Huy Tường từng bước tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Xã Huy Tường (Phù Yên) những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc. Dẫu vậy, chặng đường xây dựng nông thôn mới ở nơi đây vẫn còn nhiều việc phải làm cần nhiều thời gian để thực hiện.

 

Đường về bản Muống Thượng, xã Huy Tường (Phù Yên) được bê tông hóa.

 

Hiện, xã Huy Tường mới hoàn thành 8/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới là: Quy hoạch, điện, cơ sở hạ tầng, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội. Một số tiêu chí như: Thu nhập, tổ chức sản xuất, giao thông, thủy lợi xã đang gặp vướng mắc. Hiện tại, thu nhập bình quân của xã mới đạt 17 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo còn cao, cả xã có 650 hộ thì có 216 hộ nghèo. Địa bàn xã rộng nhưng dân cư phân bố không đồng đều khiến việc tập trung nhân lực phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn. Chưa có mô hình tổ hợp tác hay HTX hoạt động trên địa bàn. Đại đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức chưa cao, ảnh hưởng đến ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất. Hạ tầng cơ sở dù đã có chuyển biến lớn trong những năm qua nhưng về cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu.

Ông Đinh Văn Quang, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Xác định phát triển kinh tế để tạo tiền đề xây dựng nông thôn mới, xã đã phối hợp với Trạm khuyến nông huyện hướng dẫn bà con thực hiện tốt việc thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng chủ lực như: Lúa, ngô; triển khai các mô hình trồng nghệ vàng tại nhóm hộ bản Tân Tiến, Nà Lương; trồng gừng tại nhóm hộ bản Cóng; trồng cây lạc, cây ăn quả và cỏ chăn nuôi. Bên cạnh đó, xã còn vận động nhân dân phát triển đàn vật nuôi với hơn 24.300 con gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, sản xuất của các hộ dân vẫn manh mún, tự phát, chưa có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực, đảm bảo tính bền vững nên tiêu chí về tổ chức sản xuất chưa đạt.

Hiện, đường đến xã đã được cứng hóa, tỷ lệ đường liên bản cứng hóa đạt 68%. Tuy nhiên, tiêu chí giao thông đang gặp khó khăn, bởi các tuyến đường giao thông nông thôn bị hư hỏng khá nặng do mưa lũ. Mặc dù chính quyền xã đã huy động lực lượng khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ” nhưng việc đi lại trên một số tuyến đường vẫn rất khó khăn, nhất là 2 bản vùng cao Suối Pai và Suối Nhúng. Riêng, 4 km đường vào bản Suối Nhúng bị hư hỏng do đất đá sạt lở sau lũ, chưa triển khai bê tông hóa được. Trong năm nay, mới có nhân dân 3 bản Tân Lương 2, Nong Pùng, Cóng đã nhận cấp phát hơn 123 tấn xi măng để bê tông hóa 3 tuyến đường trục bản với tổng chiều dài 780 m. Tiêu chí thủy lợi cũng là trở ngại lớn đối với Huy Tường. Diện tích ruộng 2 vụ của xã là 70 ha, trong khi đó, năng lực tưới tiêu của hệ thống thủy lợi chỉ phục vụ sản xuất được khoảng 50 ha, trong 50 ha đó, xã đã chuyển đổi 30 ha sang trồng ngô, vậy là chỉ còn hơn 20 ha đất nông nghiệp để trồng lúa 2 vụ. Mặt khác, do ảnh hưởng các đợt mưa lũ năm nay, nhiều tuyến kênh mương nội đồng bị hư hỏng nặng, xã không đủ kinh phí để khôi phục, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân. Đối với tiêu chí điện, xã đang chờ đóng điện ở bản Suối Nhúng, sẽ nâng tỷ lệ các hộ được sử dụng điện lưới quốc gia lên 100%.

Ngoài những tiêu chí “cứng” cần vốn đầu tư từ Nhà nước thì các tiêu chí “mềm” đòi hỏi phải tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, như: Môi trường và an toàn thực phẩm, nước sạch cũng cần nhiều thời gian mới đạt được. Tuy người dân có ý thức thu gom chất thải, nước thải nhưng chưa xử lý đúng quy định. Hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường chỉ đạt dưới 60%; hộ sử dụng nước sạch cũng chưa đạt 95% theo quy định.

Năm nay, xã Huy Tường phấn đấu thực hiện các tiêu chí thủy lợi, giao thông, điện; giảm hộ nghèo xuống còn 33%, nâng cao đời sống kinh tế, xã hội và thu nhập bình quân cho người dân. Xã đã có những giải pháp cụ thể để thực hiện từng tiêu chí và đang phát huy nội lực để thực hiện, quyết tâm thay đổi diện mạo nông thôn mới.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới