Hua Păng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Hua Păng (Mộc Châu) đã đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí, gồm: Cơ sở vật chất nhà văn hóa, thu nhập, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, trường học đang được xã tích cực triển khai, phấn đấu trong năm 2021 sẽ cán đích nông thôn mới.

Đồng chí Hoàng Văn Sượng, Bí thư Đảng ủy xã, kể: Năm 2016, xã còn hơn 450 hộ nghèo, vì vậy việc đầu tiên trong xây dựng nông thôn mới là phải giúp bà con nâng cao thu nhập và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; trong đó, ưu tiên xóa đói, giảm nghèo và thực hiện bê tông hóa các tuyến đường giao thông tới các bản.

           

Người dân bản Bó Hiềng, xã Hua Păng (Mộc Châu) lắp hệ thống đèn đường chiếu sáng.

           

Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tuyên truyền, vận động bà con áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, xây dựng nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường... Đẩy mạnh hướng dẫn nông dân thay đổi hình thức sản xuất theo hướng liên kết và tiêu thụ sản phẩm, hiện xã có 1 hợp tác xã nông nghiệp, 3 tổ hợp tác trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi. Đến nay, toàn xã có gần 400 ha cây ăn quả; trong đó, gần một nửa diện tích đã cho thu hoạch, mang lại thu nhập cao cho các hộ dân. Lĩnh vực chăn nuôi cũng phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa với trên 2.200 con trâu, bò, 2.600 con lợn và 19.000 con gia cầm... góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt trên 33 triệu đồng/năm.

           

Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc phân công mỗi một đảng viên giúp đỡ ít nhất một hộ nghèo. Theo đó, đã rà soát khó khăn của các hộ nghèo và tuyên truyền, hướng dẫn bà con tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đầu tư trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi và có sự giám sát chặt chẽ của các đảng viên, giảm số hộ nghèo ở xã còn 105 hộ. Điển hình như gia đình bà Đinh Thị Quế, 60 tuổi ở bản Chiềng Cang được hỗ trợ tiền làm nhà và phát triển sản xuất, năm 2018 đã tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo.

           

Nét nổi bật phong trào làm đường giao thông ở tất cả các bản được bà con tích cực hưởng ứng. Điển hình như bản Bó Hiềng, năm 2016 có 94 hộ thì có tới 76 hộ nghèo, nhưng bà con vẫn quyết tâm làm đường bê tông rộng 3,5m, dài hơn 7 km từ trung tâm xã tới bản, tổng trị giá hơn 9 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ xi măng, còn lại việc khai thác cát, sỏi, san ủi mặt bằng và công lao động do nhân dân đóng góp. Đến nay, bản Bó Hiềng chỉ còn 14 hộ nghèo.

           

Ông Vì Văn Suối, bản Bó Hiềng nói: Trước đây chưa có đường bê tông, vào mùa mưa bà con ra khỏi nhà đều phải đi ủng. Ai có việc đến xã hoặc ra quốc lộ 43 đều phải đi bộ mất hơn 1 giờ đồng hồ. Nếu đi xe máy ra xã mà gặp mưa thì tối đó phải ngủ lại do đường trơn không về được. Bây giờ, có đường bê tông đi lại thuận tiện bốn mùa, nông sản bán được giá hơn trước.

           

Đến nay, xã Hua Păng đã trở thành điểm sáng về làm đường giao thông nông thôn với tất cả các tuyến đường từ xã tới 7 bản đã được bê tông hóa; 100% đường trục bản, liên bản, trên 90% đường ngõ, xóm và hơn 14% đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Các tiêu chí về cơ sở vật chất nhà văn hóa, thu nhập, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, trường học đang được xã Hua Păng nỗ lực thực hiện để phấn đấu hoàn thành. Hiện nay, xã đã được đầu tư xây dựng nhà lớp học 2 tầng, 4 phòng học Trường mầm non Hua Păng sắp hoàn thành; đang thi công nhà văn hóa bản Nà Bó I, Nà Bó II và sân bóng chuyền ở 7/7 bản...

           

Về Hua Păng những ngày này, cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt bộ mặt nông thôn với những vườn cây ăn quả xanh mướt, sai trĩu quả xen giữa là những tuyến đường bê tông dẫn về các bản. Với cách làm thiết thực, hiệu quả và được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận làm theo, tin tưởng trong năm 2021, xã Hua Păng sẽ đạt cán đích nông thôn mới.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới