Khắc phục nguồn nước cho nhân dân huyện Mường La sau lũ

Sau cơn lũ lịch sử đêm 2/8, rạng sáng 3/8, các công trình cấp nước, ống dẫn nước của nhiều xã, thị trấn của huyện Mường La bị lũ cuốn trôi và hư hỏng nặng; các nguồn nước tự nhiên bị đất đá vùi lấp, môi trường nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cần phải nhanh chóng khắc phục để phục vụ nhu cầu thiết yếu, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Bể chứa nước của gia đình ông Cà Văn Ngôn, bản Hốc, xã Nặm Păm (Mường La)

được tiêu độc khử trùng, đảm bảo phục vụ sinh hoạt. 

Những ngày đầu xảy ra lũ, nhân dân khu vực bị ảnh hưởng phải sống nhờ vào những can nước do lực lượng vũ trang, các đoàn tình nguyện tiếp tế. Khi nước lũ rút, bà con chủ động tìm và khắc phục những nguồn nước tự nhiên hiện còn nhưng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Huyện đã huy động toàn bộ sức người mang nước và lương thực đến cho bà con. Đồng thời, khẩn trương sửa chữa các công trình cấp nước sạch, nối lại đường ống, khắc phục bể chứa nước. Hiện, đã khắc phục, sửa chữa 18 công trình cấp nước, các trụ vòi nối với các hộ gia đình tại thị trấn Ít Ong, đảm bảo nước sinh hoạt cho các hộ dân tại đây.  Tại xã Nặm Păm, công trình cấp nước của 10/11 bản trên địa bàn xã bị hư hỏng, hàng trăm hộ dân của xã đang thiếu nước sinh hoạt. Huyện đã hỗ trợ đường ống dẫn nước mới cho các hộ gia đình. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở cùng bà con sửa chữa những đường ống bị hư hỏng.

Trước mắt, huyện đã đảm bảo cung cấp cho 419 hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập hoàn toàn và những hộ bị mất bể chứa nước, mỗi hộ 1téc nước, thể tích 5 m3/1 téc, chất liệu nhựa. Trong đó, ưu tiên cấp trước cho 179 hộ gia đình có nhà bị cuốn trôi, 100 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Tiếp đến, cấp cho 140 hộ gia đình có nhà bị hư hỏng, nằm trong vùng nguy hiểm đã di chuyển để trữ nước sạch, phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày của nhân dân.

Để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh như tả, lỵ, thương hàn, sốt xuất huyết... Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Mường La tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng nước suối vì hàm lượng nhiễm khuẩn, ô nhiễm khá cao do các chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực vùng lũ đi qua, đảm bảo không có dịch bệnh xảy ra. Ngoài ra, ngành Y tế còn cấp, phát, hướng dẫn nhân dân sử dụng thuốc để khử trùng theo liều lượng quy định, khuyến khích người dân ăn chín, uống nước đã đun sôi, dọn vệ sinh xung quanh nơi ở... Đồng chí Nguyễn Thành Công, Bí thư huyện ủy Mường La, thông tin: Để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, trước hết, huyện tập trung khôi phục các công trình cấp nước, cấp mới cho các hộ gia đình bể chứa. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục khảo sát các nguồn nước sạch tự nhiên, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn để lập dự án nước sạch, đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sinh hoạt cho nhân dân vùng lũ.

Trở lại xã Nặm Păm, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ gây ra. Bà con nơi đây đã sử dụng đường ống nhựa được huyện hỗ trợ để dẫn nguồn nước tự nhiên về nhà, phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Ông Cà Văn Ngôn, bản Hốc, xã Nặm Păm, chia sẻ: Tôi dẫn nước từ mó về bể chứa của gia đình; sử dụng thuốc tiêu độc khử trùng dạng viên pha với nước theo đúng hướng dẫn của cán bộ, nhân viên y tế xã. Để đảm bảo vệ sinh, gia đình tôi sử dụng nước đun sôi để uống. Hiện tại, ngoài đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho gia đình, nhà tôi còn chia sẻ cho một số hộ lân cận bị ảnh hưởng lũ quét...

Cùng chị Cà Thị Loan, bản Huổi Liếng, theo con đường nhỏ ngổn ngang đất đá, qua cây cầu treo tạm, đến nơi có nguồn nước tự nhiên được 37 hộ trong bản đang sử dụng. Vừa lấy nước, chị Loan tâm sự: Bà con trong bản đều đến đây lấy nước uống, tắm, giặt... mỗi ngày phải đi lấy 2-3 lần khá vất vả. Hơn nữa, nguồn nước này được bà con trong bản tìm thấy từ khe núi, sau lũ vẫn còn những khối đá cheo leo trên vách núi, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tôi mong bà con trong bản, cũng như gia đình tôi sớm có công trình nước hợp vệ sinh sử dụng, để yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Khắc phục khó khăn, chính quyền địa phương cùng nhân dân ở Mường La đã và đang cố gắng khắc phục tình trạng thiếu nước, sinh hoạt, xử lý nguồn nước, đảm bảo không bùng phát dịch bệnh sau lũ. Tin rằng, với sự hỗ trợ từ nguồn vốn của Nhà nước và sự hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức... nhân dân bị ảnh hưởng do cơn lũ vừa qua ở Mường La sẽ sớm ổn định cuộc sống.

Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới