đang diễn ra tại huyện Mộc Châu. Sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ huyện tới cơ sở với công tác bảo trợ xã hội đã động viên và tiếp thêm nghị lực, niềm tin cuộc sống cho những mảnh đời kém may mắn trên vùng đất cao nguyên.

Cán bộ huyện Mộc Châu và xã Tân Hợp thăm, động viên gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng tại bản Sam Kha.

Từ trung tâm xã Tân Hợp, theo ngõ nhỏ quanh co dẫn về bản Sam Kha, chúng tôi tới ngôi nhà sàn đơn sơ của anh Đinh Văn Báo. Trong nhà, không có đồ vật đáng giá, tấm đệm mỏng, chiếc chăn cũ đã rách sờn để cả gia đình 6 người chống chọi với những ngày giá rét. Ôm con gái 5 tuổi trong lòng, anh Đinh Văn Báo nghẹn ngào: Do bị bại não bẩm sinh, cháu không có khả năng nhận thức, không biết đi, không biết nói. Đôi khi, cháu còn có những hành động gây nguy hiểm cho chính mình, nên người thân luôn phải ở bên cạnh để trông cháu.

Gia đình là hộ nghèo, quanh năm chỉ dựa vào nương rẫy, việc con gái bị bệnh lại khiến cuộc sống của gia đình ngày càng khó khăn. Theo anh Báo chia sẻ, những năm qua, gia đình luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương. Các cán bộ xã đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ gia đình hoàn thành các thủ tục đề nghị được trợ cấp xã hội hàng tháng, với mức 945.000 đồng/tháng, đã giúp gia đình giảm bớt gánh nặng, có thêm kinh phí mua thuốc cho con và trang trải cuộc sống vất vả.

Hoàn cảnh khó khăn gia đình anh Báo là một trong số 131 đối tượng đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng trên địa bàn xã Tân Hợp. Các đối tượng bảo trợ xã hội là hộ gia đình trực tiếp chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng, người đơn thân thuộc hộ nghèo đang nuôi con dưới 16 tuổi, người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người phụng dưỡng, người dưới 16 tuổi không người nuôi dưỡng.

Ông Mùi Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, cho biết: Xã đã thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xét duyệt và gửi hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội hàng tháng của các đối tượng đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; có giải pháp thiết thực để giúp đỡ các đối tượng bảo trợ xã hội và gia đình; đảm bảo chế độ trợ cấp xã hội đến “đúng người, đúng địa chỉ”. Chỉ tính riêng trong năm 2020, tổng kinh phí chi trả từ nguồn bảo trợ xã hội cho các đối tượng trên địa bàn xã trên 400 triệu đồng.

Toàn huyện Mộc Châu có 1.857 đối tượng bảo trợ xã hội. Trong năm 2020, huyện đã tiếp nhận và giải quyết 453 hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội cho người dân; thực hiện chi trả trợ cấp xã hội với tổng số tiền 8,485 tỷ đồng; chi trả trợ cấp mai táng phí cho 93 thân nhân đối tượng bảo trợ xã hội với hơn 502 triệu đồng. Từ nguồn ngân sách huyện, đã kịp thời hỗ trợ 545,6 triệu đồng cho 107 hộ có nhà ở bị thiệt hại do thiên tai; huy động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm khắc phục sửa chữa nhà cho 162 hộ với tổng số tiền 216 triệu đồng... Quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau” càng được thể hiện rõ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, huyện Mộc Châu đã rà soát và hỗ trợ 15 kg gạo/người cho các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 453 hộ nghèo, hộ có người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi... 

Theo ông Đỗ Trí Dũng, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mộc Châu, cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo trợ xã hội. Phối hợp với Phòng Tư pháp và UBND các xã, thị trấn tổ chức 46 hội nghị để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trợ giúp xã hội cho trên 2.300 lượt người; tổ chức 22 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ thực hiện chính sách trợ giúp xã hội cho 30 cán bộ, cộng tác viên các xã, thị trấn, bảo đảm cho việc triển khai, thực hiện các chính sách đúng chế độ, đúng đối tượng và không bỏ sót một ai.

Tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý đối tượng, kinh phí, chi trả trợ cấp thường xuyên kịp thời đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách theo quy định; tăng cường huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết, gặp hoạn nạn, khó khăn đột xuất... là những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Mộc Châu đề ra trong năm 2021, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác bảo trợ xã hội, quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới