HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhật Huy giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp

Thành lập tháng 7/2019, HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhật Huy, bản Huổi, xã Yên Hưng (Sông Mã) đã mạnh dạn đưa một số giống cây trồng mới giá trị kinh tế cao vào trồng sản xuất, bước đầu cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

 

 

Mô hình trồng măng tây của HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhật Huy.

 

Anh Tòng Văn Linh, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhật Huy cho biết: Qua tìm hiểu một số mô hình sản xuất, nhận thấy cây măng tây và một số cây dược liệu phù hợp với vùng đất địa phương. Tháng 8/2019, tôi cùng với một thành viên HTX đã thuê máy xúc cải tạo hơn 2.600 m² nương ngô, mua phân bón, cây giống và xây dựng hệ thống tưới béc phun để trồng thử nghiệm cây măng tây. Lúc mới bắt đầu, vừa làm vừa lo vì trồng vào mùa hè, thời tiết nắng hạn nên phải thường xuyên tưới nước, giữ độ ẩm để cây không bị chết; nhờ tích cực chăm sóc, diện tích cây măng tây của HTX đã phát triển xanh tốt. Sau 4 tháng trồng, lứa măng tây đầu tiên của HTX cho thu hoạch ổn định từ 35-40 kg măng/ngày và thu hoạch 3 tháng liên tục thì nghỉ 1 tháng không thu hoạch để bón phân, chăm sóc cho cây măng tây phục hồi. Với giá bán trung bình 100.000 đồng/kg, vườn măng tây cho thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/ngày. Thấy hiệu quả hơn hẳn so với trồng ngô, sắn, tất cả 14 thành viên HTX đã đầu tư trồng cây măng tây, với tổng diện tích hiện là 2,5 ha.

 

Để đảm bảo về giống và đầu ra cho sản phẩm, HTX đã liên kết với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Tuấn Trang ở tỉnh Bắc Ninh thực hiện cung cấp giống và ký kết bao tiêu sản phẩm với sản lượng 2 tạ/ngày. Đồng thời, ký kết với HTX Thái An ở Móng Cái (Quảng Ninh) bao tiêu sản phẩm với diện tích 10 ha và không hạn chế về sản lượng. Hiện HTX đang tích cực vận động nhân dân trong bản chuyển đổi sang trồng măng tây, HTX sẽ đứng ra cung ứng giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, để cây măng tây phát triển có hiệu quả, HTX luôn coi trọng việc ứng dụng kỹ thuật trong sản xuất; đến nay, HTX đã đầu tư toàn bộ hệ thống tưới bằng béc phun, giúp giảm công lao động và chủ động tưới tiêu để cây sinh trưởng tốt, giúp măng mềm hơn. Với phương trâm sản xuất sạch, an toàn, hướng tới đạt tiêu chuẩn VietGAP, trong quá trình canh tác, HTX đã quán triệt, hướng dẫn các thành viên tự nhổ cỏ và dùng các loại phân bón hữu cơ, phân vi sinh bón cho cây trồng...

 

Anh Lường Văn Quý, thành viên HTX cũng đã chuyển đổi 1.400 m² đất sản xuất sang trồng cây măng tây. Hiện, gia đình anh Quý thu hơn 12 kg măng/ngày. Anh Quý phấn khởi, nói: Tham gia HTX, gia đình tôi được phổ biến kỹ thuật trồng cây măng tây, sản phẩm làm ra được HTX thu mua với giá cao nên gia đình có thu nhập khá, cuộc sống được cải thiện, vì vậy gia đình tôi đã quyết định mở rộng thêm 3.800 m² đất trồng cây măng tây.

 

Còn ông Lường Văn Nọi, Trưởng bản Huổi cho biết: Bản có 96 hộ, 448 nhân khẩu, kinh tế của người dân chủ yếu phụ thuộc vào 40 ha nhãn và 40 ha ngô, sắn. Từ khi HTX dịch vụ nông nghiệp Nhật Huy được thành lập đã giúp người dân trong bản được tiếp cận mô hình trồng cây măng tây cho hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, Ban Quản lý bản sẽ vận động bà con tích cực liên kết với HTX để mở rộng diện tích trồng cây măng tây và chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng mới có năng suất, giá trị kinh tế cao để xóa đói, giảm nghèo.

 

Ngoài măng tây, HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhật Huy còn liên kết với HTX Quang Vinh ở xã Chiềng Ve (Mai Sơn) trồng thử nghiệm cây sa chi với diện tích 1 ha sinh trưởng và phát triển tốt. Năm 2019, vườn sa chi bắt đầu cho thu hoạch. HTX cũng liên kết với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai trồng 118 ha cây sả để triết xuất tinh dầu. Bên cạnh đó, HTX còn thu mua hơn 23 tấn nhãn của bà con trong bản làm long nhãn, tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với thu nhập từ 200.000-300.000 đồng/ngày... 

 

Có thể thấy HTX dịch vụ nông nghiệp Nhật Huy đã thổi luồng gió mới vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương và mở ra hướng làm giàu, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân bản Huổi nói riêng và xã Yên Hưng nói chung.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới