Khai thác lợi thế, đẩy mạnh phát triển du lịch

Được ví như “Vịnh Hạ Long” trên núi của vùng Tây Bắc, Quỳnh Nhai không chỉ là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, nhiều lễ hội truyền thống độc đáo của cư dân dọc đôi bờ sông Đà, mà còn có nhiều phong cảnh thiên nhiên hùng vỹ... Đây là điều kiện quan trọng để huyện khai thác phát triển đa dạng các loại hình du lịch, tạo những sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

 

 

Du khách trải nghiệm du lịch lòng hồ sông Đà địa phận Quỳnh Nhai.

Ảnh: PV

 

Để khai thác tiềm năng, lợi thế, ngày 27/6/2014, Ban Thường vụ huyện ủy Quỳnh Nhai đã ban hành Nghị quyết số 47-NQ/HU về phát triển du lịch huyện giai đoạn 2014-2020 tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, tập trung thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc Thái (Thái trắng) tại xã Mường Chiên, gắn với du lịch cộng đồng; khu du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La; khu du lịch trung tâm huyện thuộc xã Mường Giàng; khu du lịch tâm linh Đền Linh Sơn - Thủy Từ. Đồng thời, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam, thắng cảnh; các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể truyền thống của nhân dân các dân tộc để bảo tồn và phát triển các sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của huyện; kết hợp tổ chức các lễ hội: Đua thuyền, gội đầu, xíp xí, Kin Pang Then, rượu cần... lồng ghép trong các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của huyện để quảng bá, thu hút khách du lịch.

 

Bên cạnh đó, huyện đã huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng một số hạng mục tại khu vực cầu Pá Uôn, điểm du lịch cộng đồng bản Bon (xã Mường Chiên). Cùng với đó, kêu gọi thu hút đầu tư vào khu quy hoạch văn hóa tâm linh Đền thờ Linh Sơn - Thủy Từ và Đền Nàng Han, với các hạng mục: Chùa Hạ, tượng Phật bà Quan thế âm, chùa Trung, chùa Thượng. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế vào đầu tư. Trong đó, Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tâm Anh Tây Bắc, Công ty TNHH xây dựng và phát triển Trung Kiên Tây Bắc, HTX Du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, HTX Quỳnh Nhai Travel... đã và đang đầu tư xây dựng khu du lịch lòng hồ tại xã Mường Giàng, Chiềng Ơn, Pá Ma Pha Khinh. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, HTX đang hoàn thiện các thủ tục để xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm tại lòng hồ Quỳnh Nhai. Với sự vào cuộc tích cực tuyên truyền, quảng bá du lịch trên địa bàn, doanh thu từ du lịch của Quỳnh Nhai tăng khá nhanh, riêng năm 2019, lượng khách du lịch đến Quỳnh Nhai gần 100 nghìn lượt người, doanh thu đạt 50 tỷ đồng.

 

Với mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng, huyện đã lựa chọn đề án phát triển ngành kinh tế du lịch là 1 trong 7 đề án đề cập trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng. Đặc biệt, lấy du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm và du lịch văn hóa tâm linh làm nòng cốt cho phát triển hoạt động du lịch. Tiến hành khảo sát, điều chỉnh quy hoạch du lịch phù hợp với điều kiện thực tế của huyện theo hướng: Hình thành các tour du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm trên vùng lòng hồ thủy điện và xã Chiềng Khay; tổ chức các tour du lịch cộng đồng trên địa bàn các xã Mường Giàng, Mường Chiên, Chiềng Khay; xây dựng các tour du lịch trải nghiệm tại xã Chiềng Bằng, Chiềng Ơn, Pá Ma Pha Khinh; mở rộng khu quy hoạch tâm linh theo tuyến lòng hồ tại trung tâm huyện cũ, khu di tích cây đa Pắc Ma và các địa điểm tín ngưỡng khác trên địa bàn.

 

Với việc khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển du lịch, với các loại hình: Du lịch văn hóa, sinh thái trải nghiệm, tâm linh... Tin rằng, Quỳnh Nhai sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến với miền Tây Bắc.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới