Khẩn trương gieo cấy lúa mùa

Theo kế hoạch vụ mùa năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy trên 19.000 ha lúa. Từ đầu tháng 7 đến nay, ngay sau thu hoạch lúa xuân, nông dân trong tỉnh đã khẩn trương làm đất, chuẩn bị giống, vật tư, phân bón phục vụ sản xuất vụ mùa đúng thời vụ.

 

Nông dân xã Sặp Vạt (Yên Châu) cấy lúa mùa.

 

Trên cánh đồng xã Chiềng Đông, Chiềng Pằn, Sặp Vạt (Yên Châu), nông dân đang tập trung be bờ, tháo nước vào ruộng cày bừa. Ông Cao Xuân Dũng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, cho biết: Năm nay, huyện Yên Châu gieo cấy hơn 1.110 ha lúa mùa. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã thông tin bà con lịch gieo cấy theo khung thời vụ, ưu tiên lựa chọn các loại giống kháng sâu bệnh, tập trung làm thủy lợi đảm bảo nước phục vụ sản xuất. Cùng với đó, phối hợp với thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức kiểm tra các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn, đảm bảo chất lượng và số lượng cung ứng đủ cho sản xuất vụ mùa. Đồng thời, có phương án cụ thể trong việc phòng chống thiên tai, mưa lũ.

Tại huyện Phù Yên, nhiều hộ dân đã liên kết thực hiện dự án sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Chị Cầm Thị Ngân, Giám đốc HTX nông nghiệp và dịch vụ Quang Huy, thông tin: Chúng tôi đã được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và Tập đoàn Quế Lâm hỗ trợ kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ. Theo hướng dẫn, sau khi cày bừa, làm đất sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm, rạ trước khi cấy; gieo cấy theo phương pháp SRI. Sau khi áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật được hướng dẫn, năng suất lúa vụ xuân vừa qua đạt 6,5-6,7 tấn/ha, giá bán bình quân từ 10.000-15.000 đồng/kg thóc tùy loại, cao hơn nhiều so với phương pháp cấy lúa truyền thống, lại được thị trường ưa chuộng. Vụ mùa năm nay, ngoài 140 thành viên HTX, chúng tôi đã liên kết với gần 900 hộ dân tại 9 bản của xã Quang Huy và 3 bản của xã Huy Tân gieo cấy 150 ha lúa hữu cơ, với các giống lúa Đài thơm 8, BC15 và J02, dự kiến đến 15/7 sẽ bắt đầu gieo cấy.

Bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, cho biết: Vụ xuân vừa qua, nông dân toàn tỉnh đã gieo cấy trên 12.800 ha lúa, tăng 3,1% so với vụ xuân 2020, năng suất bình quân 6,2 tấn/ha, chủ yếu là các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao. Ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân khẩn trương làm đất, tập trung gieo cấy lúa mùa đảm bảo khung lịch thời vụ và ưu tiên sử dụng giống lúa ngắn ngày, kháng sâu bệnh tốt, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nhằm tăng năng suất, sản lượng.

Đối với những diện tích cấy lúa trà sớm để trồng vụ đông, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nông dân chăm sóc, đảm bảo đủ nước tưới cho lúa đẻ nhánh sớm, cân đối phân bón, đảm bảo lúa sinh trưởng phát triển nhanh, thu hoạch sớm để kịp thời vụ gieo trồng cây vụ đông.

Đối với một số địa bàn thường xảy ra mưa lũ, ngành Nông nghiệp đã có kế hoạch hướng dẫn, chỉ đạo việc gieo đủ diện tích mạ theo kế hoạch và gieo mạ dự phòng bằng các giống ngắn ngày; sẵn sàng khắc phục hậu quả thiên tai có thể xảy ra, nhất là khi mưa lớn gây ngập úng trong vụ mùa.

Ngoài ra, còn phối hợp với các huyện, thành phố chuẩn bị đầy đủ nguồn vật tư phân bón, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thủy lợi điều tiết nước hợp lý, đảm bảo tưới nước và thoát nước tốt, thuận lợi cho việc làm đất gieo cấy và chăm sóc lúa mùa.

Đến thời điểm này, các địa phương đã gieo cấy đạt từ 50% - 70% diện tích, toàn tỉnh phấn đấu cấy xong trước ngày 10/8, đảm bảo đúng khung thời vụ. Hiện, Các cơ quan chuyên môn đang tích cực cử cán bộ theo dõi, nhanh chóng phát hiện sâu bệnh hại lúa, hướng dẫn cách phòng trừ sâu bệnh đến từng hộ dân.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới