Kết quả nổi bật sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được triển khai sâu rộng, thực hiện sáng tạo, với nhiều hình thức phong phú, đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tới các cấp, các ngành, đơn vị, cá nhân trong toàn tỉnh, xuất hiện nhiều cách làm, mô hình hay, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển... Đó là những kết quả quan trọng, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại tỉnh ta.

 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy trao giải báo chí về xây dựng Đảng năm 2017.

Cụ thể hóa Chị thị 05, Ban Thường vụ tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch triển khai thực hiện từng năm trong toàn Đảng bộ. Chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tập trung chỉ đạo sát sao, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành nền nếp; tạo sự chuyển biến trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân và được cụ thể hóa bằng những việc làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả. Đưa nội dung học và làm theo Bác theo từng chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị hàng tháng và kiểm điểm đánh giá công tác cuối năm. Các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch đăng ký làm theo cụ thể, phù hợp, sát với nhiệm vụ được giao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Quy định số 101-QĐ/TW “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” đó là: sự chuyển biến rõ rệt trong vai trò, phong cách của người đứng đầu các cấp ủy, trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính; trong đổi mới lề lối, phong cách làm việc của hệ thống các cơ quan chính quyền thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng của chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động và phục vụ; đóng góp quan trọng tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, có sức hấp dẫn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; xây dựng cơ bản; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đặc biệt, xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ tỉnh ủy chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết dứt điểm, hiệu quả với những việc làm cụ thể, thiết thực. Theo đó, tập trung xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân. Đẩy mạnh thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng chuỗi giá trị trên một số sản phẩm nông nghiệp có lợi thế của tỉnh. Chính từ việc lựa chọn đúng, trúng nội dung đột phá đã phát huy hiệu quả tích cực, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những khó khăn, vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ, tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Nhiều mô hình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGAP được hình thành, nhiều chuỗi sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của từng địa phương trong tỉnh được xây dựng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, tại các địa phương xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu và hàng ngàn mô hình, cách làm sáng tạo trong việc học và làm theo Bác, góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội và bức xúc của người dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh, tiêu biểu như: tại huyện Quỳnh Nhai với mô hình “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tính đến nay, thu được gần 1,4 tỷ đồng; thực hiện hỗ trợ hơn 440 triệu đồng làm nhà  lớp học, các bếp ăn cho học sinh bán trú và một số công trình phụ trợ khác cho một số trường mầm non và tiểu học, THCS, PTDT bán trú thuộc các xã trong huyện. Huyện Mộc Châu vận động nhân dân chuyển đổi trồng 1.859 ha cây ăn quả trên đất dốc, trồng trên 200 nghìn cây phân tán, đặc biệt, quả chanh leo Mộc Châu được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chuẩn quốc tế Global GAP. Tổ chức hội nghị vinh danh 70 tập thể, 90 cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước; biểu dương 24 doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu, 495 hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp (mô hình thu nhập từ 300 triệu đồng/ha trở lên)... Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo các cấp hội đã triển khai tích cực và xây dựng các mô hình “Phụ nữ tiết kiệm theo gương Bác”, toàn tỉnh hiện có 17 loại mô hình làm theo Bác như tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, làm vườn rau sạch, nuôi lợn tiết kiệm, ống tre tiếp sức, hũ gạo tình thương... với 2.923 mô hình thu hút 158.232 hội viên tham gia; đã tiết kiệm được trên 70 tấn gạo giúp các hội viên gặp khó khăn và tiết kiệm được số tiền trên 21 tỷ đồng giúp cho hơn 5.000 hội viên vay phát triển sản xuất. Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 59 học sinh khu vực biên giới có hoàn cảnh khó khăn (có 10 cháu học sinh nước bạn Lào) mỗi cháu nhận được 500 nghìn đồng/tháng (kinh phí do cán bộ chiến sỹ trích tiền lương đóng góp)...

Khó có thể kể hết những mô hình, những cách làm hay của các tập thể, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, bởi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được niềm tin, sức bật mới động viên các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những kết quả đạt được trong việc học tập và làm theo Bác là những bông hoa đẹp của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta kính dâng mừng sinh nhật Bác Hồ kính yêu, góp phần xây dựng quê hương Sơn La ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới